Chủ tịch VCCI: doanh nhân Việt đừng chỉ dựa vào "quan hệ"
Phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam 2016, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh các doanh nhân hiện nay không thể chỉ dựa vào "quan hệ" để thành công.
Theo ông Lộc, đã qua rồi thời các doanh nhân đi lên bằng quan hệ, không cần học hành và kinh doanh dựa trên khai thác tài nguyên. Các doanh nhân trong thời đại này cần phải học hỏi, tập trung vào công nghệ và nâng cao khả năng quản trị chuyên nghiệp.
Chủ tịch VCCI cho rằng với sự quan tâm của Chính phủ, môi trường kinh doanh ngày càng trở nên minh bạch và thuận lợi hơn thì sẽ không còn tình trạng "ngày kinh doanh, tối quan hệ" như hiện nay.
“Chính phủ quyết bỏ xin - cho, doanh nghiệp chống “quan hệ” đang là xu hướng chính của công cuộc cải cách để hình thành một chính phủ kiến tạo, phục vụ một cộng đồng doanh nghiệp liêm chính, có sức cạnh tranh cao", ông Lộc phát biểu tại Diễn đàn doanh nhân 2016.
[caption id="attachment_36563" align="aligncenter" width="700"]
Bên cạnh đó, Chủ tịch VCCI cũng nhắn nhủ đến các doanh nhân không nên vô cảm với xã hội mà cần kinh doanh bằng trái tim.
"Kinh doanh không bằng trái tim thì không thể nào bền vững. Những doanh nhân lớn luôn nghĩ về xã hội, nghĩ về dân tộc, nghĩ về con người. Mục tiêu phải là phụng sự con người. Nó không phải là sự sáo mòn mà là chân lý thành công của doanh nhân", ông Lộc nói.
"Bill Gates khi bỏ học để lập phần mềm không hề nghĩ đến việc kiếm tiền mà chỉ mong giúp được nhiều người trên thế giới. Tương tự, Steve Jobs tạo ra máy tính vì hi vọng mỗi gia đình sẽ có một chiếc máy tính ở trong bếp. Còn Mark Zuckerberg sáng lập mạng xã hội Facebook với mong muốn kết nối mọi người với nhau", ông Lộc lấy dẫn chứng.
Trong khi đó, TS Huỳnh Thế Du, Giám đốc đào tạo chương trình giảng dạy Kinh tế Fulbright nhận định vai trò của doanh nhân Việt Nam từ trước đến nay vẫn chưa được đánh giá đúng mức.
"Tại Việt Nam, khi một ai đó trở nên giàu có, mọi người xung quanh thường có cái nhìn tiêu cực. Dư luận sẽ đặt câu hỏi rằng liệu có gì đằng sau không", ông Du nói.
Tuy nhiên, theo ông Du, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, doanh nhân vẫn là những người có khả năng kiếm nhiều tiền nhất, mang lại giá trị lớn cho xã hội.
Đứng trên cương vị một nhà nghiên cứu, ông Du cho rằng chúng ta không nên "khoác" cho các doanh nhân quá nhiều chiếc áo. Hãy đánh giá họ dựa trên lợi nhuận họ tạo ra cho bản thân và công ty mình. "Khi một doanh nhân tạo ra giá trị cho công ty của họ, điều đó đồng nghĩa sẽ tạo ra nhiều công ăn việc cho người lao động và đóng góp vào ngân sách xã hội để phục vụ cho những chi tiêu công", ông Du nhấn mạnh.
Theo NDH