ADS xoay sở tìm “đầu ra”

Với việc Trung Quốc- thị trường xuất khẩu lớn của Công ty Cổ phần Damsan (HOSE: ADS) đang đẩy mạnh sản xuất sợi để giải phóng tồn kho bông, ADS đang phải tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới để giảm dần phụ thuộc vào Trung Quốc.

Kết thúc 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của ADS tăng lên mức 45 tỷ đồng, tăng 104% so với cùng kỳ. Đến nay, ADS đã hoàn thành được 66,7% kế hoạch doanh thu và 56% kế hoạch lợi nhuận.

Đòn bẩy tài chính lớn

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2017, lũy kế 9 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần của ADS đạt 1.135 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ. Sở dĩ doanh thu tăng mạnh là do sản lượng bán hàng đã tăng mạnh hơn so với cùng kỳ khi nhà máy kéo sợ Eiffel đã đi vào hoạt động từ tháng 9/2016.

Hệ số giá vốn hàng bán/ doanh thu thuần trong kỳ ở mức 91,4%, giảm so với mức gần 93% của cùng kỳ. Do đó, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này cũng đã được cải thiện khi tăng lên mức 8,4%, so với mức 7% của kỳ trước.

Chi phí tài chính trong kỳ tăng lên mức 34 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ. Trong đó, chi phí lãi vay chiếm tỷ trọng lớn, lên đến 30 tỷ đồng.

1.035 Tỷ đồng là tổng số nợ phải trả của Công ty Cổ phần Dam san tính đến 30/09/2017.

Tính đến ngày 30/9, tổng số nợ phải trả của ADS là 1.035 tỷ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ. Trong đó, nợ và vay tài chính ngắn hạn và dài hạn là 706 tỷ đồng, chiếm 68% tổng nợ phải trả. Đáng lưu ý là, các khoản vay bằng ngoại tệ chiếm tỷ trọng rất lớn trong khoản vay ngắn hạn khi lên tới 339 tỷ đồng. Các khoản vay này chủ yếu phục vụ mở LC để thanh toán tiền nhập khẩu nguyên liệu bông.

Cũng tại thời điểm trên, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này là 269 tỷ đồng. Theo đó, hệ số nợ phải trả/ vốn chủ sở hưu của ADS đang ở mức 3,8 lần, một mức quá cao so với mức trung bình của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn này đã và đang gây áp lực trả nợ khá lớn cho ADS, nhất là khi lưu chuyển dòng tiền thuần trong kỳ âm hơn 16 tỷ đồng. Chi phí bán hàng của ADS tăng lên mức 9,2 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp vẫn ổn định ở mức 18 tỷ đồng so với kỳ trước.

Trong 1 tháng qua, cổ phiếu ADS đã tăng 9,3%, nhưng trong tuần qua cổ phiếu này lại giảm 5,14%. Tính đến sáng phiên giao dịch 15/11, giá cổ phiếu ADS giao dịch ở mức 20.400 đồng/CP. Theo phân tích kỹ thuật, nếu ADS vẫn trụ vững trên 19.000đ/CP, thì có thể sẽ phục hồi trở lại. Ngược lại, nếu bị đẩy xuống dưới mức này, thì có thể sẽ giảm sâu xuống tới vùng 15.000- 17.000đ/CP.

Rủi ro biến động giá nguyên liệu

ADS chỉ tham gia vào chuỗi giá trị từ công đoạn sản xuất bông đến sợi tự nhiên. Trong đó, hoạt động kinh doanh lõi của doanh nghiệp này là sản xuất sợi cotton và khăn bông. Theo FPTS, mặc dù mảng bông của ADS đem lại doanh thu lớn, nhưng biên lợi nhuận của mảng này chỉ khoảng 1-3%.

Bông được nhập khẩu 100% từ các thị trường Mỹ, Ấn Độ, Hy Lạp, Thổ Nhỹ Kỳ,… dựa trên kế hoạch hàng năm và tùy thuộc tình hình thị trường bông thế giới. Hàng năm, ADS nhập khẩu khoảng 20.000 - 25.000 tấn bông, trong đó bông dùng cho sản xuất khoảng 18.000 - 20.000 tấn, còn lại dùng để kinh doanh.

Trong cơ cấu chi phí sản xuất sợi, bông chiếm tỷ trọng cao nhất, khoảng 70%. Do đó, biến động giá bông thế giới sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí sản xuất sợi của doanh nghiệp này. Do đó, doanh nghiệp này luôn duy trì lượng hàng nguyên liệu tồn kho lớn để đảm bảo hoạt động sản xuất được thông suốt.

