Bà Võ Lan Anh – Phó Tổng Giám đốc Sơn Hà Nội: Luôn đặt khách hàng là trung tâm
Trò chuyện với Báo DĐDN nhân dịp Sơn Hà Nội nhận giải thưởng Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2016, bà Võ Lan Anh – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa chất Sơn Hà Nội khẳng định: “Khách hàng trung thành là những người đảm bảo sẽ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn”.
[caption id="attachment_46107" align="alignright" width="126"]
Bà Võ Lan Anh cho biết, với chặng đường 57 năm xây dựng và phát triển, giải thưởng Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2016 nói riêng và nhiều giải thưởng Sơn Hà Nội đạt được trong những năm qua chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực và phấn đấu của mỗi thành viên sơn Hà Nội. Tôi cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc trong thời khắc đó.
– Theo bà, đâu là nền tảng tạo nên sự phát triển bền vững của Sơn Hà Nội trong những năm gần đây?
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Ban Lãnh đạo Sơn Hà Nội luôn xác định nền tảng cốt lõi tạo nên sự phát triển bền vững của doanh nghiệp chính là văn hóa doanh nghiệp bởi nếu thiếu đi yếu tố văn hóa, tri thức thì khó có thể đứng vững được.
Với Sơn Hà Nội, văn hóa doanh nghiệp không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh mà còn là một môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh, nhiều cơ hội thăng tiến. Không chỉ vậy, chúng tôi còn đẩy mạnh tăng cường tiềm lực, quy tụ được sức sáng tạo của công nhân viên chức, khích lệ họ sáng tạo ra nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Nhờ sự chung sức, đồng lòng và tuân thủ đúng kim chỉ nam “Coi khách hàng là trung tâm”, Sơn Hà Nội đã xây nền móng của mình từ những viên gạch kiên cố và bền vững. Trải qua 57 năm hình thành và phát triển, đến nay, Sơn Hà Nội vẫn luôn là một trong những thương hiệu mạnh tại Việt Nam.
– Vậy, sự khác biệt lớn nhất của Sơn Hà Nội đối với các công ty trong cùng lĩnh vực là gì, thưa bà?
Những năm gần đây, thị trường Việt Nam ghi nhận sự “vào cuộc” của nhiều dòng sơn trong nước và Quốc tế. Để cạnh tranh với những thương hiệu này, Sơn Hà Nội đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo để đưa ra những sản phẩm phù hợp, đa dạng đáp ứng nhu cầu người dùng.
Bên cạnh đó, chúng tôi đặc biệt đề cao tính linh hoạt trong việc cung ứng chất lượng sản phẩm cũng như các yếu tố khác như giá cả, dịch vụ… để đảm bảo khách hàng luôn được đáp ứng nhu cầu một cách phù hợp nhất trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt của thị trường vật liệu xây dựng.
Hiện nay, chúng tôi có hai dòng sản phẩm chính là sơn công nghiệp CMC với các sản phẩm sơn Alkyd, sơn Epoxy, sơn Acrylic, sơn Polyurethane, sơn chịu nhiệt, sơn Cao su clo hóa… và sơn trang trí VEPA được sản xuất theo công nghệ của CHLB Đức.
Những dòng sản phẩm này được chúng tôi chú trọng đến việc tạo nên sự khác biệt so với các dòng sản phẩm cùng loại trên thị trường bởi “chất lượng tốt nhưng giá thành hợp lý”. Đó cũng chính là lý do mà nhiều công trình trọng điểm mang tầm cỡ quốc gia lựa chọn sử dụng như: Nhà máy nhiệt điện Uông Bí, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn, Thủy điện Sơn La, Trụ sở Ban đối ngoại Trung Ương, Tòa nhà làm việc Trung Ương Đảng…
[caption id="attachment_46106" align="aligncenter" width="700"]
– Là người trực tiếp điều hành, bà nhận thấy đâu là khó khăn lớn nhất của Sơn Hà Nội?
Đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính nói chung và các doanh nghiệp nội địa nói riêng thì khó khăn lớn nhất là phải vượt qua sự cạnh tranh không lành mạnh trong cùng một sân chơi. Sơn Hà Nội chúng tôi không phải là ngoại lệ.
Tuy nhiên, với sự đoàn kết, đồng lòng của ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV, trong thời gian tới, chúng tôi đã đặt mục tiêu phải nỗ lực nhiều hơn nữa để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường khi mà, thị trường sơn Việt Nam đang thay đổi từng ngày, không ngừng xuất hiện thêm nhiều doanh nghiệp mới, nhiều sản phẩm với tính năng mới.
Tôi cho rằng, bất kỳ sản phẩm nào cũng có một chu kỳ sống nhất định. Và muốn phát triển bền vững thì con đường tất yếu mà các doanh nghiệp phải hướng tới là đổi mới, cải tiến hay sáng tạo. Thành hay bại chỉ hơn nhau là biết chọn thời điểm.
