Chính phủ có cách tiếp cận mới về ‘siêu ứng dụng’ như Grab

Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia khẳng định Chính phủ đang có những quan điểm rất mới mẻ trong việc tiếp cận xây dựng Nghị định 86 về kinh doanh vận tải.

Chính phủ sẽ không cố gắng định danh Grab mà căn cứ vào việc hãng này làm những gì để có quy định quản lý cụ thể. Đó là phát biểu của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia, tại buổi toạ đàm nhận diện “cuộc chiến” taxi truyền thống và taxi công nghệ do báo Lao động tổ chức vào chiều 6/12. Giữa lúc các hãng taxi truyền thống đang loay hoay cạnh tranh ở lĩnh vực vận tải hành khách dưới 9 chỗ ngồi với Grab, ông Khuất Việt Hùng đã chia sẻ những quan điểm rất mới mẻ trong việc tiếp cận xây dựng Nghị định 86 mới thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.
[caption id="attachment_114468" align="aligncenter" width="660"] Ông Khuất Việt Hùng. Ảnh: Công Khanh.[/caption]

Theo ông Hùng, các hãng taxi truyền thống mới chỉ đang cạnh tranh với Grab ở lĩnh vực vận tải hành khách, trong khi hãng công nghệ Malaysia đã có thêm dịch vụ vận chuyển đồ ăn, vận chuyển hàng hóa, thậm chí có thể “bắt khách” dọc đường như taxi. Điều này cho thấy việc xây dựng Nghị định 86 mới không đơn thuần chỉ là việc quản Grab như taxi hay không mà còn tính đến cả nền tảng ứng dụng (platform).

“Tôi không gọi Grab là hãng taxi công nghệ mà tôi gọi đây là doanh nghiệp kinh doanh nền tảng công nghệ. Khi doanh nghiệp sử dụng nền tảng đó gắn với lĩnh vực vận tải thì họ phải thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh vận tải”, ông nói.

Ông Hùng nhấn mạnh không nên cố định danh Grab là taxi hay không mà chỉ cần gọi đây là một loại hình kinh doanh theo nền tảng công nghệ. Họ dùng nền tảng này làm gì thì sẽ sẽ phải đáp ứng điều kiện kinh doanh của lĩnh vực ấy.

“Ví dụ như Vingroup khi xây nhà, bán nhà thì họ theo quy định của Bộ Xây dựng, khi họ sản xuất xe phải theo quy định của Bộ Công Thương, khi họ muốn lưu hành xe phải qua đăng kiểm của Bộ GTVT, họ có bệnh viện VinMec thì phải theo quy định của Bộ Y tế”, ông Hùng nói.

Theo đó nền tảng của Grab (mà hãng này thường gọi là siêu ứng dụng) khi dùng trong lĩnh vực vận tải thì phải đáp ứng điều kiện kinh doanh vận tải, khi dùng để làm dịch vụ GrabFood thì phải có quy định tương ứng, khi dùng để vận chuyển hàng hóa cũng vậy…

Riêng về lĩnh vực vận chuyển hành khách, ông Hùng cho rằng Grab tương tự như taxi, do đó quy định sắp tới sẽ tương đồng với taxi truyền thống. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh cả Grab và taxi truyền thống sẽ được dự thảo Nghị định 86 mới coi là “một loại taxi hoàn toàn mới”.

Nghĩa là không “kéo” Grab về giống taxi như hiện tại. Điều kiện kinh doanh cho “loại taxi hoàn toàn mới” sẽ rất cởi mở, khuyến khích được ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực giao thông vận tải, đảm bảo bình đẳng, không có những thủ tục rườm rà…

[caption id="attachment_114467" align="aligncenter" width="600"] Grab khi tham gia vận chuyển hành khách được coi là kinh doanh vận tải. Ảnh minh họa.[/caption]

Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia nhấn mạnh dự thảo Nghị định 86 của Bộ GTVT lần này xây dựng theo hướng tất cả xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải được điều hành tập trung (bằng bộ đàm hoặc bằng nền tảng công nghệ kết nối) là taxi. Ngược lại xe kinh doanh vận tải rời rạc sẽ là xe hợp đồng.

“Một tập đoàn kinh doanh mặt hàng gì thì phải theo luật của lĩnh vực đó. Grab đang làm vận tải thì phải theo quy định kinh doanh vận tải. Chúng ta không định danh, mà phải theo bản chất để áp dụng quy định”, ông Hùng lý giải.

Ông Hùng cũng bày tỏ lo lắng khi toàn bộ xe Grab được chuyển thành “taxi kiểu mới”, cùng với việc áp dụng Luật Quy hoạch mới, sẽ không còn giới hạn số lượng taxi tại đô thị nữa. Điều này dẫn đến việc các hãng taxi truyền thống hiện nay sẽ bị cạnh tranh và mất luôn lượng khách vẫy dọc đường, trong khi đây vốn là lượng khách “lợi thế” của taxi truyền thống.

“Cả Hiệp hội taxi Hà Nội và TP.HCM đều khẳng định với tôi họ sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng, bình đẳng. Tôi rất mừng”, ông nói.

Trao đổi riêng với PV, ông Hùng cho biết Bộ GTVT đang xin ý kiến các thành viên Chính phủ về nội dung dự thảo Nghị định 86 mới. Ông kỳ vọng đến khoảng tháng 3/2019, Nghị định mới được ban hành.

Theo Hiếu Công Zing

Tags:

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video