Chứng chỉ xanh - tấm vé thông hành cho du lịch bền vững

Những chứng chỉ xanh là nỗ lực ban đầu để làm du lịch vì môi trường, tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp khi khai thác điểm đến và thu hút du khách.

Tấm vé thông hành cho du lịch bền vững

Chứng nhận Du lịch Xanh VITA GREEN là một nhãn hiệu do Hiệp hội Du lịch Việt Nam xây dựng và triển khai, dựa trên bộ tiêu chí đánh giá toàn diện trên 4 lĩnh vực chính: Điểm đến du lịch, Cơ sở lưu trú du lịch, Doanh nghiệp lữ hành và Cơ sở ăn uống phục vụ khách du lịch.

Theo ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam, bộ tiêu chí này được xây dựng dựa trên thực tiễn và sẽ là định hướng cho quá trình chuyển đổi xanh của ngành du lịch.

Bộ tiêu chí Du lịch xanh được xây dựng dựa trên các trụ cột chính: môi trường, văn hóa, cộng đồng và giáo dục. Các tiêu chí này được phân thành ba cấp độ: tiêu chuẩn, nâng cao và xuất sắc, tạo điều kiện cho các đơn vị từng bước tiếp cận và đạt được các mục tiêu xanh một cách linh hoạt.

Ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam - cho rằng bộ tiêu chí sẽ là định hướng cho quá trình chuyển đổi xanh của ngành du lịch. Ảnh: Việt Anh

Theo GS.TS Nguyễn Văn Đính - Viện trưởng Viện nghiên cứu du lịch (Hiệp hội du lịch Việt Nam), chứng nhận này là bước đầu trong hành trình các địa phương doanh nghiệp làm du lịch vì môi trường. Việc được chứng nhận xanh cũng sẽ là lợi thế cạnh tranh cho chính các doanh nghiệp trong việc tiếp cận du khách.

Đồng thời, GS.TS Nguyễn Văn Đính đề xuất thêm loạt giải pháp cho các doanh nghiệp như: Sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường; phát triển du lịch gần gũi thiên nhiên, giảm du lịch hàng không dài ngày; hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần trong khách sạn, nhà hàng; tiết kiệm nước, điện và sử dụng năng lượng tái tạo trong cơ sở lưu trú; bảo vệ hệ sinh thái, không khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên...

Du lịch xanh gắn liền với các hoạt động gìn giữ thiên nhiên, môi trường đang trở thành xu hướng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Ảnh: Việt Anh

Từ doanh nghiệp tới mỗi du khách

Không chỉ từ các doanh nghiệp, những sự thay đổi trong cách đi du lịch của du khách cũng góp phần xanh hóa ngành công nghiệp không khói này.

Ông Phạm Hà - Chủ tịch LuxGroup - cho biết, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh truyền thông tới du khách về việc giữ gìn môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa trong chuyến đi...

Các tour du lịch của công ty hiện đã triển khai thu khoảng 1,5 USD/người làm phí bảo vệ môi trường, dùng cho các hoạt động trồng rừng, làm sạch nơi du khách đi qua. Như tại Hà Giang, khoản này được đầu tư vào đèn năng lượng mặt trời, bình nước công cộng... để phục vụ chính các du khách đã trải nghiệm tour.

Điều này được đa số các du khách ủng hộ, có du khách đã quay lại với công ty nhiều lần vì chính những hành động bảo vệ môi trường.

"Chuyển đổi xanh không chỉ bảo vệ cảnh quan thiên nhiên mà còn trực tiếp đem lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp làm du lịch bền vững" - Ông Phạm Hà khẳng định.

Phát triển điểm đến xanh từ chính sự tham gia của du khách đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Ảnh: Hòa Huy Ngô
 
Theo Báo Lao Động

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video