Chủ tàu Elisa ở bến Bạch Đằng kinh doanh như thế nào?
Ngày 9/4, UBND TP.HCM giao Sở GTVT yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Hào Huy chịu trách nhiệm di dời tàu nhà hàng Elisa khỏi bến Bạch Đằng (thuộc cầu bến số 4). Công ty Hào Huy chính là chủ của tàu Elisa.
Theo cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Hào Huy được thành lập vào tháng 5/2005, có trụ sở chính tại tòa nhà Vietcomreal, số 68 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1 (TP.HCM). Bà Lê Thị Túy Oanh (sinh năm 1973) là người đại diện theo pháp luật, đồng thời là giám đốc công ty.
Tính đến tháng 7/2020, doanh nghiệp có vốn điều lệ 60 tỷ đồng. Trong đó, bà Oanh góp 18 tỷ, tương đương nắm giữ tỷ lệ 30%, người còn lại là Nguyễn Hải Linh góp 42 tỷ, nắm 70%.
Công ty Hào Huy có ngành nghề kinh doanh chính là nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động, cụ thể là kinh doanh nhà hàng ăn uống (không hoạt động tại trụ sở).
Tàu nhà hàng đi qua bến Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Hưng
Doanh nghiệp đăng ký thêm hoạt động trang trí nội thất; vận tải hàng hóa bằng đường bộ; bán buôn rượu mạnh, rượu vang, bia, đồ uống không có cồn; bán lẻ sản phẩm thuốc lá, thuốc lào trong các cửa hàng chuyên doanh.
Giai đoạn 2016-2019, mỗi năm chủ tàu nhà hàng Elisa thu về hàng chục tỷ đồng nhưng đều báo lỗ. Hào Huy ghi nhận 25 tỷ đồng doanh thu thuần trong năm 2016 với lãi gộp ở mức 112 triệu đồng. Biên lợi nhuận gộp chưa nổi 1%, rất thấp so với các doanh nghiệp cùng kinh doanh nhà hàng ăn uống.
Cuối năm, lợi nhuận sau thuế của Hào Huy âm 14 tỷ đồng.
Trong khi đó, năm 2017 được đánh giá là năm khó khăn nhất của doanh nghiệp trong 4 năm gần nhất công bố kết quả kinh doanh. Công ty chỉ thu về 20 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ; thậm chí lợi nhuận gộp âm gần 8 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán cao hơn doanh thu, cộng với việc chưa kiểm soát tốt các khoản phải chi khiến chủ tàu nhà hàng Elisa thua lỗ 23 tỷ đồng.
Hai năm tiếp theo, giá vốn hàng bán tiếp tục là vấn đề đối với Hào Huy. Dù doanh thu dần được cải thiện lần lượt lên 28 tỷ đồng rồi 37 tỷ, lợi nhuận gộp vẫn âm 8,2 tỷ đồng và 2 tỷ. Chủ nhà hàng nổi Elisa lỗ 22 tỷ trong năm 2018 và lỗ 15 tỷ năm 2019.
Tại thời điểm ngày 31/12/2019, quy mô tổng tài sản của Hào Huy đạt 99 tỷ đồng, với vốn chủ sở hữu âm 54 tỷ. Lỗ lũy kế đã vượt cả vốn điều lệ. Nợ ngắn hạn của doanh nghiệp là 104 tỷ đồng, nợ dài hạn là 49 tỷ.
Tàu nhà hàng Elisa được quảng bá là nhà hàng nổi lớn nhất Việt Nam và duy nhất trên sông Sài Gòn. Tàu có khả năng tiếp nhận 1.000 khách cùng lúc, có 5 tầng sử dụng và 3 sảnh tiệc.
Từ thứ 2 đến thứ 5, tàu nhà hàng Elisa neo đậu ở cảng Sài Gòn, số 5, đường Nguyễn Tất Thành, quận 4; trong khi từ thứ 6 đến chủ nhật tại bến Bạch Đằng, đường Tôn Đức Thắng, quận 1 (TP.HCM). Tàu phục vụ các món ăn mang nhiều phong cách như Trung, Âu, Nhật...
Ở buổi kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình tại cuộc họp tổ chức khai thác cầu bến số 2, 3, 4 thuộc khu bến Bạch Đằng, chỉ có duy nhất tàu nhà hàng Elisa (thuộc cầu bến số 4) bị yêu cầu di dời.
Trong khi với các cầu bến 2, 3, TP thống nhất chủ trương hoạt động theo kiến nghị của Sở GTVT, tiếp tục cho khai thác du lịch đường sông kết hợp ẩm thực cho đến cuối năm 2022.
Trong đó, cầu bến số 2 do Công ty TNHH Công nghệ xanh DP quản lý khai thác tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy từ bến Bạch Đằng đi Cần Giờ, Vũng Tàu. Khu vực bến đã được chỉnh trang, xây dựng nhà chờ và các công trình phụ trợ để phục vụ khách du lịch.
Tại cầu bến số 3, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV khai thác 40 m phía thượng lưu. Ngoài ra, Phòng CSGT đường thủy (PC08B), Công an TP.HCM, sử dụng 40 m từ trung tâm cầu bến về phía hạ lưu sông Sài Gòn để neo đậu tàu công vụ.