Cảnh báo doanh nghiệp lừa đảo tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Trong điều kiện hiện nay, nhiều doanh nghiệp không có thật tại Thổ Nhĩ Kỳ đã lợi dụng nhu cầu cao về một số mặt hàng của doanh nghiệp Việt Nam để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền hàng và tiền đặt cọc.

Ảnh minh họa

Trong tình hình dịnh SARC-Covi-2 bùng phát ở nhiều nước trên thế giới, nhu cầu về các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch tăng cao ở nhiều nước như găng tay, khẩu trang, bộ quần áo kháng khuẩn, bao gồm cả nhiều loại nguyên vật liệu sản xuất mặt hàng hóa phục vụ chống dịch như vải không dệt, vải lọc kháng khuẩn, vải may bộ quần áo kháng khuẩn... Lợi dụng nhu cầu tăng cao, thời gian cấp bách và tìm mua hàng khó khăn, nhiều cá nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng những công ty không có đăng ký kinh doanh, nói cách khác là doanh nghiệp không có thật, để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc hoặc tiền mua hàng của doanh nghiệp nhập khẩu do điều kiện thanh toán thường được sử dụng là thanh toán toàn bộ tiền hàng trước khi giao hàng hoặc đặt cọc tỷ lệ nhất định. Đối với những khoản tiền đã được chuyển cho doanh nghiệp lừa đảo này khả năng thu hồi là không cao, nhất là các khoản tiền chuyển vào các tài khoản mang tên chủ tài khoản là cá nhân. 

Ngoài ra, các đặc điểm dễ nhận thấy của các doanh nghiệp không có thật bao gồm:  

- Tên doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ không có thông tin về loại công ty như công ty trách nhiệm hữu hạn (kết thúc tên công ty bằng chữ viết tắt loại hình: “Sti. Ltd.” hay “Limited Şirket”), công ty cổ phần (kết thúc tên công ty bằng “A.S.”  hay “Anonim Şirket”)

- Trang web không có địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng hoặc địa chỉ không có thật

- Không có số điện thoại cố định, số điện thoại cố định thường bắt đầu bằng mã quốc gia +90 và mã tỉnh (gồm 3 chữ số), ví dụ như: +90 (xxx) xxx xxxx  hoặc +90 (xxx) xxx xxx

- Chỉ cung cấp số điện thoai di động, gồm 10 chữ số bắt đầu bằng đầu số +90 5xx và có dạng +90 5xx xxx xxxx (x là các chữ số từ 0 đến 9)

- Email liên hệ thường không sử dụng tên miền của Thổ Nhĩ Kỳ. Các doanh nghiệp sản xuất có uy tín thường sử dụng tên miền sở tại có dạng: tên@tên-công-ty.com.tr và rất hiếm khi sử dụng các email miễn phí như Gmail, Yahoo, Hotmail… 

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam cần kiểm tra kỹ càng tính pháp lý của doanh nghiệp đối tác như yêu cầu cung cấp số đăng ký kinh doanh tại các Phòng Thương mại hoặc Phòng Công nghiệp hoặc Phòng Công nghiệp Thương mại tại các địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ để được hỗ trợ kiểm tra. 

Hiện nay, nhiều mặt hàng liên quan đến chống dịch Covid-19 của Thổ Nhĩ Kỳ chịu các chính sách quản lý xuất khẩu chặt chẽ. Hầu hết các mặt hàng nêu trên khi xuất khẩu đều phải có giấy phép xuất khẩu của Cục Quản lý Dược phẩm và Thiết bị  y tế thuộc Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ, ngoại trừ mặt các loại vải không dệt không thuộc nhóm giấy lọc kháng khuẩn (melt-blow non-woven fabric) nhóm mã HS 5603. Từ tháng 3 năm 2020, Thổ Nhĩ Kỳ quy định giấy phép xuất khẩu như khẩu trang, quần áo kháng khuẩn, kính dùng trong bộ quần áo kháng khuẩn, nước rửa tay sát trùng, vải không dệt dùng làm giấy lọc kháng khuẩn (nhóm mã HS 5603), máy thở… do nhu cầu trong nước tăng cao để phòng chống dịch Covid-19. Do đó các doanh nghiệp nhập khẩu cần yêu cầu đối tác xuất khẩu chứng minh có giấy phép xuất khẩu trước khi giao dịch và chuyển tiền đặt cọc hay thanh toán. Hiện nay đã xuất hiện một số doanh nghiệp chào hàng các mặt hàng nêu trên nhưng chưa có giấy phép xuất khẩu và những trường hợp này khá rủi ro cho doanh nghiệp nhập khẩu. 

Riêng về mặt hàng vải lọc kháng khuẩn hay còn gọi là giấy lọc kháng khuẩn (melt-blown non-woven fabric) và vải không dệt SMS (Spunbond-Meltblown-Spunbond) hay SMMS, Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang đặt hàng tại tất cả các nhà máy và chỉ cho xuất khẩu các mặt hàng này nếu như doanh nghiệp đã giao hàng đầy đủ cho các đơn hàng của Bộ Y tế, tuy nhiên kế hoạch đặt hàng của Bộ Y tế có thể thay đổi (tăng, giảm) nên các nhà máy sản xuất khó chủ động giao hàng gây nhiều rủi ro cho doanh nghiệp nhập khẩu. 

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video