Tính đến 30/9, tổng giá trị tồn kho của ADS hơn 311 tỷ đồng, tăng hơn 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nguyên liệu sản xuất khoảng hơn 146 tỷ đồng. Việc duy trì hàng tồn kho lớn khiến doanh nghiệp bị ứ đọng vốn và phải tăng vay vốn tín dụng để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đó cũng là lý do tại sao nợ phải trả của doanh nghiệp này ở mức khá lớn.

Trong thời gian qua, ADS chủ yếu thuê bên đối tác gia công sản phẩm sợi. Theo đó, doanh nghiệp này thường giao bông và nhận lại sản phẩm sợi từ bên gia công. Tuy nhiên, với quy mô nhà máy sợi Eiffel mới đi vào hoạt động, nâng tổng công suất lên gần 17.000 tấn sợi/năm, doanh nghiệp này có thể đáp ứng nhu cầu đặt hàng mà không cần thuê gia công sản phẩm sợi. Do đó, doanh thu hoạt động kinh doanh bông có xu hướng giảm trong các năm tới. Tuy nhiên, sự sụt giảm này sẽ được bù đắp bởi doanh thu đến từ hoạt động sản xuất sợi.

Giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Trong khi nguyên liệu bông đầu vào của ADS được nhập khẩu hoàn toàn, thì sản phẩm sợi đầu ra lại chủ yếu phụ thuộc vào xuất khẩu. Hiện nay, 85% sợi thành phẩm của ADS được xuất khẩu, phần còn lại được tiêu thụ trong nước và dùng làm nguyên liệu sản xuất khăn bông của doanh nghiệp này. Trong đó, sản phẩm sợi được xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm khoảng 80% giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng năm của ADS.

Một số đối tác nhập khẩu sợi lớn của ADS bao gồm Zhejiang Materials Industry Chemical Group Co. Ltd, China Textile Industrial Corporation For Foreign Economic and Techinical Cooperation, Ya Ma Chi Co,...

Hiện nay, dự trữ bông của Trung Quốc đang ở mức rất lớn, khoảng hơn 12 triệu tấn, gấp gần 2 lần nhu cầu sử dụng trong nước (khoảng 7 triệu tấn). Trong khi đó, sản lượng bông hàng năm của quốc gia này đạt khoảng 5-6 triệu tấn. Do đó, lượng tồn kho bông của Trung Quốc chỉ giảm khoảng 1- 2 triệu tấn/năm.

Để đẩy mạnh giải phóng tồn kho bông dự trữ, Trung Quốc đã thành lập đặc khu kinh tế ở Tân Cương để đẩy mạnh phát triển sản xuất các sản phẩm sợi. Theo đó, số lượng cọc sợi được đầu tư tại đây đã tăng lên đáng kể trong một số năm qua. Dự kiến đến năm 2020, số lượng cọc sợi tại đây tăng lên 20 triệu, gấp gần 3 lần quy mô sản xuất của Việt Nam. Theo đó, sản lượng sợi ở Tân Cương có thể đạt 1,5 triệu tấn, tương đương 70% tổng lượng sợi nhập khẩu năm 2016, hoàn toàn có thể thay thế được nhu cầu nhập khẩu sợi như hiện nay. Điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đầu ra sản phẩm sợi của các doanh nghiệp dệt Việt Nam nói chung và ADS nói riêng. Do đó, ADS sẽ phải lên kế hoạch tìm thị trường xuất khẩu mới để giảm dần phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo Thanh Thiên DĐDN

Tags:

Ba mô hình sàn giao dịch vàng phổ biến toàn cầu

Các sàn giao dịch vàng trên thế giới hoạt động đa dạng với cơ chế giám sát chặt chẽ, từ giao dịch vàng vật chất đến tài khoản và phái sinh. Mỗi mô hình có đặc điểm riêng nhưng đều hướng tới minh bạch, hiệu quả và bảo vệ nhà đầu tư.

Giá vàng hạ nhiệt: Cơ hội hay rủi ro?

Sau thỏa thuận Mỹ - Trung, giá vàng thế giới bước vào chu kỳ điều chỉnh ngắn hạn, trong khi thị trường vàng Việt Nam vẫn chịu áp lực chênh lệch cao, đòi hỏi nhà đầu tư cân nhắc chiến lược thận trọng.

Video