Cần phân định rõ trách nhiệm huy động vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

Để phát huy hiệu quả của chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo khu vực nông thôn giai đoạn 2021 – 2025, cần điều chỉnh một số nội dung quy phạm pháp luật có liên quan về nguồn vốn thực hiện và trách nhiệm huy động vốn của các tổ chức.

Phản hồi đề nghị của Bộ Xây dựng về việc góp ý hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo khu vực nông thôn giai đoạn 2021 – 2025, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo khu vực nông thôn là chính sách quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các đối tượng khó khăn ở khu vực nông thôn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo điều kiện phát triển nguồn lực con người. 

Đồng thời, thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thành một trong các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả của chính sách, cần điều chỉnh một số nội dung quy phạm pháp luật có liên quan về nguồn vốn thực hiện và trách nhiệm huy động vốn của các tổ chức.

Theo VCCI, các nguồn vốn huy động được là từ Quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của Ủy ban phối hợp vận động từ cộng đồng xã hội và các doanh nghiệp. 

Song, trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu tham gia vào chương trình mà không trong đợt vận động của các tổ chức trên có được hay không? Nếu được thì đầu mối liên hệ và trình tự, thủ tục như thế nào là những vấn đề chưa được làm rõ. 

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét làm rõ các vấn đề này để tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp chung tay, chia sẻ cùng Nhà nước trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Liên quan tới trách nhiệm huy động vốn của các tổ chức, dự thảo quy định “Phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan trong việc phân bổ nguồn vốn do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã huy động được gồm vốn bằng tiền hoặc hiện vật như nhà ở, vật liệu xây dựng cho các địa phương đảm bảo hợp lý và công bằng”. 

Về nội dung này, VCCI cho rằng chưa rõ ràng yếu tố trách nhiệm phối hợp phân bổ là trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hay là trách nhiệm chung của tất cả các tổ chức thực hiện hoạt động huy động nguồn vốn hỗ trợ? 

Lý do bởi hàng năm VCCI tổ chức vận động, kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ, giúp đỡ hỗ trợ hộ nghèo, song không trực tiếp thu nhận các nguồn lực hỗ trợ mà vẫn thông qua Quỹ “Vì người nghèo”. 

Vì lẽ đó, VCCI không thể thực hiện trách nhiệm này và đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định cho phù hợp với tình hình thực tế./.

Theo Chinhphu.vn

Củng cố niềm tin với hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Tại phiên họp do Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới đây, bảo hiểm (BH) được đánh giá là lĩnh vực ảnh hưởng đông đảo người dân, nhưng thực tế tồn tại nhiều vướng mắc.

Vàng còn "sóng" trong thời kỳ mới?

Sau ngày điều chỉnh lặng sóng vào 10/10 - thời điểm Nghị định 232/2025/NQ-CP bổ sung, điều chỉnh Nghị định 24/2012 về quản lý vàng có hiệu lực, giá vàng dự báo vẫn còn biến động.

Thị trường vàng chuẩn bị đón loạt điều chỉnh chính sách mới

Thị trường vàng thế giới đã liên tục tăng giá, đạt các đỉnh lịch sử mới, kéo theo đó, giá vàng trong nước cũng đã đạt các “đỉnh cao” mới. Đáng nói, giá vàng trong nước tiếp tục chênh lệch rất cao so với giá vàng thế giới, ở ngưỡng 15 - 18 triệu đồng/lượng. Liệu sự chênh lệch này có được rút ngắn đáng kể khi độc quyền vàng miếng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 10/10 tới đây và đề xuất đánh thuế trên giao dịch chuyển nhượng vàng miếng đã được trình Quốc hội.

Tạo sức bật mới cho thị trường tài chính Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với nhiều thành quả nổi bật: tăng trưởng mục tiêu 8,3–8,5% và hướng tới hai con số trong các năm tiếp theo; lạm phát duy trì ổn định trên 3%; mặt bằng lãi suất và tỷ giá được kiểm soát; giải ngân đầu tư công dự kiến gần 900.000 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước… Tuy nhiên, thách thức lớn vẫn hiện hữu: từ biến động địa chính trị, áp lực thuế quan, cho đến cấu trúc cung ứng vốn mất cân đối và giá bất động sản cao. Những khó khăn này đòi hỏi giải pháp đồng bộ để củng cố nội lực, thúc đẩy thị trường tài chính phát triển bền vững. aa Zalo

Video