Bí ẩn những chiếc lồng đèn trăm triệu của các đại gia người Hoa ở Sài Gòn

Chiếc lồng đèn Quan Thánh đế quân được tập đoàn Vạn Thịnh Phát đấu giá thành công với giá kỉ lục là 789 triệu đồng, trong khi chiếc lồng đèn đầu tiên Thiên địa phụ mẫu thuộc về ông Nguyễn Quốc Thắng của Đồng Tâm Long An với giá 386 triệu đồng.

Như mọi năm, thời điểm cách tết Trung thu khoảng 1 tháng là lúc các phố lồng đèn ở quận 5 bước vào mùa làm ăn chính. Tùy theo màu sắc, kiểu dáng và chất liệu mà giá mỗi chiếc lồng đèn ở đây sẽ dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Đồng thời cũng có những chiếc lồng đèn giá hàng trăm triệu được các doanh nhân gốc Hoa tranh nhau mua trong một hội quán do doanh nhân Trầm Bê làm chủ tịch.

Theo dự báo của nhiều thương nhân kinh doanh mặt hàng này, thị trường lồng đèn mùa Trung thu năm 2016 sôi động hơn hẳn. Ghi nhận tại các cơ sở sản xuất đèn lồng truyền thống tại TPHCM cho thấy, mùa Trung thu năm nay xuất hiện nhiều mẫu lồng đèn mới chưa từng có trên thị trường.

Chị Khổng Huệ Lâm – Giám đốc Công ty Kim Lệ Yến là doanh nghiệp chuyên sản xuất lồng đèn giấy làm bằng tay ở quận 6 đánh giá thị trường năm nay sẽ tiếp tục là sân chơi của các doanh nghiệp nội địa. Theo chị Huệ Lâm, năm nay, các mặt hàng đèn lồng truyền thống được làm công nghiệp vẫn là sản phẩm chủ đạo của thị trường. Ngoài ra, cũng có rất nhiều mẫulồng đèn giấy làm bằng tayvới thiết kế gần gũi lần đầu xuất hiện trên thị trường.

Ngoài các mẫu có cách trang trí truyền thống,lồng đèn làm bằng tay còn có nhiều mẫu mô phỏng những biểu tượng đang “hot” trên “mạng xã hội” như: chú Minions, chú chim Flappy Bird, mèo Tom và chuột Jerry…khá gần gũi với các bé. Được biết, một bộ sản phẩm làm bằng tay gồm: lồng đèn, đèn cầy hoặc đèn led có giá dao động từ 20.000 – 30.000 đồng.

bi-an-nhung-chiec-long-den-1

Chị Thanh Hằng, chủ cửa hàng lồng đèn phố Lương Nhữ Học thì cho biết: “Lồng đèn Trung Quốc treo đó chẳng ai hỏi mua. Cũng mẫu mã, màu sắc và kích cỡ đấy, giá rẻ hơn từ 10.000-30.000 đồng/ sản phẩm so với hàng Việt Nam nhưng người tiêu dùng không chuộng như trước. Người mua ngại vì lồng đèn Trung Quốc không được kiểm định an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe khi tiếp xúc trực tiếp”.

Bên cạnh đó, theo các thương nhân kinh doanh ở phố Lương Nhữ Học, kiểu lồng đèn xưa ít nhiều ăn sâu vào ký ức của một bộ phận người dân bị “xóa sổ” trên thị trường nay đã xuất hiện trở lại, được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Đó là những mẫu lồng đèn hình chim, cá… cực kỳ đơn giản, hợp với túi tiền.

Lồng đèn bao giấy kiếng cách điệu từ lồng đèn truyền thống cũng là một trong những mẫu bán chạy nhất trong mùa trung thu này. Các đơn vị sản xuất lồng đèn còn chú trọng lựa chọn màu sắc, kiểu dáng lồng đèn phù hợp với tâm lý lứa tuổi của các em thiếu nhi. Đó là những chiếc lồng đèn hình cá, chim, con gà, nai, hươu, bướm… trông ngộ nghĩnh và đáng yêu.

bi-an-nhung-chiec-long-den-2

Chỉ cách phố Lương Nhữ Học với những chiếc lồng đèn giá bình dân vài con đường, cũng có những chiếc lồng đèn có giá hàng trăm triệu đồng được các doanh nhân, đại gia người Việt gốc Hoa của Sài Gòn tranh nhau mua trong những phiên đấu giá quyết liệt.

Đó là 9 chiếc lồng đèn (thánh đăng) mang tên các vị thần được thờ trong Nghĩa An hội quán (678 Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5, TPHCM) như: Thiên địa phụ mẫu, Tướng quân mã đầu, Phước Đức chín thần, Thần Tài, Văn Xương tinh quân, Quan Bình thái tử, Châu Xương tướng quân, Thiên Hậu nguyên quân và Quan Thánh đế quân được ban quản trị hội quán này tổ chức đấu giá nhằm gây quỹ từ thiện và trùng tu hội quán hàng năm.

Đơn cử, trong phiên đấu giá nhân dịp Tết Nguyên tiêu 2016, chiếc lồng đèn Quan Thánh đế quân đã được tập đoàn Vạn Thịnh Phát đấu giá thành công với giá kỉ lục là 789 triệu đồng. Chiếc lồng đèn đầu tiên Thiên địa phụ mẫu đã thuộc về ông Nguyễn Quốc Thắng của Đồng Tâm Long An với giá 386 triệu đồng; đại diện tập đoàn Thái Tuấn cũng kịp sở hữu lồng đèn khác với mức giá 286 triệu đồng…

bi-an-nhung-chiec-long-den-3

Hành động đấu giá đèn lồng – được người Hoa xem là tượng trưng tài lộc chư vị hiển thánh, mang lại may mắn. Rước được lồng đèn về tượng trưng cho ý nghĩa mang sự may mắn, bình an cho gia đình; tài lộc, tiền của vào như nước... về nhà. Một lẽ khác, việc tham gia đấu giá còn nhằm gây quỹ trùng tu hội quán, cấp học bổng cho học sinh nghèo và giúp đỡ các gia đình khó khăn.

Các đại gia người Hoa thường dùng các con số 6, 8, 9 để hình thành mức giá mang ý niệm sự suôn sẻ (lục-6), phát đạt (bát-8 phát) và bền vững (cửu-9). Hầu hết họ là dân làm ăn, kinh doanh, nên ở hàng triệu thường dùng con số 8 nhằm tạo ra "số đẹp" với mong muốn sự nghiệp làm ăn luôn phát đạt.

Được biết, Chủ tịch Nghĩa An hội quán hiện nay là một doanh nhân khá nổi tiếng là ông Trầm Bê - thành viên HĐQT Sacombank, chủ Bệnh viện Triều An. Năm 2014, ông Trầm Bê đã góp 10 tỷ đồng trong tổng số 66 tỷ đồng giúp trùng tu hội quán này, nữ đại gia Trương Mỹ Lan của tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng góp 1 triệu USD.

Theo NDH

Tags:

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video