Chevrolet hết đường sống tại Việt Nam

Trong năm nay, GM sẽ ngừng bán xe Chevrolet và bỏ nhà máy của mình tại Thái Lan - nơi đang xuất khẩu xe Chevrolet sang Việt Nam.

Theo tuyên bố mới nhất của General Motors (GM), tập đoàn này sẽ ngừng lắp ráp xe Chevrolet tại Thái Lan và bán lại nhà máy cho Great Wall Motors (GWM) của Trung Quốc. Thời gian dự kiến cho sự chuyển giao này là vào cuối năm. 

Theo giải thích của ông Andy Dunstan, Chủ tịch mảng nhà phân phối, liên minh và thị trường chiến lược của GM, việc dừng lắp ráp và bán ra xe Chevrolet tại Thái Lan đến từ sức bán trong nước và xuất khẩu được dự báo ngày càng ảm đạm, dẫn đến hiệu suất nhà máy thấp, không còn hiệu quả.

Chevrolet hết đường sống tại Việt Nam - Ảnh 1.

GM sẽ đóng cửa nhà máy tại Thái Lan.

Không chỉ ảnh hưởng tới Thái Lan, việc đóng cửa các nhà máy này sẽ có tác động lớn tới việc xuất khẩu xe Chevrolet sang các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. 

Hiện tại, VinFast chính là đơn vị phân phối xe thương hiệu Chevrolet sau khi nhận chuyển giao từ GM vào năm 2018. Kể từ thời điểm đó, toàn bộ xe Chevrolet lắp ráp đều bị khai tử. Thương hiệu Mỹ chỉ còn sót lại 2 sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan là Trailblazer và Colorado với sức bán ngày càng giảm dần. 

Chevrolet hết đường sống tại Việt Nam - Ảnh 2.

Xe Chevrolet tại Việt Nam đang được nhập từ Thái Lan.

Sẽ có hai khả năng xảy ra khi nhà máy lắp ráp xe của GM tại Thái Lan đóng cửa. Hoặc VinFast sẽ phải ngừng phân phối những dòng xe Chevrolet đang bán, hoặc là những dòng xe này sẽ được chuyển sang nhập từ các quốc gia khác. 

Trong tình huống thứ 2, nếu muốn hưởng lợi thuế để vẫn giữ giá bán cạnh tranh, quốc gia đó phải nằm trong ASEAN. Nhưng ngoài Thái Lan, GM không còn nhà máy nào đủ năng lực xuất khẩu. Dù GWM khẳng định sẽ tiếp quản khu vực ASEAN, thậm chí cả Úc nhưng việc đưa xe vào Việt Nam là tình huống khó xảy ra. Vì nếu nhập xe từ một thị trường ngoài ASEAN, thuế nhập khẩu sẽ cao hơn đáng kể, dẫn đến giá xe cao, càng khiến sức mua giảm mạnh hơn trước. 

Đó là chưa kể, VinFast hiện tại không chỉ quản lý thương hiệu Chevrolet mà còn dồn sức để phát triển những dòng xe mới của hãng tại Việt Nam. Việc nhập xe Chevrolet từ thị trường ngoài khối ASEAN được đánh giá là bất khả thi.

Do đó, việc ngừng bán xe Chevrolet tại Việt Nam là điều sớm muộn. Nguồn tin thân cận cho biết VinFast thậm chí đã không còn nhập khẩu Chevrolet từ đầu năm nay. 

Doanh số bán hàng của thương hiệu này sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây. Tổng kết cả năm 2019, chỉ có 2.657 xe bán ra thị trường, trong khi doanh số của năm 2018 là 12.334 xe. Thị phần của Chevrolet trong VAMA giảm từ 4,5% còn 0,9% - mức sụt giảm mạnh nhất trên thị trường ô tô Việt Nam năm qua.

Chevrolet hết đường sống tại Việt Nam - Ảnh 3.

Lượng xe Chevrolet bán ra trồi sụt trong từng tháng bởi nguồn cung không đều và có xu hướng giảm về cuối năm. Nguồn số liệu: VAMA.

Chevrolet hết đường sống tại Việt Nam - Ảnh 4.

Doanh số Chevrolet lao dốc trong năm 2019. Nguồn số liệu: VAMA.

Bởi doanh số thấp, nhiều mẫu xe Chevrolet đã bị khai tử khỏi Việt Nam trước đó. Captiva, Orlando và Cruze là những ví dụ điển hình. Khi thương hiệu này được VinFast phân phối, dòng xe nhỏ cuối cùng còn lại là Spark cũng bị khai tử nốt.

Chevrolet hết đường sống tại Việt Nam - Ảnh 5.

Nhiều dòng xe Chevrolet tại Việt Nam đã bị khai tử vì sức bán thấp.

Trong toàn khu vực ASEAN, tình hình kinh doanh của GM cũng đang lao dốc, không chỉ tại Thái Lan và Việt Nam. GM tại Indonesia từng rơi vào tình huống tương tự. Tháng 10/2019, GM cho biết sẽ rút khỏi thị trường này vào tháng 3/2020 bởi sức bán kém. Doanh số bán hàng của GM tụt từ 2.500 xe trong năm 2018 xuống còn chỉ 958 xe trong 9 tháng đầu năm 2019. Nhà máy của GM tại đây cũng đóng cửa.

Theo Đức Khôi (Trí thức trẻ)

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động với sự tham gia của hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam tiếp tục được chọn là quốc gia đăng cai mùa 2.

Video