AirAsia toan tính gì khi chọn Cần Thơ làm 'cứ điểm bay'?

Ngoài việc đưa du khách Malaysia và Thái Lan đến đồng bằng sông Cửu Long thông qua sân bay Cần Thơ, AirAsia còn có thể giúp thị trường này thu hút một lượng khách đáng kể từ các nước ASEAN khác, cũng như từ Ấn Độ và Úc. Được biết, AirAsia hiện đang cung cấp dịch vụ quá cảnh Fly-Thru tại cả Bangkok và Kuala Lumpur.
AirAsia toan tính gì khi chọn Cần Thơ làm 'cứ điểm bay'?

Trong quý II/2019, Cần Thơ sẽ trở thành sân bay thứ 8 tại Việt Nam phục vụ đường bay quốc tế khi AirAsia triển khai các chuyến bay với điểm xuất phát từ Bangkok, Kuala Lumpur. Điều này còn có thể giúp kéo thêm các đường bay khác, chẳng hạn như từ Trung Quốc, qua đó thúc đẩy du lịch ở Cần Thơ nói riêng và khu vực miền Nam nói chung.

Việt Nam hiện có 7 sân bay phục vụ đường bay quốc tế, gồm: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng và Đà Lạt.

Nha Trang hiện là sân bay quốc tế thứ cấp lớn nhất Việt Nam, với gần 3 triệu ghế quốc tế năm 2018. Đà Lạt, Hải Phòng và Phú Quốc đều có ít hơn 400.000 ghế quốc tế trong năm 2018 nhưng đang tăng lên.

Nha Trang và Phú Quốc đang nổi lên như là điểm đến hút khách nhất Việt Nam, còn Hải Phòng là cửa ngõ của Vịnh Hà Long - một di sản được UNESCO công nhận và là một trong những điểm tham quan được ghé thăm nhiều nhất Việt Nam. Đà Lạt là một "thị trấn du lịch" trên núi cao - từ lâu đã trở nên quen thuộc đối với du khách trong và ngoài nước.

Tổng số khách đến Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi trong 6 năm qua, từ 6,8 triệu khách vào năm 2012 lên 15,5 triệu khách vào năm 2018. Đáng chú ý, 90% du khách vẫn đi qua 3 sân bay chính là Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng. Các sân bay thứ cấp ghi nhận tăng trưởng đáng kể trong những năm qua do các sân bay chính ngày càng tắc nghẽn.

Việt Nam đang khuyến khích các hãng hàng không triển khai các đường bay quốc tế đến các sân bay thứ cấp như là một phần của nỗ lực thúc đẩy du lịch và giảm bớt sự "căng thẳng" tại các sân bay chính. Chính quyền các tỉnh cũng đang khuyến khích các đường bay quốc tế thông qua trợ cấp, ưu đãi, nhằm thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương.

Cần Thơ là thành phố duy nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long - nổi tiếng với chợ nổi, làng gốm và kênh rạch "đẹp như tranh vẽ". Mặc dù khu vực này tương đối hạn chế về cơ sở hạ tầng du lịch nhưng chính quyền địa phương đang nỗ lực để cải thiện.

Theo kế hoạch tổng thể phát triển du lịch mới, đồng bằng sông Cửu Long dự kiến trở thành 1 trong 7 vùng du lịch chính của Việt Nam vào năm 2030.

Đảm bảo cho AirAsia được bay quốc tế là một nỗ lực đột phá của chính quyền Cần Thơ - nơi đang muốn thu hút các đường bay quốc tế như là một phần của chiến lược du lịch tổng thể.

Vietjet Air, hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam cũng đang xem xét việc phục vụ các đường bay quốc tế tại Cần Thơ. Vietjet đã ký biên bản ghi nhớ với chính quyền Cần Thơ và tháng 8/2018. Hãng này bắt đầu khai thác các chuyến bay tại Cần Thơ vào năm 2015 và hiện phục vụ tối đa 5 chuyến mỗi ngày.

