Chân dung doanh nhân gốc Việt mua lại CLB Bordeaux ở Ligue 1

Những ngày vừa qua, báo chí Pháp đồng loạt đưa tin về thương vụ mua CLB Bordeaux với sự tham gia của một nhân tố bí ẩn, chính là doanh nhân người Pháp gốc Việt Nicholas Hoang. Đặc biệt, ông Nicholas Hoang đã đứng ra tự chi trả mà không kêu gọi bất cứ nhà đầu tư hay quỹ đầu tư nào.

Với những fan hâm mộ của đội bóng Bordeaux thuộc Ligue 1, mùa giải vừa qua thực sự đáng thật vọng. Thành tích thi đấu sa sút của CLB đã khiến Tập đoàn King Street của Mỹ quyết định rao bán đội bóng. Về phần mình, King Street cũng đang gặp nhiều khó khăn khi tập đoàn mẹ làm ăn thua lỗ. Trong thương vụ này, nổi lên hơn cả chính là doanh nhân Nicholas Hoang, một ông chủ người Pháp gốc Việt.

Nổi lên hẳn giữa các ứng viên, vị doanh nhân này từ lâu đã có mối quan hệ thân thiết với các cầu thủ Bordeaux cũng như đại diện đội bóng. Ông có cũng có lợi thế với đối tác là Arnaud Vaillant, người đã từng làm tuyển dụng cho CLB trong 10 năm. Không những thế, ông còn cho thấy tiềm lực tài chính đồ sộ với gia sản lên đến 750 triệu euro, cho phép ông đứng ra mua lại đội bóng mà không kêu gọi bất cứ quỹ đầu tư nào.

Theo tiết lộ từ báo L’Équipe, vị doanh nhân 47 tuổi này là Phó giám đốc điều hành MI29-Eurobail được định giá 1 tỷ euro. Cái tên có phần xa lạ này chính là tập đoàn bất động sản thuộc quyền sở hữu của một doanh nhân người Pháp gốc Thái Bình, Chúc Hoàng, cha của Nicholas Hoang. Ông Chúc Hoàng là đại gia ngầm kín tiếng nhất nhì nước Pháp, người từng được báo giới Việt Nam biết đến với thương vụ "mua lại tháp Eiffel" và khách sạn Nikko.

Là người quê gốc Thái Bình, ông Chúc Hoàng qua Pháp từ năm 1961 và học tại những ngôi trường danh tiếng như Saint-Louis, Bách khoa Paris. Ông còn được nhân huân chương Bắc đẩu Bội tinh danh giá của đất nước này.

"Là người Việt, tôi có đủ tố chất để xây dựng thành công. Đây là niềm tin vào nguồn gốc của mình", ông phát biểu trong một hội thảo tại Việt Nam năm 2019. "Phải biết tận dụng lợi thế mình là người Việt." 

Sự nghiệp thành công của ông minh chứng phần nào cho điều đó. Trải dài suốt sự nghiệp kinh doanh của mình, vị doanh nhân "mát tay" này luôn có đường hướng mua lại những công ty thua lỗ và gây dựng lại.

Trong những năm gần đây, những thương vụ thành công nhất của ông có thể kể đến việc mua lại 19% cổ phần của công ty phân phối thiết bị trò chơi điện tử hàng đầu châu Âu Bigben Interactive và thương vụ mua lại khách sạn Nikko, một trong ba tòa nhà khách sạn lớn nhất Paris.

Năm 2017, hai cha con tham gia phát triển công ty bất động sản Eurol Cofegep, Soc Tour Eiffel và de Chauray, kiểm soát hơn 700.000 m2, trong đó bao gồm khuôn viên khách sạn Nikko trước đây.

Tính đến nay, Nicholas Hoang và cha đã có một tập đoàn vững chắc. Họ là chủ sở hữu các văn phòng và nhà kho ở vùng Paris, ngoài ra còn có khách sạn Novotel Tour Eiffel (Nikko cũ).

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video