CBRE: Nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp cho nhóm phụ tùng, linh kiện ô tô chiếm gần nửa thị trường

CBRE nhận thấy các nhà cung ứng cấp 1 về phụ tùng/linh kiện ô tô đang mở rộng nhanh chóng tại thị trường Việt Nam, điển hình như Bosche, Schaeffler, Mitsubishi Motors, Yazaki, Daimler. Và nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp cho ngành phụ tùng và linh kiện ô tô chiếm 44% tổng cầu.

CBRE: Nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp cho nhóm phụ tùng, linh kiện ô tô chiếm gần nửa thị trường

CBRE vừa công bố thông tin Ảnh hưởng của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) lên thị trường bất động sản công nghiệp ngày 16/6.

Theo CBRE, Quốc hội đã chính thức thông qua Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) vào ngày 8/6/2020 và dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ đầu tháng 8 tới đây. Hiệp định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu giữa Việt Nam và các nước khối châu Âu với nhiều ưu đãi như xóa bỏ hàng rào thuế quan, thống nhất các nội dung liên quan đến thủ tục hải quan và phòng vệ thương mại, cam kết mở cửa mua sắm hàng hóa và dịch vụ công của các Bộ, ngành trung ương, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài, tạo động lực thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ cao, đồng thời tăng cường thu hút dòng vốn ngoại vào nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, khu vực châu Âu là một trong những đối tác thương mại chiến lược của Việt Nam sau khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Mỹ. Tổng giá trị xuất khẩu giữa Việt Nam và EU (bao gồm cả Vương quốc Anh) đạt 56,39 tỷ đô la Mỹ trong năm 2019, chiếm 15,7% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Năm lĩnh vực xuất khẩu chính của Việt Nam là điện thoại, máy tính, dệt may, da giày, thiết bị điện tử và linh kiện (trong đó ba mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm điện thoại, máy tính, thiết bị điện tử và linh kiện).

CBRE nhận định Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ thúc đẩy những biến chuyển tích cực cho thị trường bất động sản công nghiệp trong nước. Xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, cùng với làn sóng vốn ngoại đổ bộ vào lĩnh vực sản xuất sẽ kéo theo nhu cầu cho các sản phẩm bất động sản công nghiệp (đất và nhà xưởng xây sẵn) ngày càng tăng cao.

Theo ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn & Giao dịch - Dịch vụ bất động sản Công nghiệp của CBRE Việt Nam, hiệp định thương mại này sẽ góp phần rất lớn đến bức tranh kinh tế của Việt Nam, đồng thời tạo động lực hồi phục sau đại dịch COVID-19. Đặc biệt những thành quả trong công tác phòng chống dịch thời gian qua sẽ giúp Việt Nam tiếp tục đón làn sóng dịch chuyển của các công ty sản xuất từ Trung Quốc sang.

Ông Hiếu cho biết thêm: "Trước đây CBRE Việt Nam nhận thấy yêu cầu thuê từ các công ty châu Âu còn hạn chế, tuy nhiên, chúng tôi tin rằng nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp từ các công ty này sẽ tăng lên trong thời gian sắp tới. CBRE cũng dự đoán nhu cầu thuê sẽ chủ yếu đến từ các nhóm ngành như máy móc và thiết bị (Phụ tùng/Linh kiện ô tô), thiết bị điện tử và may mặc".

Trong đó nhu cầu ngành máy móc và thiết bị chiếm 44% tổng nhu cầu, theo khảo sát của CBRE từ tháng 1/2020 đến tháng 5/2020. Đồ gỗ/gốm - nội thất đứng thứ 2 với 14%. Tiếp đó là giao hàng và hậu cần chiếm 9%, thiết bị điện tử (9%), thương mại điện tử 8%.

CBRE: Nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp cho nhóm phụ tùng, linh kiện ô tô chiếm gần nửa thị trường - Ảnh 1.

Các cụm công nghiệp nằm gần cảng hoặc gần cụm sản xuất ô tô sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư mới

Theo CBRE, các ngành nghề liên quan đến phụ tùng/linh kiện ô tô được kỳ vọng sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ AVFTA.

CBRE nhận thấy các nhà cung ứng cấp 1 đang mở rộng nhanh chóng tại thị trường Việt Nam, điển hình như Bosche, Schaeffler, Mitsubishi Motors, Yazaki, Daimler, v..v.. Hơn nữa, Việt Nam là đất nước có dân số lớn thứ 3 trong khối ASEAN với 96 triệu dân. GDP trên đầu người tại Việt Nam đạt trung bình là 3.500 USD trong năm 2019, vượt qua tiêu chuẩn 3.000 USD của một người có thể sở hữu xe ô tô (theo Thời báo Nikkei).

Thị trường bất động sản công nghiệp cũng vì thế mà được dự đoán sẽ hoạt động rất tốt trong những năm tiếp theo nhờ vào sự hạn chế nguồn cung (đất, nhà xưởng xây sẵn và nhà kho) trong bối cảnh nhu cầu từ các công ty lắp ráp, phụ tùng và mua bán ô tô tăng nhanh.

Các cụm công nghiệp nằm gần cảng hoặc gần cụm sản xuất ô tô sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư mới. Các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Phòng và Hải Dương được dự kiến sẽ trở thành tâm điểm đầu tư trong tương lai. Các tỉnh phía Nam như Long An và thành phố Vũng Tàu với lợi thế thuận tiện di chuyển đến cảng Hiệp Phước và Cái Mép cũng hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, khi cơ hội được mở ra thì cũng chứa đựng những rủi ro tiềm tàng. Việc chuyển dịch sản xuất vào Việt Nam một cách đột ngột sẽ có thể dẫn đến việc tắc nghẽn do thị trường đang rất khan hiếm nguồn cung.

Các nhà đầu tư cũng sẽ không có đủ thời gian để cung cấp ra thị trường các sản phẩm phục vụ công nghiệp có chất lượng do công tác này tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt là về các thủ tục pháp lý. Thêm vào đó, việc thiếu nguồn nhân lực tạm thời và hệ thống cơ sở hạ tầng còn hạn chế sẽ là những rào cản của Việt Nam đến triển vọng tăng tưởng của thị trường bất động sản công nghiệp trong ngắn hạn.

Đối mặt với các thách thức trên, nhà đầu tư đã có sẵn quỹ đất sạch nên tăng tốc trong việc xây dựng nhà xưởng để chuẩn bị cho những cơ hội mở rộng mới. Ngoài ra, các nhà đầu tư mới vào hoặc đang quan tâm đến thị trường cần phải chủ động ngay để nắm bắt những cơ hội phát triển hiếm có này.

Theo Nhịp sống kinh tế

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video