CEO Asanzo: Sẽ khởi kiện báo Tuổi Trẻ vì “thông tin sai sự thật”

CEO Asanzo Phạm Văn Tam cho biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo đang làm việc với luật sư để khởi kiện báo Tuổi Trẻ ra tòa vì những thông tin cáo buộc sai sự thật trên tờ báo này đang khiến tập đoàn bị tổn thất nặng nề về uy tín cũng như kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019.

Trao đổi với Dân Việt sáng nay 16/7, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Asanzo cho biết những thông tin đăng trên báo Tuổi Trẻ là những cáo buộc sai sự thật và điều này đang khiến Asanzo tổn thất nặng nề. Vì lẽ đó, tập đoàn này đang tiến hành các thủ tục để khởi kiện báo Tuổi Trẻ ra toà án dân sự.

ceo asanzo: se khoi kien bao tuoi tre vi “thong tin sai su that” hinh anh 1

Lắp ráp tivi tại Công ty Asanzo.

“Chúng tôi đã làm việc với luật sư và hoàn tất công việc. Hiện phía luật sư đang liên hệ với báo Tuổi Trẻ để trao đổi những thông tin liên quan nhưng có vẻ bên báo Tuổi Trẻ không đồng ý với những quan điểm của Asanzo nên có lẽ luật sư của chúng tôi sẽ chủ động… kiện thôi”, ông Tam giải thích.

Theo ông Tam, các thông tin mà báo Tuổi Trẻ đưa ra như giả xuất xứ hàng điện gia dụng và mô tả quá trình sản xuất tivi của Asanzo chỉ là lắp ráp đơn giản 4 khối linh kiện nhập về từ Trung Quốc rồi dán nhãn xuất xứ Việt Nam khiến người tiêu dùng hiểu nhầm.

“Qua làm việc với báo Tuổi Trẻ, Ban Biên tập họ vẫn bảo trì quan điểm phóng viên họ làm đúng, không chịu đính chính thông tin nên chúng tôi mới kiện. Có thể cuối tuần này sẽ bắt đầu kiện, cũng khá mừng là khi chúng tôi quyết định khởi kiện thì có khá nhiều đơn vị, đoàn luật sư chủ động hỗ trợ”, ông Tam chia sẻ thêm.

Chủ tịch Tập đoàn Asanzo cũng khẳng định ngoài một số mặt hàng điện gia dụng đặt hàng đối tác nhập khẩu, Asanzo vẫn sản xuất một số mặt hàng khác và ghi xuất xứ Việt Nam cho các mặt hàng tự sản xuất. Các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, công ty vẫn để nhãn xuất xứ Trung Quốc.

"Theo quy định về việc ghi nhãn hàng hoá, (bắt buộc) Asanzo phải ghi xuất xứ Việt Nam cho tất cả các hàng hoá lắp ráp hoàn chỉnh tại Việt Nam dù linh kiện nhập về từ nhiều nước khác nhau, miễn sao là sản phẩm hoàn chỉnh tại Việt Nam", ông Phạm Văn Tam giải thích thêm và khẳng định: "Không có chuyện chúng tôi lừa dối người tiêu dùng khi ghi xuất xứ Việt Nam cho mặt hàng tivi".

“Tôi cũng không muốn làm lớn chuyện nhưng phía Tuổi Trẻ không muốn nghe giải thích từ phía doanh nghiệp, họ giống như quan tòa vậy, thích phán ai thì phán, quyết gì thì quyết, không hỏi ai cả, không tìm hiểu gì doanh nghiệp mà cứ vậy là phán”, ông Tam bức xúc.

Khi được hỏi "Trước khi xuất hiện bài viết, phía báo Tuổi Trẻ có tiếp xúc gì với Asanzo hay không?", ông Tam cho biết: "Báo chí có tiếp xúc một lần, tôi đã giải thích hết tất cả, nhưng họ lại không nghe ý kiến của doanh nghiệp. Nếu tôi nhớ không lầm thì tờ báo tiếp xúc với tôi là báo Phụ nữ TP.HCM chứ không phải báo Tuổi Trẻ. Thậm chí báo Phụ nữ TP.HCM cũng chỉ tiếp xúc bằng cách nhắn tin mà thôi…”.

“Còn hôm tôi tiếp xúc với Tuổi Trẻ, họ đưa ra luật 31 để chứng minh họ đúng, nhưng nói thật họ chẳng hiểu gì về luật 31 cả. Luật này yêu cầu phải có tỷ lệ nhưng chỉ áp dụng cho xuất khẩu, để xin C/O, chứ đâu áp dụng cho hàng trong nước”, ông Tam nói.

CEO Asanzo cũng khẳng định, sẽ kiện báo Tuổi Trẻ không chỉ yêu cầu gỡ bài viết, đính chính thông tin mà còn phải bồi thường thiệt hại về kinh tế mà tờ báo này gây ra cho doanh nghiệp.

ceo asanzo: se khoi kien bao tuoi tre vi “thong tin sai su that” hinh anh 2

Liên quan đến những ý kiến của Asanzo Việt Nam, ông Bùi Thanh, Ủy viên Ban Biên tập báo Tuổi Trẻ cho hay: “Kiện hay không là quyền của doanh nghiệp, còn phóng viên Tuổi Trẻ đã làm đúng quy trình và nghiệp vụ của mình. Việc Asanzo nói phóng viên không tiếp xúc với doanh nghiệp để có thông tin đa chiều, tôi cho rằng không phải vấn đề gì cũng phải liên hệ với doanh nghiệp. Chúng tôi đang làm bài điều tra thì làm sao mà thông báo với họ mình đang điều tra được…”.

Trước đó, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam đã có văn bản đề nghị Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường sớm xúc tiến việc kiểm tra Công ty Asanzo để đưa ra kết luận khách quan nhất liên quan tới thông tin công ty này giả mạo xuất xứ sản phẩm.

Trong văn bản này, Chủ tịch Asanzo nói rằng những nghi vấn mà báo chí phản ánh đang khiến người tiêu dùng trong nước ngưng mua hàng, các nhà phân phối ngưng nhập hàng và tất cả các tài khoản ngân hàng đều bị đóng băng, khiến cho việc kinh doanh của công ty trở nên đình trệ, khốn đốn… Thậm chí, một số hệ thống siêu thị điện máy lớn trên cả nước như điện máy Nguyễn Kim, Điện máy Xanh, điện máy Chợ Lớn... đã ra thông báo thu đổi các sản phẩm tivi nhãn hiệu Asanzo khiến thương hiệu điện máy này sụt giảm mạnh về doanh thu.

Theo Dân Việt

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video