Bột giặt bình dân âm thầm "nổi bọt"
Nói đến thị trường bột giặt người ta sẽ nhắc ngay đến 2 ông lớn là Unilever và P&G với hơn 80% thị phần. Song các DN chuyên sản xuất bột giặt bình dân cũng đang thu về khoản lợi nhuận không nhỏ từ những túi xà phòng dù thị phần khá khiêm tốn.
Bột giặt bình dân "sống khỏe" qua "khe cửa hẹp"
Thực tế, trước sự lớn mạnh và chiếm lĩnh thị phần của các "ông lớn" các thương hiệu Việt vẫn trụ được nhưng chủ yếu chơi ở phân khúc giá thấp như LIX, NET, Vì Dân, Bay, Đức Giang, Mỹ Hảo, Aka…
Chính vì cạnh tranh khốc liệt như vậy nên ít người nghĩ rằng các DN kinh doanh bột giặt phân khúc bình dân có thể ăn nên làm ra từ những sản phẩm mang thương hiệu Việt của họ. Nhưng sự thật là họ đang “hốt bạc” từ thị trường bột giặt, chất tẩy rửa Việt Nam.
Thương hiệu bột giặt Net thuộc CTCP Bột giặt Net tuy không gây ấn tượng nhiều với người tiêu dùng khi đứng trên các kệ hàng cùng với những thương hiệu lớn, nhưng thông qua việc gia công các nhãn hàng như Omo, Surf, Viso, Sunlight cho Unilever, cùng với việc xuất khẩu sang nhiều thị trường như Nhật Bản, Australia, New Zealand, các nước ASEAN… doanh thu và lợi nhuận của Net cũng không đến nỗi nào. Cụ thể, dù doanh thu năm 2015 giảm hơn 2%, đạt 784,2 tỷ đồng nhưng lợi nhuận tăng 96% so với 2014, lên 102 tỷ đồng. Cũng chính từ việc quản trị tốt, lại hoạt động kinh doanh hiệu quả nên lợi nhuận sau thuế năm 2015 của Net đạt 86,7 tỷ đồng, tăng 87,2% so với 2014. Trong 6 tháng đầu năm 2016, kết quả kinh doanh của DN này cũng khá tốt, đạt 377 tỷ đồng doanh thu và 57,5 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành 72% kế hoạch lợi nhuận 2016.
Còn với thương hiệu LIX, vào những năm 1980, 1990, đây là cái tên được nhắc đến nhiều trên thị trường bột giặt. Tuy nhiên, cục diện thay đổi khi Việt Nam mở cửa hội nhập sâu rộng hơn. Từ năm 1995, cơn lốc Unilever và Procter & Gamble đã cuốn bay thị phần của LIX, khiến cho sản phẩm của LIX hiếm họa mới được thấy ở trong gia đình Việt.
Từ năm 2000, để tồn tại, Lĩ vừa tung sản phẩm nhãn hiệu của mình, vừa gia công cho các ông lớn như Unilever, hoạt động gia công đóng góp đến 70% doanh thu của công ty. Hoạt động gia công và sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng vẫn được LIX duy trì cho đến ngày nay. Tuy nhiên, gia công chỉ đóng góp khoảng 7% -8% doanh thu và lợi nhuận gộp của LIX.
Bước ngoặt tiếp theo của LIX khi công ty tiến hành cổ phần hóa vào năm 2003 và mua lại Nhà máy sản xuất bột giặt có công suất 30.000 tấn bột giặt/năm của Công ty Liên doanh Unilever Việt Nam tại Q. Thanh Xuân, Hà Nội vào năm 2005.
Hiện, Lix khá mạnh trong mảng xuất khẩu với các thị trường chính như Campuchia, Philippines, Togo, Triều Tiên, Mông Cổ, Brunei, Libya... Ngoài ra, Lix còn gia công sản phẩm Oem cho một số thị trường như Nhật Bản, Philippines, New Zealand, Australia, Malaysia, Đài Loan, Mông Cổ, Singapore, Hàn Quốc, Pakistan...
Về kết quả kinh doanh năm 2015, công ty đạt doanh thu bán hàng 1.780 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 233 tỷ đồng, tăng 124% so với 2014. Như vậy, mỗi tháng Lix thu 19,4 tỷ đồng lãi từ kinh doanh bột giặt, chất tẩy rửa… Theo đó, lợi nhuận sau thuế đạt 181 tỷ đồng, tăng gấp 2,2 lần so với 2014. Lũy kế 9 tháng năm 2016, doanh thu thuần toàn công ty đạt 1.441 tỷ đồng, tăng mạnh 17 tỷ đồng so với cùng kỳ tương ứng mức tăng 14% và hoàn thành 78% kế hoạch năm (1.850 tỷ đồng).
Năm 2016, doanh thu bán hàng của Lix là 1.953 tỷ đồng, tăng 200 tỷ đồng so với năm 2015 và vượt 6% kế hoạch năm (1.850 tỷ đồng). Tổng lợi nhuận khác đạt 19 tỷ đồng, giảm 35 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lãi trước thuế trên 198 tỷ đồng, giảm 15% so với năm 2015 và hoàn thành vượt 24% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ giao phó. Lợi nhuận sau thuế thu về trên 157,3 tỷ đồng.
Trong khi đó, Vico từng đưa ra thị trường bột giặt VF và đối diện trực diện với các sản phẩm của doanh nghiệp ngoại nhưng cuối cùng vì tiềm lực tài chính không mạnh, VF đã phải lui về tìm thị trường ngách. Thời điểm mới ra mắt ở thị trường miền Bắc, Vico một mình một chợ. Sau khi các đối thủ ngoại tấn công ra Bắc, Vico đã bị giảm thị phần. Hiện bên cạnh xuất khẩu chiếm khoảng 1,5 triệu USD/năm thì Vico cũng nhận gia công bột giặt Ariel cho P&G. Công ty vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng 10-15%/năm.
Năm 2016, Vico vay vốn ngân hàng để xây dựng nhà máy 100.000 tấn/năm để tiếp tục gia công cho đối tác. Vico và Tập đoàn P&G cũng đã ký hợp đồng gia công kéo dài đến năm 2020 với nội dung sẽ cung cấp vật tư với sản lượng tối thiểu 60.000 tấn/năm. Con số này tăng gấp 5 lần so với năm 2015.
Còn với Công ty Bột giặt Đức Giang dù chứng kiến mảng bột giặt đang suy giảm nhưng tính đến cuối năm 2016, doanh thu thuần đạt 1.825 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Lợi nhuận được cho là giảm 6%, đạt 259 tỷ đồng, nhưng con số này vẫn vượt kế hoạch lợi nhuận đặt ra trước đó.