– Xin bà cho biết định hướng chiến lược và một số mục tiêu cụ thể của Sơn Hà Nội trong năm tới?
Trong thời gian tới, Sơn Hà Nội vẫn kiên định với phương châm “Coi khách hàng là trung tâm” nên chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa hóa lợi ích của khách hàng bằng những hành động cụ thể.
Một là, không ngừng cải tiến, đa dạng hóa chất lượng sản phẩm cho từng loại đối tượng khách hàng; Hai là, tiếp tục cập nhật công nghệ và nguyên liệu sản xuất sơn của các nước phát triển để có được những sản phẩm chất lượng ngoại giá Việt; Ba là, rút ngắn khoảng cách địa lý giữa nhà sản xuất và khách hàng thông qua việc mở thêm nhiều cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở các tỉnh thành và gia tăng độ phủ của kênh bán lẻ.
– Để đạt được mục tiêu ấy, Sơn Hà Nội có chiến lược mở rộng thị trường thế nào, thưa bà?
Hiện, hệ thống bán lẻ trong kinh doanh nói chung cũng như ngành vật liệu xây dựng nói riêng vẫn là kênh bán hàng hiệu quả nhất. Do vậy, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung vào việc mở rộng kênh bán hàng này, và đặc biệt quan tâm đến những khu vực thị trường mới hoặc có tốc độ xây dựng cao nhờ đội ngũ marketing được đào tạo bài bản.
Bên cạnh đó, chúng tôi đang dốc sức chuẩn bị cho việc thâm nhập thị trường quốc tế hoặc liên doanh, liên kết với các nhà sản xuất nước ngoài có tên tuổi trong 1-2 năm tới đây.
– Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện nay khiến cho nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực vật liệu xây dựng làm ăn thất bại, thậm chí phá sản. Song, Sơn Hà Nội vẫn vững vàng với tốc độ ổn định. Vậy, đâu là “bí quyết” của Sơn Hà Nội, thưa bà?
Nội lực là một điểm tựa vô cùng quan trọng để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn này và nó cũng chính là thước đo thực sự của doanh nghiệp. Sơn Hà Nội cũng không phải là ngoại lệ, chúng tôi vượt qua khó khăn bằng năng lực nội tại sẵn có của doanh nghiệp mình như chất lượng sản phẩm và giá trị văn hóa của doanh nghiệp.
Trong suốt quá trình phát triển, chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố tạo nên giá trị thương hiệu Sơn Hà Nội và cũng chính là nội lực quan trọng của doanh nghiệp. Không chỉ nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm của riêng mình, trong tương lai không xa, Sơn Hà Nội sẽ hợp tác, chuyển giao công nghệ với các thương hiệu lớn trên thế giới để đem đến cho người dùng trong nước những sản phẩm có chất lượng cao nhất.
Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu xu hướng thị trường, đào tạo nâng cao tay nghề, thu hút nhân sự giỏi nhằm nâng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Tôi cho rằng, trong giai đoạn khó khăn, mỗi doanh nghiệp cần đưa ra chiến lược phù hợp với tình hình mới. Song, dù có điều chỉnh hay thay đổi chiến lược thì những yếu tố cơ bản của doanh nghiệp vẫn cần phải được chú trọng, đó là đảm bảo về chất lượng, dịch vụ để giữ chân khách hàng.
Ngoài ra, cần xây dựng nền tảng bền vững cho doanh nghiệp dựa trên phát triển ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Bởi mỗi doanh nghiệp đều có thế mạnh riêng, vì vậy, tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi, phù hợp cho sự phát triển bền vững sẽ giảm thiểu được rủi ro.
– Bây giờ khi nói đến Sơn Hà Nội, bà mong muốn mọi người sẽ nghĩ đến hình ảnh gì?
Trong kinh doanh, chữ tâm và tín là quan trọng nhất. Có tâm với nghề nghiệp, với công việc và sản phẩm là tư tưởng mà CBCNV Sơn Hà Nội luôn phải đề cao để tạo dựng được uy tín cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, ở Sơn Hà Nội, từ lãnh đạo đến các nhân viên luôn tâm niệm sản phẩm phải trung thực và chất lượng bởi đây là yếu tố quan trọng nhất để giữ chân khách hàng.
Khi nói đến Sơn Hà Nội, tôi mong muốn mọi người sẽ nghĩ đến hình ảnh tận tâm – uy tín – cầu thị – linh hoạt của chúng tôi.
– Xin cảm ơn bà và chúc cho Sơn Hà Nội ngày càng phát triển và thịnh vượng!
Nguyễn Trọng Theo Enternews