Ai đi xa vẫn nhớ về Cần Thơ

Cần Thơ đang trở thành trung tâm du lịch của đồng bằng sông Cửu Long, thu hút đông đảo du khách bởi sự hấp dẫn đặc trưng của sông nước miệt vườn. Ngoài sức thu hút tự nhiên, còn bởi câu ca dao xưa mộc mạc chân trân thảnh, mà vẫn lưu luyến với bao mặc khách tao nhân: “Cần Thơ gạo trắng nước trong/Ai đi đến đó lòng không muốn về”.

[caption id="attachment_13240" align="aligncenter" width="700"]Không gian một góc bến Ninh Kiều Không gian một góc bến Ninh Kiều[/caption]

Dấu ấn từ chợ nổi

Điểm đến đầu tiên trong hành trình du lịch vùng sông nước miệt vườn là chợ nổi Cái Răng. Bởi đến Cần Thơ mà không ghé qua chợ nổi Cái Răng xem như du khách chưa đến với vùng đất Cần Thơ. Chỉ mất khoảng 30 phút ngồi thuyền từ bến Ninh Kiều  theo sông Cần Thơ (một nhánh của sông Hậu) xuôi về chợ trên sông nổi tiếng của miền tây Nam Bộ, nơi chuyên buôn bán các loại trái cây, nông sản của vùng. Chợ nổi họp từ mờ sáng, vì thế để cảm nhận sự đặc biệt của các loại sản vật của chợ nổi, cùng giao tiếp với “giới thương hồ” lấy ghe làm nhà, bám các chợ nổi để mưu sinh, cùng người dân tham gia mua bán du khách phải đến thật sớm.

Trong không khí dịu dàng của buổi sớm mai lãng đãng hơi sương, hương phù sa ngan ngát của dòng sông huyền thoại, hàng trăm ghe, tàu lớn nhỏ từ các nơi đổ về tạo nên khung cảnh nhộn nhịp, hối hả. Trời dần sáng, thực khách như lạc vào một vườn trái cây khổng lồ đầy hương sắc. Tùy vào thời vụ, khi là màu xanh sậm của dưa hấu, những trái thanh long hồng tươi, hay màu vàng của dứa (khóm), mùi thơm của các loại hoa trái hòa quyện, xen lẫn tiếng nước mơn man bên mạn tàu, ghe và những tiếng người mua hàng í ới… tạo nên một hợp âm sống động nhưng vô cùng khó tả, rộn rã nhưng không tất bật, náo nhiệt nhưng không ồn ã…

Ngoài mặt hàng chủ đạo, chợ cũng có đủ các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày của người dân. Một điều thú vị  ở chợ nổi là tất cả những mặt hàng cần bán đều được người chủ hàng (thương hồ) treo lên mũi sào cắm trước mũi tàu, thuyền (ghe, tàu)  như một phương thức “tiếp thị” độc đáo để người mua dễ dàng quan sát, chọn lựa món cần tìm, gọi là “bẹo hàng”.

Để thỏa thích ngắm nhìn chợ nổi, du khách có thể thuê một chiếc tàu nhỏ đi dạo lòng vòng quanh chợ. Dù là chợ trên sông, nhưng vẫn có đủ các món ẩm thực phục vụ du khách. Ngồi trên sông nước bồng bềnh, thưởng thức tô hủ tiếu, hoặc tô bánh canh đậm chất Nam Bộ, hay nhấm nháp ly rượu đế cay nồng trong buổi sớm mai sẽ khiến chuyến “du lịch” chợ nổi thêm phần thi vị.

Văn hóa miệt vườn sông nước đặc sắc của Cần Thơ ngày càng hấp dẫn du khách đến trải nghiệm với nhiều loại hình du lịch độc đáo. Trong  những điểm “phải đến” là vườn cò Bằng Lăng. Nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 50km theo quốc lộ 91 về hướng Thốt Nốt, vườn cò Bằng Lăng là “vương quốc” của các loài cò từ các nơi tụ tập về. Nhìn từ xa, vườn cò như được phủ một màu trắng, khi đến gần, du khách sẽ vô cùng ấn tượng bởi hàng vạn con cò chao cánh giữa thiên nhiên, tiếng ríu rít gọi đàn, tiếng gió, tiếng sóng nước nhè nhẹ tạo nên bản hòa tấu của thiên nhiên, trữ tình khoáng đạt và dạt dào cảm xúc.

