Bốn khuyến nghị tăng trưởng xanh cho Việt Nam

Tổng giám đốc BCG khu vực Đông Nam Á đề xuất 4 khuyến nghị tăng trưởng xanh cho Việt Nam như xây dựng hệ thống tài chính xanh, phát triển hệ sinh thái Hydro sạch...

Ngày 18/4, hội nghị "Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam: lộ trình đến thành công" đã diễn ra tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng. Sự kiện đồng tổ chức bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Boston Consulting Group (BCG).

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định, tăng trưởng xanh là giải pháp quan trọng để thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài, đóng góp trực tiếp vào giảm phát thải khí nhà kính hướng tới mục tiêu cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: BCG

"Việt Nam với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang đứng trước cơ hội lớn trong tăng trưởng xanh", Bộ trưởng nhấn mạnh. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đặt ra, Bộ trưởng cho rằng Việt Nam cần có những bước đi đột phá, quyết liệt hơn nữa để đưa kinh tế xanh đạt mốc 300 tỷ USD trong tổng GDP quốc gia vào năm 2050.

Theo đại diện của đối tác tư vấn và đồng tổ chức hội nghị, ông Jaime Ruiz-Cabrero, Tổng giám đốc BCG khu vực Đông Nam Á, các quốc gia dẫn đầu thế giới đang tăng tốc đẩy mạnh phát triển các công nghệ giải pháp nhằm chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, sạch và ít carbon. Điều này mở ra cơ hội cho Việt Nam đón đầu xu hướng và trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về công nghệ sạch trong khu vực và có thể toàn cầu.

Bốn khuyến nghị chính ông Jaime Ruiz-Cabrero đưa ra cho Chính phủ Việt Nam nhằm hiện thực hóa cơ hội gồm: hoàn thiện quy hoạch và chiến lược với các mục tiêu tăng trưởng xanh được tích hợp và đẩy mạnh xây dựng nền móng khuôn khổ pháp lý; tăng cường xây dựng hệ thống tài chính xanh ổn định, giúp giảm chi phí vốn đầu tư; phát triển hệ thống hạ tầng lưới điện, tạo nền móng để phát triển các nguồn năng lượng sạch và tái tạo; tăng tốc phát triển hệ sinh thái Hydro sạch.

Về kế hoạch hành động sắp tới, theo ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Bộ sẽ ưu tiên đẩy mạnh triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thông qua xây dựng cơ chế chính sách đầu tư, hoàn thiện chính sách, khuôn khổ pháp lý và nâng cao khả năng tiếp cận nguồn lực đầu tư. Song song, Bộ sẽ phối hợp với các Bộ, ban ngành và địa phương để triển khai xây dựng danh mục các dự án tăng trưởng xanh trọng điểm cũng như xây dựng và triển khai các công cụ tài chính xanh phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam và bối cảnh quốc tế mới.

Hội nghị đã tập hợp hơn 200 nhà hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo ngành, các nhà đầu tư, các học giả và các tổ chức phi chính phủ (NGO). Tất cả đều chia sẻ tầm nhìn chung trong xây dựng tương lai bền vững hơn cho Việt Nam. Những khó khăn, thách thức trước mắt cũng như trong dài hạn và các giải pháp nhằm tăng tốc tăng trưởng xanh cho Việt Nam cũng được các đại biểu tham dự nhận diện và đề xuất hướng tiếp cận phù hợp với bối cảnh trong nước và cam kết toàn cầu.

A.D

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video