Bảo tồn và phát huy văn hóa Chợ nổi Cái Răng gắn liền với phát triển du lịch

Sáng 30/11, tại điểm dừng chân Chợ nổi Cái Răng (phường Lê Bình, quận Cái Răng), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Ủy ban nhân dân quận Cái Răng tổ chức khai mạc Ngày hội du lịch "Văn hóa Chợ nổi Cái Răng" thành phố Cần Thơ lần thứ VIII năm 2024.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện chia sẻ, chợ nổi Cái Răng được hình thành từ tập quán sinh hoạt gắn liền với sông nước của người dân địa phương, tạo nên giá trị văn hóa đặc sắc và được công nhận là một trong những di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nhằm phát triển chợ nổi Cái Răng một cách hiệu quả, bền vững, trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn, ông Nguyễn Thực Hiện yêu cầu quận Cái Răng cùng các sở, ngành liên quan cần chú trọng nâng cao nhận thức của người dân chợ nổi Cái Răng về giá trị văn hóa của nơi này trong phát triển du lịch; đồng thời, hướng dẫn, tập huấn người dân các kiến thức, kỹ năng làm du lịch, tạo sinh kế cho người dân từ hoạt động du lịch chợ nổi. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố cũng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, quản lý chất lượng dịch vụ du lịch; xây dựng môi trường du lịch an toàn – thân thiện để thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến với chợ nổi.

Du khách tham quan, chụp ảnh với các ghe tàu được trang trí tại điểm dừng chân Chợ nổi Cái Răng.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Cái Răng Nguyễn Thái Bảo, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội, chợ nổi Cái Răng nằm trên sông Cần Thơ, trục đường thủy chiến lược sông Hậu - kênh xáng Xà No rất thuận tiện cho việc giao thương, buôn bán với các tỉnh lân cận và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, nơi đây được ví như "cửa ngõ" của thành phố Cần Thơ, là đầu mối về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế. 

Đa phần du khách khi đến Cần Thơ đều có nhu cầu tham quan chợ nổi Cái Răng, vì nơi đây mang những nét văn hóa sông nước đặc trưng của Nam Bộ. Do đó, chợ nổi Cái Răng đã trở thành thương hiệu du lịch của thành phố.

Ngày hội du lịch "Văn hóa chợ nổi Cái Răng" thành phố Cần Thơ lần thứ VIII năm 2024 diễn ra từ ngày 30/11 đến 2/12/2024. Sự kiện được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, gắn với đặc điểm văn hóa vùng sông nước như: gian hàng phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; Hội thi trưng bày mô hình ghe – tàu – cây bẹo mua bán nông sản tại chợ nổi; Ngày hội trái cây và ẩm thực văn hóa; Hội thi đàn hát dân ca Nam Bộ…

 

Khách du lịch tham quan Chợ nổi trong dịp Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng thành phố Cần Thơ năm 2024.

Hoạt động không chỉ góp phần thúc đẩy du lịch mà còn là dịp để các doanh nghiệp được gặp gỡ, liên kết, hợp tác trong kinh doanh. Thông qua Ngày hội, Ban tổ chức cũng mong muốn sẽ ghi nhận các ý kiến, đánh giá của du khách, qua đó, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của chợ nổi trong thời gian tới.

Những năm qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ cùng các sở, ngành, địa phương Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa chợ nổi, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ và công tác giữ vệ sinh môi trường của chợ nổi nhằm thúc đẩy và phát triển du lịch.

Lượng khách tham quan tăng cao và có xu hướng phát triển góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo công ăn việc làm, thu hút đầu tư và nâng cao vị thế, hình ảnh du lịch của quận Cái Răng nói riêng và thành phố Cần Thơ nói chung.

 

 

Theo Báo Tin tức

Hà Nội tiên phong kiến tạo đô thị du lịch xanh toàn diện

Hà Nội đang nỗ lực hướng tới thực thi một chiến lược phát triển xanh toàn diện. Đối với ngành Du lịch nói riêng, Thủ đô đang từng bước xây dựng hành lang chính sách, hình thành sản phẩm, hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy ý thức cộng đồng tạo nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững.

Du lịch kết nối tình cảm gia đình, đẩy lùi bạo lực

Truyền thống yêu gia đình trong văn hóa Việt Nam là một giá trị cốt lõi, thể hiện qua sự kính trọng, hiếu thảo, yêu thương và gắn bó giữa các thành viên. Ngày nay, du lịch đã trở thành một cầu nối giữa các thành viên trong gia đình với nhau, góp phần đẩy lùi bạo lực gia đình.

Du lịch kích hoạt cao điểm lễ 2/9

Ngành du lịch vào cao điểm lễ 2/9 với kỳ vọng tăng trưởng mạnh, tập trung kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn và đa dạng hóa sản phẩm gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám.

IHG sắp có thêm khách sạn Vignette Collection độc bản tại Việt Nam

Tập đoàn IHG Hotels & Resorts (IHG), một trong những công ty quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, vừa ký kết hợp tác với Công ty TNHH LCK Hospitality – một doanh nghiệp chuyên về phát triển khách sạn và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật về thỏa thuận quản lý một khách sạn thuộc bộ sưu tập Vignette Collection tại TP. Hồ Chí Minh.

Video