CEO Thế giới Di động bắt bệnh khiến các trang TMĐT như Lingo.vn chết yểu, tuyên bố sẽ không đi vào vết xe đổ đó

Tâm lý khách hàng khi đi tìm mua đồ rẻ sẽ là "tìm nơi rẻ nhất, có nghĩa là nếu hôm nay bạn bán rẻ nhất thì tôi mua của bạn, nhưng đến ngày mai tôi sẽ sang mua ở nơi khác". Đây không phải mô hình bền vững.

ceo tgdd

Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư vừa qua, CEO Thế giới di động , ôngNguyễn Đức Tài đã trả lời nhà đầu tư về những chiến lược sắp tới xung quanh trang thương mại điện tử mới.

Đánh giá về thị trường thương mại điện tử, ông Tài cho rằng, "Cái ngộ nhận của rất nhiều người từ trước đến nay là thương mại điện tử là một mô hình tiết kiệm chi phí, vì không phải trả tiền mặt bằng, không phải thuê cửa hàng, không phải có nhân viên bán hàng. Nhưng điều đó không đúng".

Theo ông Tài, thương mại điện tử đúng là không có nhiều loại chi phí như của các cửa hàng, nhưng ngược lại nó có những loại chi phí khác mà các cửa hàng không có, và nhiều khi các chi phí này còn lớn hơn của các cửa hàng.

Trong đó, có 2 vấn đề chính làm thương mại điện tử "chết" yểu.

Một là chi phí trả cho đối tác như Google, Facebook, trả cho các báo để đăng banner, chi phí marketing...

Thứ hai là chi phí để mua khách hàng, như voucher, giảm giá... Các trang thương mại điện tử thường dùng voucher giảm giá để lôi kéo khách hàng vào trang web của mình mua hàng.

Tuy nhiên, ông Tài tuyên bố, mô hình thương mại điện tử của Thế giới di động sẽ không đi theo hướng đó. Thế giới di động là mô hình B2C (Business to Customers - bán trực tiếp từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng), chứ không phải mô hình market place (chợ).

Thế giới di động cũng sẽ không hướng đến việc mua khách hàng, mà sẽ xây dựng trang thương mại điện tử nhằm cung cấp cho khách hàng nơi mua bán tiện lợi. Ông Tài ví việc mua sắm trên trang thương mại điện tử này còn tiện hơn cả việc lấy xe máy chạy ra ngoài đường mua đồ.

Ông Tài nhận xét, các trang thương mại điện tử khác đang làm theo mô hình có voucher, giảm giá sốc thì có doanh thu, có đăng quảng cáo trên Google, Facebook thì có người truy cập trang web. Nhưng đến khi các van này bị đóng lại, như dừng chương trình voucher, dừng chạy quảng cáo thì doanh thu sẽ giảm ngay lập tức.

Ông Tài lấy thêm ví dụ, ở nước ngoài có ngày Black Friday, nhưng trên 90% những người mua hàng ở dịp Black Friday không quay lại với các cửa hàng đó.

Vị CEO này khẳng định, Thế giới Di động sẽ không chạy theo các mô hình đó. Tâm lý khách hàng khi đi tìm mua đồ rẻ sẽ là "tìm nơi rẻ nhất, có nghĩa là nếu hôm nay bạn bán rẻ nhất thì tôi mua của bạn, nhưng đến ngày mai tôi sẽ sang mua ở nơi khác". Đây không phải mô hình bền vững, ông Tài đánh giá.

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video