Cảnh chưa từng thấy: 200 đại lý ô tô đóng băng mùa dịch, doanh số thấp kỷ lục trong 10 năm

Doanh số bán xe ô tô tại Việt Nam đã ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục trong lịch sử, thấp nhất kể từ 10 năm trở lại đây. Khó khăn chồng chất khi lượng hàng tồn tại nhiều đại lý ô tô.

Kỷ lục buồn của thị trường ô tô Việt

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cùng điểm trũng do ảnh hưởng của tháng 7 âm lịch (còn gọi là tháng cô hồn) khiến cho doanh số ô tô Việt Nam xuống đáy.

Các con số từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã chỉ ra rất nhiều con số cho thấy sự khó khăn của các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam thời gian qua.

Tổng lượng xe do 17 thành viên Hiệp hội VAMA bán ra trong tháng 8/2011 đạt 9.518 chiếc. Thế nhưng 10 năm sau, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA trong tháng 8/2021 chỉ đạt 8.884 xe.

Mức này cũng đã giảm 32% so với tháng 7/2021 (đạt 16.035 xe).

Trong đó, ô tô du lịch chỉ có 6.231 xe, giảm 40% so với tháng trước. Xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng cũng giảm tới 33%.

Cảnh chưa từng thấy: 200 đại lý ô tô đóng băng mùa dịch, doanh số thấp kỷ lục trong 10 năm - Ảnh 1.

5 tháng liên tiếp doanh số thị trường ô tô Việt "lao dốc" do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Nếu tính doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 8/2021, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 13.376 xe các loại, giảm 10.472 xe so với tháng 7 và giảm hơn 19.000 xe so với tháng 6.

Tháng 8 là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường ô tô Việt sụt giảm doanh số, xuống mức thấp kỷ lục trong cả chục năm vừa qua.

Tính chung 8 tháng của năm 2021, bức tranh cũng không bớt ảm đạm hơn, khi tổng mức tiêu thụ của các đơn vị thành viên VAMA đạt 175.400 xe các loại, giảm 13% so với 2019 (thời điểm chưa có dịch COVID-19).

Cũng theo số liệu VAMA ước tính, khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động, do dịch COVID-19 và giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành phố trong cả nước.

Lần đầu tiên, hàng loạt nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô phải tạm dừng hoạt động để phòng dịch và đại lý tạm đóng cửa, chuyển sang hình thức bán hàng online và gánh nặng của lượng hàng tồn trong khoảng thời gian "đóng băng" nhiều đại lý. Nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Thay đổi thứ hạng và điểm sáng của thị trường ô tô Việt

Trong tháng 8 vừa qua, rất nhiều mẫu xe không bán được chiếc nào như Toyota Alphard, Toyota Avanza, Kia Rondo, Kia Optima, Honda Odyssey và Isuzu D-max. Nhiều dòng xe vốn không kén khách chỉ cũng chỉ đạt doanh số khiêm tốn 20 xe. Các hãng như VinFast, Toyota hay Hyundai đều ghi nhận mức giảm doanh số.

Sang tháng 8, Hyundai tụt xuống vị trí số 2 bảng xếp hạng 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất, nhường chỗ cho Toyota. Dẫu vậy, cả hai đều ghi nhận mức sụt giảm lớn, Hyundai giảm tới hơn 1.800 xe, Toyota giảm hơn 1.300 xe.

Thương hiệu ô tô Việt - VinFast bán chạy nhất tháng 8/2021 nhưng cũng chỉ ở mức 2.310 xe, giảm gần 40% so với tháng 7/2021.

Cảnh chưa từng thấy: 200 đại lý ô tô đóng băng mùa dịch, doanh số thấp kỷ lục trong 10 năm - Ảnh 2.

Fadil đạt doanh số tốt trong thời điểm u ám của làng xe.

Điểm sáng vẫn là chiếc VinFast Fadil với hơn 2.000 xe, nhiều tháng liên tiếp đứng đầu bảng xe bán chạy nhất Việt Nam. Con số này cũng bỏ xa các xe xếp ngay sau như Toyota Vios.

Kết quả này một phần đến từ chính sách ưu đãi, giảm giá mà hãng xe Việt áp dụng cho Fadil. Ngoài ra, các dòng ô tô VinFast được bán ưu đãi tại Hải Phòng cũng được xem là cách làm mới mẻ, có thể là yếu tố giúp mẫu xe giữ vững "ngôi vương".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Chuyện ít biết về ca khúc vượt mốc 2 tỷ lượt xem trong đại lễ 30/4 năm nay

Gần đây, ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội, vượt 2 tỷ lượt xem (tổng số lượt xem trên các nền tảng như YouTube, Facebook, TikTok…). Bài hát mang giai điệu hào hùng, là lời tri ân của thế hệ trẻ đối với cha ông, những người có công lao lớn trong công cuộc giữ nước.

Tái hiện hoạt cảnh Ngự Trà Hoàng Cung

Hòa chung không khí cả nước hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và năm Du lịch quốc gia 2025 với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" gắn với Festival Huế 2025 “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp cùng Thương hiệu Đôi Dép và Nam A Bank phục dựng nghi thức và tái hiện hoạt cảnh nhà vua mở tiệc trà chiêu đãi quần thần.

Video