Bí mật vì ông Vua Mì của Đông Nam Bộ

Là người đầu tiên trong việc nhân giống thành công loại mì (sắn) Thái Lan cho nông dân vùng Đông Nam Bộ, lại là người có đóng góp quan trọng trong việc xuất khẩu sản phẩm từ phế phẩm nông nghiệp của Việt Nam ra nước ngoài và mang về doanh thu hàng triệu đô. Không ai khác đó là ông Hồ Sáu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Nông Lâm người được mệnh danh là “ông vua mì” của Việt Nam.

[caption id="attachment_2916" align="aligncenter" width="700"] Ông Hồ Sáu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Nông Lâm[/caption]

“Tôi trăn trở rất nhiều về việc: Tại sao Việt Nam là nước có tên trong danh sách xuất khẩu lớn về nhiều mặt hàng nông nghiệp nhưng người nông dân vẫn sống trong cảnh khổ cực khó khăn, được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa. Tại sao Việt Nam lại không cạnh tranh được với các nước bạn về xuất khẩu trong khi đó nguồn nguyên liệu nông nghiệp của ta rất phong phú. Chúng ta phải cải cách và đột phá để tạo điểm nhấn mới cho nông nghiệp Việt Nam”. Ông Hồ Sáu chia sẻ.

Xuất thân là một nông dân nghèo từ miền Trung vào nam lập nghiệp, ông đã sống bằng rất nhiều nghề như bán cà rem, chăn nuôi, trong đó việc nuôi bò được ông quan tâm để làm kế sinh nhai, vượt khó.

Theo khí hậu miền Nam hai mùa mưa nắng thì cây cỏ cũng chịu chi phối của hai mùa nắng mưa, mùa mưa thức ăn dư dã, mùa nắng cằn khô thiếu hụt trước sau. Vì vậy, ông đã mày mò, nghiên cứu để chế biến ra thức ăn dự trữ cho bò vào mùa khô hạn từ cây bắp, trái bắp, lá bắp, vỏ bắp... Ông tỉ mỉ thí nghiệm rất nhiều công đoạn: từ thu hoạch, xử lý, lên men ủ chua. Và đã không phụ công của ông , sản phẩm ra lò thành công. Khi đó, không chỉ việc chăn nuôi bò của ông được cải thiện, phát triển mà sản phẩm mang nhiều giá trị sử dụng này đã được bạn bè quốc tế quan tâm, tìm đến và đã đặt hàng hàng loạt. Đặc biệt là thị trường ở Hàn Quốc, Nhật Bản. 

Thành công tiếp nối thành công

Thành công đã hé mở cho người nông dân cần mẫn, chịu thương chịu khó ông vua mì - Hồ Sáu. Khi nhận được các đơn hàng rồi niềm vui mừng và nỗi trăn trở đều hiện lên trong ông. Vui vì sản phẩm của ông nghiên cứu thành công, được cả bạn bè thế giới quan tâm. Trăn trở vì lần đầu xuất khẩu chưa biết thế nào, lại do sức cạnh tranh sản phẩm Việt không cao. Nhưng bằng trí óc tài tình của người thuyền trưởng, với nhạy bén của người kinh doanh ông Hồ Sáu đã dần dần đưa doanh nghiệp cùng với sản phẩm của mình vào thế cân bằng, chuyên nghiệp, tạo được sức cạnh tranh riêng trong xuất khẩu.

Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu của Công ty CP Việt Nông Lâm tại thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản khoản 5000 tấn thành phẩm mỗi tháng, con số đáng khâm phục cho một công ty của một người nông dân nghèo khó đi lên. Để đáp ứng đủ thành phẩm cung ứng cho thị trường, cũng như  tạo đầu ra ổn định cho người nông dân, giúp đỡ thêm cho gần 100 lao động địa phương có nghề nghiệp, sắp tới Công ty CP Việt Nông Lâm sẽ mở rộng diện tích nhà xưởng tại một số tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước và Đồng Nai. Ông vua mì giờ đây sẽ có mặt khắp các tỉnh thành để có cơ hội giúp đỡ những người nông dân luôn vững niềm tin với ngành trồng trọt của mình, không vướn bận nhiều với suy nghĩ “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Một người nông dân nghèo, cần mẫn, đức độ giờ đây đã trở thành người doanh nhân thành đạt nhưng ông Hồ Sáu vẫn luôn giữ vẹn phẩm chất của mình. Ông vẫn nhớ như in ngày mình ở trong giai đoạn cực khổ của một người nông dân chân lấm tay bùn, ông không quên cái nghĩa, cái trách nhiệm của mình đối với quốc gia xã hội. Từ thiện đối với ông là một công việc cao cả luôn song hành với công việc kinh doanh của mình.

Một ông vua mì sẽ vươn tầm xa hơn và khẳng định một thương hiệu, một sản phẩm uy tín, chất lượng với bạn bè thế giới.

PV

Tags:

Quán quân cuộc thi Gen Tea 2025 khác biệt với ý tưởng khởi nghiệp “Ghé ghe uống trà”

Ngày 7/12, trong khuôn khổ lễ bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, hành trình của cuộc thi GENTEA 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng.Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường đại học Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.