Bloomberg: VinFast lên kế hoạch niêm yết 2 tỷ USD cổ phiếu tại Mỹ

VinFast dự kiến huy động 2 tỷ USD để chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn chứng khoán Mỹ.

Theo Bloomberg, hãng xe Việt Nam đang làm việc với đối tác tư vấn để IPO ngay trong quý II. Nếu thuận lợi, đợt IPO có thể mang về 3 tỷ USD cho VinFast. Mức định giá dự kiến của công ty sau niêm yết thấp nhất là 50 tỷ USD, nguồn tin cho biết.

Con số 2 tỷ USD của VinFast cũng là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Việt Nam, sau đợt IPO trị giá 1,4 tỷ USD của Vinhomes JSC năm 2018. Hãng xe này cũng có thể là công ty Việt Nam đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

VinFast du kien IPO tai My anh 1

Đợt IPO của VinFast tại Mỹ dự kiến diễn ra trong quý II năm nay. Ảnh: Bloomberg

Thông tin về thời gian, quy mô đợt IPO của VinFast có thể thay đổi khi cuộc thảo luận với đối tác tư vấn đang diễn ra. Đại diện Vingroup từ chối bình luận về thông tin.

VinFast là hãng xe được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Những chiếc xe hơi chạy xăng đầu tiên được công ty giao cho người dùng từ năm 2019, với động cơ được BMW cấp phép. VinFast dự kiến lên kệ các mẫu xe điện mới tại Việt Nam vào cuối năm, hiện đã có hơn 3.600 đơn đặt trước.

Ngoài Việt Nam, VinFast cũng đặt mục tiêu phân phối xe điện tại Mỹ, Canada và châu Âu trong năm 2022, bên cạnh kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ. Trong năm nay, cổ phiếu Vingroup đã tăng 22%, vốn hóa thị trường khoảng 19 tỷ USD.

Theo Zing

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video