Chính thức: Nissan bỏ nhà máy Indonesia dồn sức cho Thái Lan, thị trường Việt Nam vẫn im hơi lặng tiếng

Nissan trong giữa tuần này đã công bố kế hoạch tái cơ cấu dài hơi đánh dấu một giai đoạn khó khăn có thể nói là bậc nhất trong lịch sử thương hiệu Nhật.

Kéo dài tới tận 4 năm, kế hoạch tái cơ cấu của Nissan đề ra các mục tiêu vô cùng mạnh tay chẳng hạn đóng cửa nhà máy Barcelona, Tây Ban Nha ngay từ tháng 12 năm nay. Nhà máy này tới nay đã hoạt động 37 năm và hiện có hơn 2.400 công nhân làm việc chính thức bên cạnh 600 nhân viên ở các dây chuyền và cơ sở hỗ trợ.

Nhà máy Nissan Barcelona là trung tâm xe thương mại của hãng trong khu vực châu Âu, đáng kể nhất là dây chuyền lắp ráp bán tải Navara (sắp tới có thể chuyển về Nam Phi). Đóng cửa nhà máy là một động thái bắt buộc nếu Nissan muốn nhắm tới "khả năng tăng trưởng bền vững, tài chính ổn định và lợi nhuận lâu dài" ở thời điểm kết thúc năm tài khóa 2023.

Các mảng kinh doanh không mang lại lợi nhuận hoặc sẽ bị loại bỏ hoặc sẽ được thay đổi phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng. Bộ máy làm việc của Nissan cũng sẽ được tái cơ cấu đồng thời sản lượng lẫn đội hình xe toàn cầu bị thu hẹp để giảm thiểu chi phí cố định (tiết kiệm thêm ít nhất 2,78 tỉ USD/năm). Các khoản đầu tư mới cũng sẽ được kiểm duyệt khắt khe hơn và chỉ nhắm vào các mảng có khả năng tăng trưởng lâu dài.

Chính thức: Nissan bỏ nhà máy Indonesia dồn sức cho Thái Lan, thị trường Việt Nam vẫn im hơi lặng tiếng - Ảnh 1.

Cái tên Datsun sẽ sớm biến mất trên thị trường.

Sản lượng toàn cầu của Nissan cắt giảm ít nhất 20% xuống 5,4 triệu xe mỗi năm, tối ưu công suất vận hành của các nhà máy (còn lại) lên ít nhất 80%, thu gọn đội hình toàn cầu từ 69 xe xuống còn ít hơn 55 xe (-20%) trong đó Bắc Mỹ được "đối xử đặc biệt" khi ưu tiên phân bố gần như mọi dòng xe chủ lực, loại bỏ các mẫu sản phẩm kén khách.

Mục tiêu được Nissan đề ra là đạt tỉ lệ lợi nhuận vận hành 5%, thị phần toàn cầu 6% vào năm tài khóa 2023.

Tại Đông Nam Á, nhà máy Nissan Indonesia sẽ đóng cửa và thay vào đó tập trung về Thái Lan, biến quốc gia này thành tổng hành dinh vận hành của Nissan trong khu vực ASEAN. Trong khi đó tại Việt Nam, sau những lùm xùm về sự thay đổi nhà phân phối, Nissan vẫn chưa có hoạt động nào thực sự nổi bật và để các sản phẩm dần tụt lại phía sau về doanh số.

Các thị trường tâm điểm mà Nissan chú trọng cũng được xác nhận là Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Mỹ. Những khu vực được ưu tiên cấp 2 ở mức vừa phải bao gồm Nam Mỹ, ASEAN và châu Âu trong khi Hàn Quốc thu nhỏ quy mô, thương hiệu con Datsun tại Nga bị loại bỏ.

Các phân khúc Nissan dồn lực phát triển trong thời gian tới bao gồm "xe phân khúc C và D, xe điện và xe thể thao" với 12 mẫu xe mới trong 18 tháng kế tiếp.

Tham khảo: Carscoops

Theo Trí thức trẻ

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video