Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản Ngọc Ngân Ngọc Ngân

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp. Tháng 10/2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ, đạt gần 3,5 triệu USD.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp trong 2 tháng qua ở mức cao. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, riêng trong tháng 10 năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nhật Bản đã tăng 31% so với cùng kỳ, đạt gần 3,5 triệu USD.

Con số này góp phần bù đắp lại lượng sụt giảm xuất khẩu sang Nhật Bản trong nửa đầu năm, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 10 tháng năm 2024 lên gần 28 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ.

Trong số các nhóm sản phẩm cá ngừ xuất khẩu sang Nhật Bản, các sản phẩm cá ngừ chế biến khác mã HS 16 như thịt cá ngừ hun khói, cá ngừ cắt miếng tẩm…(trừ cá ngừ đóng hộp), đang là nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực sang thị trường này. Và cũng là nhóm sản phẩm duy nhất tăng so với cùng kỳ trong 10 tháng đầu năm nay.

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp trong 2 tháng qua ở mức cao. Ảnh: Minh Hoa

Hiện Việt Nam có hơn 20 doanh nghiệp hiện đang xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản. Trong đó Mariso Việt Nam, AH Fishco và Evertrust Food Co., Ltd, là 3 Công ty đang dẫn đầu về xuất khẩu sang thị trường này, chiếm tỷ trọng 66% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản trong 8 tháng đầu năm 2024 tiếp tục sụt giảm. Nước này giảm nhập khẩu từ hầu hết các nguồn cung chính. Và Việt Nam đang là nguồn cung có mức sụt giảm thấp nhất.

Theo Công Thương

Tín chỉ carbon: “Tiền tệ xanh” của tương lai

Theo bà Betty Palard CEO Công ty ESGs & Climate Consulting, chuyên gia quốc tế về tài chính carbon, thị trường tín chỉ carbon đang nhanh chóng chuyển mình thành một dạng tài sản tài chính phái sinh, vừa mang đặc điểm của sản phẩm môi trường, vừa là công cụ đầu tư mang giá trị dài hạn. Điều khiến tín chỉ carbon trở thành một loại “tiền tệ đặc biệt” là vì nó giao thoa giữa 3 lĩnh vực: thiên nhiên, tài chính, đất đai.

Thương mại điện tử xuyên biên giới là đòn bẩy đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới

Trong kỷ nguyên số, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới không chỉ là kênh phân phối hiệu quả, mà còn trở thành chiếc cầu nối đưa tinh hoa sản phẩm và bản sắc văn hóa Việt Nam lan tỏa rộng khắp thế giới. Từ những chiếc nón lá được làm thủ công ở Huế đến tinh dầu từ thảo dược vùng Tây Bắc, hàng Việt đang ngày càng hiện diện nhiều hơn trên các nền tảng thương mại toàn cầu với chất lượng vượt trội và đậm đà bản sắc.

Video