Báo Trung Quốc: Việt Nam tăng vọt nhập ô tô ngoại, liệu thương hiệu Vinfast có thể cất cánh?

Vinfast - cái tên đánh dấu tham vọng trở thành thương hiệu xe hơi quốc gia của Việt Nam, đã ra mắt hai mẫu xe hạng sang. Nhưng hiện thực hóa tham vọng đó cũng đồng nghĩa với việc phải đối đầu với rất nhiều thách thức.

Báo Trung Quốc: Việt Nam tăng vọt nhập ô tô ngoại, liệu thương hiệu Vinfast có thể cất cánh?

David Beckham tại buổi ra mắt Vinfast tại Paris Motor Show. Ảnh: Getty Images

Với sự ra mắt gần đây của Lux A2.0, một chiếc xe bán lẻ có giá 65.000 đô USD và chiếc SUV Lux SA2.0 có giá khởi điểm 86.000 USD, hy vọng Vinfast sẽ không đi vào vết xe đổ của các công ty xe hơi Đông Nam Á khác, như Proton của Malaysia, với màn ra mắt vô cùng hoành tráng nhưng dần trở nên đình trệ sau này.

Hai mẫu xe được Pininfarina thiết kế và dựa trên công nghệ BMW đã ra mắt trường quốc tế tại Paris Motor Show vào tháng 10/2018, một sự kiện có sự xuất hiện của David Beckham.

Bà Lê Thị Thu Thủy, chủ tịch VinFast chia sẻ: "Vinfast có tầm nhìn trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, hội tụ những tinh hoa của ngành công nghiệp ô tô để tạo ra những sản phẩm đẳng cấp thế giới, mang lại giá trị mà người Việt Nam có thể tự hào và sản phẩm có giá cả phải chăng cho khách hàng Việt Nam".

Báo Trung Quốc: Việt Nam tăng vọt nhập ô tô ngoại, liệu thương hiệu Vinfast có thể cất cánh? - Ảnh 1.

Nhưng hiện thực hóa tham vọng đó cũng đồng nghĩa với việc phải đối đầu với rất nhiều thách thức. 

Với một nền kinh tế đang phát triển nhanh, các thương hiệu ngoại xa xỉ thường được coi là biểu tượng của sự thành công, đặc biệt là với các doanh nhân. Vinfast sẽ cần phải thuyết phục được người tiêu dùng Việt Nam rằng những chiếc xe sang trọng của họ là một sự thay thế khả thi cho các mẫu xe BMW, Mercedes và Lexus. 

Bà Lê Thị Thu Thủy tiết lộ, doanh số bán hàng đã tăng mạnh: "Vào thời điểm khai trương nhà máy sản xuất ô tô của chúng tôi vào ngày 14/6, Vinfast đã nhận được 10.000 đơn đặt hàng cho ba mẫu xe".

Mẫu xe Fadil bắt đầu được giao vào ngày 17/6/2019, thời điểm đó, 650 chiếc xe được bàn giao cho khách hàng.

Báo Trung Quốc: Việt Nam tăng vọt nhập ô tô ngoại, liệu thương hiệu Vinfast có thể cất cánh? - Ảnh 2.
 

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu đã tăng tới 36% trong 7 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu ô tô đã giảm hồi đầu năm 2018 khi Chính phủ đưa ra các quy định mới nghiêm ngặt về nhập khẩu, nhưng con số này đã phục hồi. 

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng 7 là 11.609 chiếc, tương ứng  gần 259 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng 6 là 10.540 chiếc với trị giá là 254 triệu USD.

Trong tháng 7/2019, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính là từ Thái Lan với 6.572 chiếc, từ Indonesia với 3.210 chiếc, từ Trung Quốc với 600 chiếc, từ Nhật Bản với 201 chiếc và từ Hàn Quốc với 157 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 5 thị trường này chiếm tới 96% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2019, Việt Nam nhập khẩu tới 86.969 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, gấp gần 4,6 lần so với con số 18.888 chiếc của cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 63.063 chiếc, gấp 5 lần; ô tô vận tải là 20.805 chiếc, gấp gần 3 lần so với 7 tháng năm 2018.

Hiệp hội nhà sản xuất ô tô Việt Nam theo dõi dữ liệu về ô tô được chế tạo trong nước. Theo báo cáo của họ từ tháng 6, tháng gần đây nhất có số liệu thống kê, 1.434 chiếc xe Mercedes-Benz đã được bán ra kể từ đầu năm, Lexus là 871.

Báo Trung Quốc: Việt Nam tăng vọt nhập ô tô ngoại, liệu thương hiệu Vinfast có thể cất cánh? - Ảnh 3.

"Chiến lược của chúng tôi là tập trung vào việc sản xuất những chiếc xe an toàn, đáng tin cậy và chất lượng cao, có thiết kế thanh lịch, hợp thời trang và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong khi đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế", bà Thủy nói. "Chúng tôi cũng đang duy trì tốc độ hoạt động, để gây dựng uy tín của chúng tôi trong lòng khách hàng, trước hết là ra mắt sản phẩm đúng hạn, theo đúng cam kết mà chúng tôi đã đặt ra".

Theo Trí thức trẻ/South China Morning Post

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video