Vietjet hiện là hãng hàng không lớn nhất tại Cần Thơ tính theo chỗ ngồi, với thị phần 51%. Vietnam Airlines nắm 49% còn lại. Jetstar mới chỉ hoạt động ở Cần Thơ vào 10/2 năm nay. Vietnam Airlines cũng chỉ mới hoạt động tại đây vào tháng 1/12/2018, với khoảng 14 đến 21 chuyến bay hàng tuần đối với tuyến chính Hà Nội - Cần Thơ.

Sự gia nhập của Vietnam Airlines và Jetstar đã nâng công suất ghế hàng tuần nội địa của Cần Thơ lên gần 13.000 ghế/chiều/tuần, tăng tới 50% so với một năm trước đó.

AirAsia dự kiến sẽ khai thác chuyến Cần Thơ - Kuala Lumpur 4 lần mỗi tuần thông qua, bắt đầu từ ngày 8/4/2019. Với chuyến Cần Thơ - Bangkok, lượng khai thác là 3 lẫn mỗi tuần, bắt đầu từ ngày 2/5/2019 (thông qua Thai AirAsia).

Ngoài việc đưa du khách Malaysia và Thái Lan đến đồng bằng sông Cửu Long, AirAsia có thể giúp thị trường này thu hút một lượng khách đáng kể từ các nước ASEAN khác, cũng như từ Ấn Độ và Úc. Được biết, AirAsia hiện đang cung cấp dịch vụ quá cảnh Fly-Thru tại cả Bangkok và Kuala Lumpur.

Thai AirAsia đang quyết liệt theo đuổi thị trường Việt Nam. Tháng 6/2017, hãng này đã triển khai đường bay đến Đà Nẵng, sau Hà Nội và TP. HCM và đang khởi động kế hoạch Bangkok - Nha Trang, dự kiến 4 chuyến mỗi tuần bắt đầu từ tháng 5/2019.

Theo CAPA

Tags:

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” . Đây là sự kiện nhằm phổ biến thông tin về Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vừa được thông qua ngày 18/6 tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.

Cách doanh nghiệp Trung Quốc “thoát” Mỹ

Sau Đông Nam Á đến lượt Vương quốc Anh trở thành thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Trung Quốc thi triển chiến lược “sản xuất rẻ, phân phối nhanh”.

Không chủ quan trước đà tăng trưởng kinh tế tích cực

Số liệu về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê cho thấy nhiều tín hiệu tích cực như: tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 18,37 tỷ USD, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước; khách quốc tế đến Việt Nam đạt 9.201,7 nghìn lượt người, tăng 21,3% so với năm trước. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 5 tháng đầu năm nay là gần 2.279,5 nghìn tỷ đồng, tăng 83,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Vải thiều Bắc Giang lên kệ siêu thị Đức

Vải thiều, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang, đã trở thành tâm điểm chú ý tại sự kiện "Ngày hàng Việt Nam" diễn ra mới đây tại siêu thị Selgros Lichtenberg, Berlin. Sự kiện không chỉ giới thiệu nét đặc trưng của ẩm thực Việt mà còn khẳng định vị thế của trái vải thiều trên thị trường quốc tế.

Xử lý vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo: Khó khăn đến đâu phải được tháo gỡ đến đó

Sáng 23/6/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 về việc triển khai Kết luận của Bộ Chính trị đối với các dự án khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và tình hình triển khai Nghị quyết số 233/NQ-CP của Chính phủ về các dự án năng lượng tái tạo.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu): 'Trái tim' mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Không chỉ là “hậu phương” cho cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Trung tâm logistics (TTLG) Cái Mép Hạ kỳ vọng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi tích hợp đầy đủ cảng biển, kho vận, chế biến, phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng… Nếu được phát triển đúng hướng, đây sẽ là trung tâm logistics quốc tế đầu tiên của Việt Nam mang tầm khu vực.

Video