6 năm Hành trình nhân nghĩa
Tháng 9/2008, chương trình truyền hình nhân đạo “Khát Vọng Sống” ra đời, khởi đầu cho một hành trình nhân nghĩa. Chương trình đã lặn lội đến những vùng sâu vùng xa của nhiều tỉnh thành, đem đến cho bà con nghèo những giải pháp thiết thực cho cuộc sống, để tiếp sức, để giúp họ thoát khỏi tai ương – nghịch cảnh.
Cứ đều đặn mỗi tuần một lần, chuyến xe “Khát Vọng Sống” lại lăn bánh, lại kết nối. Từ năm, ba người tham gia chương trình thuở ban đầu, nay qua chặng đường 6 năm thì mