Chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam: Nhiều khó khăn thách thức doanh nghiệp trong ngành

Theo ông Thi, hiện tại Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào thật sự nắm giữ thị trường cung ứng lạnh - mát. Nguyên nhân do thị trường được nắm giữ bởi nhiều nhà cung ứng với nhiều phương pháp tổ chức, hoạt động và thẩm định khác nhau, làm cho hoạt động của chuỗi thường bị phân khúc trên từng giai đoạn thay vì vận hành một cách xuyên suốt.
Để khắc phục điều này, ông Thi kêu gọi các nhà cung ứng cùng nhau giữ vững uy tín chất lượng, đóng vai trò là một mắt xích quan trọng để xây dựng thị trường cung ứng lạnh - mát tại Việt Nam trở nên vững mạnh và phát triển.
Tại hội thảo, một số diễn giả trong và ngoài nước cũng chia sẻ các câu chuyện về vai trò của chuỗi cung ứng lạnh trong các hoạt động kinh doanh ở các lĩnh vực mới.
Ông Vincent Goalard, đại diện cho công ty International Pharma Services cho biết, chuỗi cung ứng lạnh vô cùng quan trọng trong mảng thuốc men, y tế. Cụ thể đối với vaccine, yêu cầu phải được bảo quản liên tục ở nhiệt độ 5 - 8 độ C, nếu không đáp ứng được tiêu chí này, vaccine có thể mất tác dụng hoặc gây hại cho con người. Chỉ một số ít các nhà vận chuyển có thể đảm bảo yêu cầu này, và tập trung vào các bệnh viện lớn nhất định, khiến việc cung cấp vaccine bị khan hiếm.
Bà Graziella U, đến từ hãng bánh Pierre Hermé của Pháp. Những chiếc bánh macarons đắt giá được chuyên chở đến nhiều nơi trên thế giới như Ma Cao, Hồng Kông, Thái Lan… nhưng vẫn phải đáp ứng được tiêu chuẩn giữ chất lượng những chiếc bánh như vừa xuất xưởng. Điều này thể hiện nhu cầu của người tiêu dùng cũng có sự thay đổi. Ngoài các thực phẩm thiết yếu hàng ngày, họ còn có nhu cầu sử dụng các sản phẩm mới, các mặt hàng organic hay các mặt hàng thực phẩm nổi tiếng nhập khẩu từ nước ngoài.
[caption id="attachment_50334" align="aligncenter" width="700"]
Ba khó khăn cho doanh nghiệp trong ngành cung ứng lạnh
Những xu hướng tiêu dùng mới như sử dụng thực phẩm nhập khẩu, thực phẩm organic, chuỗi cửa hàng đồ ăn thức uống được nhượng quyền thương mại, hay sự tham gia của các nhà bán lẻ dưới mô hình siêu thị… cùng việc gia tăng xuất khẩu nông nghiệp và các sản phẩm thủy sản tạo ra nhu cầu lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh.
Sự quan trọng của chuỗi cung ứng lạnh là điều không thể bàn cãi, tuy nhiên hiện nay vẫn còn rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành.
Thứ nhất, khách hàng vẫn đặt chi phí lên trên chất lượng, thay vì sử dụng dịch vụ bảo quản lạnh hay làm mát, nông sản lại được sử dụng hóa chất để giữ được vẻ tươi mới trong thời gian dài, việc này chưa có hướng giải quyết hay kiểm soát triệt để.
Thứ hai, ngành bảo quản lạnh cần những doanh nghiệp thật sự có chuyên môn về bảo quản nhiệt độ, mỗi loại hoa quả, rau củ, thịt cá… đều có những quy định về nhiệt độ bảo quản riêng cần điều chỉnh thích hợp.
Thứ ba, cần có sự đầu tư lớn cho các kho lạnh, xe lạnh cũng như các hệ thống thiết bị khác, trong khi đó biên lợi nhuận của ngành vận tải tương đối thấp, làm rào cản cho các doanh nghiệp gia nhập.
Nhìn chung, thị trường cung ứng lạnh - mát nói chung sẽ là ngành phát triển mạnh trong thời gian tới. Dự báo giá trị thị trường toàn cầu sẽ đạt 271,3 tỷ USD vào năm 2022. Theo ông Julien Brun, CEL Consulting, những doanh nghiệp nào có chiến lược kinh doanh dài hạn, đầu tư bài bản sẽ có nhiều tiềm năng chiếm lĩnh thị trường và dẫn đầu ngành cung ứng lạnh - mát tại Việt Nam.
Theo VNB - PL.XH