Chevrolet hết đường sống tại Việt Nam

Trong năm nay, GM sẽ ngừng bán xe Chevrolet và bỏ nhà máy của mình tại Thái Lan - nơi đang xuất khẩu xe Chevrolet sang Việt Nam.

Theo tuyên bố mới nhất của General Motors (GM), tập đoàn này sẽ ngừng lắp ráp xe Chevrolet tại Thái Lan và bán lại nhà máy cho Great Wall Motors (GWM) của Trung Quốc. Thời gian dự kiến cho sự chuyển giao này là vào cuối năm. 

Theo giải thích của ông Andy Dunstan, Chủ tịch mảng nhà phân phối, liên minh và thị trường chiến lược của GM, việc dừng lắp ráp và bán ra xe Chevrolet tại Thái Lan đến từ sức bán trong nước và xuất khẩu được dự báo ngày càng ảm đạm, dẫn đến hiệu suất nhà máy thấp, không còn hiệu quả.

Chevrolet hết đường sống tại Việt Nam - Ảnh 1.

GM sẽ đóng cửa nhà máy tại Thái Lan.

Không chỉ ảnh hưởng tới Thái Lan, việc đóng cửa các nhà máy này sẽ có tác động lớn tới việc xuất khẩu xe Chevrolet sang các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. 

Hiện tại, VinFast chính là đơn vị phân phối xe thương hiệu Chevrolet sau khi nhận chuyển giao từ GM vào năm 2018. Kể từ thời điểm đó, toàn bộ xe Chevrolet lắp ráp đều bị khai tử. Thương hiệu Mỹ chỉ còn sót lại 2 sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan là Trailblazer và Colorado với sức bán ngày càng giảm dần. 

Chevrolet hết đường sống tại Việt Nam - Ảnh 2.

Xe Chevrolet tại Việt Nam đang được nhập từ Thái Lan.

Sẽ có hai khả năng xảy ra khi nhà máy lắp ráp xe của GM tại Thái Lan đóng cửa. Hoặc VinFast sẽ phải ngừng phân phối những dòng xe Chevrolet đang bán, hoặc là những dòng xe này sẽ được chuyển sang nhập từ các quốc gia khác. 

Trong tình huống thứ 2, nếu muốn hưởng lợi thuế để vẫn giữ giá bán cạnh tranh, quốc gia đó phải nằm trong ASEAN. Nhưng ngoài Thái Lan, GM không còn nhà máy nào đủ năng lực xuất khẩu. Dù GWM khẳng định sẽ tiếp quản khu vực ASEAN, thậm chí cả Úc nhưng việc đưa xe vào Việt Nam là tình huống khó xảy ra. Vì nếu nhập xe từ một thị trường ngoài ASEAN, thuế nhập khẩu sẽ cao hơn đáng kể, dẫn đến giá xe cao, càng khiến sức mua giảm mạnh hơn trước. 

Đó là chưa kể, VinFast hiện tại không chỉ quản lý thương hiệu Chevrolet mà còn dồn sức để phát triển những dòng xe mới của hãng tại Việt Nam. Việc nhập xe Chevrolet từ thị trường ngoài khối ASEAN được đánh giá là bất khả thi.

Do đó, việc ngừng bán xe Chevrolet tại Việt Nam là điều sớm muộn. Nguồn tin thân cận cho biết VinFast thậm chí đã không còn nhập khẩu Chevrolet từ đầu năm nay. 

Doanh số bán hàng của thương hiệu này sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây. Tổng kết cả năm 2019, chỉ có 2.657 xe bán ra thị trường, trong khi doanh số của năm 2018 là 12.334 xe. Thị phần của Chevrolet trong VAMA giảm từ 4,5% còn 0,9% - mức sụt giảm mạnh nhất trên thị trường ô tô Việt Nam năm qua.

Chevrolet hết đường sống tại Việt Nam - Ảnh 3.

Lượng xe Chevrolet bán ra trồi sụt trong từng tháng bởi nguồn cung không đều và có xu hướng giảm về cuối năm. Nguồn số liệu: VAMA.

Chevrolet hết đường sống tại Việt Nam - Ảnh 4.

Doanh số Chevrolet lao dốc trong năm 2019. Nguồn số liệu: VAMA.

Bởi doanh số thấp, nhiều mẫu xe Chevrolet đã bị khai tử khỏi Việt Nam trước đó. Captiva, Orlando và Cruze là những ví dụ điển hình. Khi thương hiệu này được VinFast phân phối, dòng xe nhỏ cuối cùng còn lại là Spark cũng bị khai tử nốt.

Chevrolet hết đường sống tại Việt Nam - Ảnh 5.

Nhiều dòng xe Chevrolet tại Việt Nam đã bị khai tử vì sức bán thấp.

Trong toàn khu vực ASEAN, tình hình kinh doanh của GM cũng đang lao dốc, không chỉ tại Thái Lan và Việt Nam. GM tại Indonesia từng rơi vào tình huống tương tự. Tháng 10/2019, GM cho biết sẽ rút khỏi thị trường này vào tháng 3/2020 bởi sức bán kém. Doanh số bán hàng của GM tụt từ 2.500 xe trong năm 2018 xuống còn chỉ 958 xe trong 9 tháng đầu năm 2019. Nhà máy của GM tại đây cũng đóng cửa.

Theo Đức Khôi (Trí thức trẻ)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video