Cà phê, quán ăn ở TPHCM “nhảy giá” đuổi không hết khách

Dịp tết, quán ăn, hàng cà phê đều tăng giá món ăn hoặc phụ thu theo bàn. Do khách đến rất đông, nhiều nơi kê thêm bàn ra vỉa hè nhưng vẫn không đủ chỗ cho "thượng đế".
Cà phê, quán ăn ở TPHCM “nhảy giá” đuổi không hết khách - Ảnh 1.

Trong những ngày đầu năm mới, đa số các hàng quán tại TPHCM đều đóng cửa nghỉ tết. Do đó những hàng quán bán hàng xuyên tết đều có lượng khách tăng vọt. Anh Tùng (chủ một cửa hàng chay trên đường Nguyễn Tri Phương) cho biết, quán tăng giá từ 29 tết đến hết mùng 5. Nguyên nhân là do tăng lương cho nhân viên phục vụ, nguyên liệu đầu vào cũng tăng nhẹ.

Cà phê, quán ăn ở TPHCM “nhảy giá” đuổi không hết khách - Ảnh 2.

"Tôi phải tăng lương 300% cho nhân viên để họ ở lại làm việc xuyên tết. Tuy nhiên, giá thức ăn cũng tăng 20%, khách đến đông nườm nượp nên vẫn lời. Chúng tôi còn phải kê thêm bàn ra vỉa hè để đủ chỗ ngồi cho khách" - bà Minh, chủ quán món Huế cho biết.

Cà phê, quán ăn ở TPHCM “nhảy giá” đuổi không hết khách - Ảnh 3.

Quán hủ tiếu Nam Vang trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.10) vốn đã đông khách, lễ tết còn đông hơn. Hân (nhân viên quán) cho hay, quán đông khách từ sáng sớm đến tận đêm, nhân viên phục vụ liên tục không ngơi tay.

Cà phê, quán ăn ở TPHCM “nhảy giá” đuổi không hết khách - Ảnh 4.

Môt quán nước mía liên tục ép mía phục vụ khách. Dù chỉ 10.000-15.000 đồng/ly nước mía, nhưng khách 400-500 người/ngày, số tiền chủ quán kiếm được không hề nhỏ.

Cà phê, quán ăn ở TPHCM “nhảy giá” đuổi không hết khách - Ảnh 5.

Một quán chuyên món chay ken kín người.

Cà phê, quán ăn ở TPHCM “nhảy giá” đuổi không hết khách - Ảnh 6.

Chi sẻ về chuyện tăng giá dịp tết, cô Hòa (chủ hàng ăn ở Q.1) tâm sự: "Thật ra khách rất thông cảm khi mình xin phép tăng giá. Bởi họ biết tết thì cái gì cũng tăng giá, không ai phàn nàn gì cả. Dịp tết khách chi tiêu thoáng hơn, thậm chí chấp nhận mọi giá để được phục vụ như VIP".

Cà phê, quán ăn ở TPHCM “nhảy giá” đuổi không hết khách - Ảnh 7.

Quán cà phê phải kê thêm bàn ra bên ngoài để đủ chỗ cho khách.

Cà phê, quán ăn ở TPHCM “nhảy giá” đuổi không hết khách - Ảnh 8.

Kinh doanh xuyên tết, một chủ quán cà phê tiết lộ, doanh thu những ngày này gấp 2-3 lần so với ngày thường. Trung bình mỗi ngày anh thu về khoảng 20 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, nhân viên, mặt bằng, anh còn lãi từ 10-15 triệu đồng/ngày.

Cà phê, quán ăn ở TPHCM “nhảy giá” đuổi không hết khách - Ảnh 9.

Tuy nhiên cũng có những hàng ăn không tăng giá dịp tết. Họ treo bảng niêm yết giá trong suốt năm, lễ tết không thay đổi. "Rau xanh, thịt cá tôi đều mua trước tết và trữ lạnh nên giá vẫn rẻ. Mua sao bán vậy, mình không thể viện lý do nguyên liệu thực phẩm tăng mà làm giá với khách" - chị Tâm bán bún bò ở Q.10 nói.

Cà phê, quán ăn ở TPHCM “nhảy giá” đuổi không hết khách - Ảnh 10.

Ngày đầu năm mới, dân Sài Gòn tìm mua vé số cầu may. Những đại lý lớn ở TPHCM bán đắt như tôm tươi.

Cà phê, quán ăn ở TPHCM “nhảy giá” đuổi không hết khách - Ảnh 11.

Người bán hàng treo đầu lân, mong mua may bán đắt trong năm mới.

Theo Uyên Phương (Tiền phong)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video