Chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lên cao nhất kể từ năm 2022

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý 1/2024 đạt 52,8 điểm, dấu hiệu cho thấy niềm tin ngày càng tăng trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

BCI được khảo sát từ hơn 1.400 thành viên của EuroCham trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham cho biết: “Chỉ số này một lần nữa tăng trên ngưỡng 50, khẳng định sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam. Những nỗ lực liên tục nhằm nâng cao sự ổn định và khả năng dự đoán sẽ tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam và phát huy hết tiềm năng của mình”.

Nhiều doanh nghiệp châu Âu có chung nhận định đơn hàng sản xuất trong quý II/2024 sẽ tốt hơn

Khảo sát cũng cho thấy 54% số người được hỏi cho biết nhiều khả năng giới thiệu Việt Nam cho các doanh nghiệp nước ngoài khác. Điều này nhấn mạnh sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, đồng thời cũng gợi ý tiềm năng tăng thêm vị thế của Việt Nam.

Các doanh nghiệp châu Âu cũng bày tỏ sự lạc quan về kinh tế Việt Nam cả trong ngắn hạn và dài hạn. Một phần ba số doanh nghiệp tham gia khảo sát cảm thấy lạc quan về triển vọng quý II/2024 của riêng họ và gần 40% là trung lập. Nhiều doanh nghiệp dự đoán số lượng đơn đặt hàng và doanh thu trong quý II/2024 sẽ cao hơn.

Để thu hút thêm đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp châu Âu kiến nghị Việt Nam cần đơn giản hóa quản lý hành chính, tăng cường khung pháp lý, cải thiện cơ sở hạ tầng…

 

Theo Phụ Nữ

Cơ hội “vàng” giúp nông sản Việt vào thị trường Trung Quốc

Trung Quốc luôn được xem là thị trường trọng điểm đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Trung Quốc chiếm tỷ trọng lên đến 52,6%. Con số này phản ánh phản ánh nhu cầu tiêu thụ lớn và ổn định của thị trường hơn 1,4 tỷ dân, đồng thời khẳng định vị thế quan trọng của Trung Quốc trong chiến lược xuất khẩu của nước ta.

Tín chỉ carbon: “Tiền tệ xanh” của tương lai

Theo bà Betty Palard CEO Công ty ESGs & Climate Consulting, chuyên gia quốc tế về tài chính carbon, thị trường tín chỉ carbon đang nhanh chóng chuyển mình thành một dạng tài sản tài chính phái sinh, vừa mang đặc điểm của sản phẩm môi trường, vừa là công cụ đầu tư mang giá trị dài hạn. Điều khiến tín chỉ carbon trở thành một loại “tiền tệ đặc biệt” là vì nó giao thoa giữa 3 lĩnh vực: thiên nhiên, tài chính, đất đai.

Video