Cần Thơ còn có nhiều tiềm năng du lịch sinh thái vườn. Nhờ được thiên nhiên ưu đãi, đất đai màu mỡ, khí hậu ấm áp quanh năm nên vùng đất này có nhiều loại trái cây nổi tiếng như vú sữa, mận, nhãn, sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, táo, quýt… Điều thú vị là đến vùng đất này vào bất cứ mùa nào trong năm, du khách cũng đều được thưởng thức hương vị tươi ngon của trái cây bởi sự đa dạng, phong phú của các loại trái  ngọt . Nếu muốn dạo chơi trong những vườn cây rộng lớn “thẳng cánh cò bay”, du khách nên tới huyện Phong Điền và cù lao Tân Lộc. Một số nhà vườn nổi tiếng tại đây như  Vàm Xáng, Giáo Dương, Mỹ Thơm, vườn nhãn Mỹ Thuận…

Mỹ Khánh không chỉ là nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa sông nước miệt vườn với nhiều chủng loại trái cây đặc sản, bốn mùa trĩu quả kết hợp cùng ẩm thực phong phú, đậm chất Nam Bộ. Tại làng du lịch nổi tiếng Mỹ Khánh, du khách khi  tham gia các hoạt động như một ngày làm “điền chủ”, tát mương bắt cá, bơi thuyền, câu cá, tham quan làng nghề truyền thống, nghe đàn ca tài tử, xiếc khỉ... sẽ không muốn rời xa vùng đất này… 

[caption id="attachment_13239" align="aligncenter" width="500"]Thương hồ vùng sông nước Cửu Long. Ảnh TL Thương hồ vùng sông nước Cửu Long. Ảnh TL[/caption]

Ninh Kiều thơ mộng 

Cần Thơ thu hút du khách, ngoài sông nước miệt vườn, còn là sự hấp dẫn của địa  danh Ninh Kiều đi vào thi ca: “Cần Thơ có bến Ninh Kiều/Có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân”

Soạn giả Nhâm Hùng,  nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Tây Đô Cần Thơ, là người từng gắn bó nhiều với vùng đất Hậu Giang, cũng là người có nhiều nghiên cứu về vùng đất con người, vùng sông nước ĐBSCL nói: “Cần Thơ hấp dẫn du khách bởi phong cảnh hữu tình, đặc biệt là nhà hàng du thuyền nổi bồng bềnh trên sông”. Du khách có thể thưởng thức những đặc sản nổi tiếng của vùng đất “gạo trắng nước trong” trên du thuyền , vừa bao quát dòng sông Hậu thơ mộng, với những hình ảnh sống động trong bài ca Chiếc áo bà ba: Chiếc áo bà ba trên giòng sông thăm thẳm. Thấp thoáng con xuồng bé nhỏ lướt mong manh. Áo trắng xuồng đưa mắt cười em khẽ gọi. Người thương ơi em vẫn đợi chờ. Đàn én chao nghiêng xôn xao mùa lúa nhiều. Về bến Ninh Kiều thấy nàng đợi người yêu…”.

Để tạo thêm diểm nhấn thu hút du khách, trên cơ sở phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, ngành du lịch Cần Thơ đang xây dựng thêm một số sản phẩm du lịch mới như chương trìnhvăn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc Khmer tại chùa Pothysomrom (quận Ô Môn);  khôi phục hệ thống nhà cổ, lễ hội trái cây Tân Lộc (quận Thốt Nốt); làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (quận Bình Thủy); du lịch trải nghiệm ở  là rau Long tuyền, Trà Hoa hay cung dường xe đạp (quận Bình Thủy).

Cùng với đó, sẽ đưa các loại hình du lịch mang tính đặc trưng của Cần Thơ như du lịch hội nghị, du lịch sông nước - miệt vườn, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch tâm linh; du lịch cộng đồng, lưu trú tại nhà dân để thu hút du khách trong và ngoài nước. Thành phố cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện, phát huy những sản phẩm đã có, tập trung hoàn thành và thực hiện đề án “Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng” theo hướng là chợ truyền thống văn hóa, văn minh gắn với phát triển du lịch.

Box Can Tho

Phương Dung - Hoàng Diễm

Tags:

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video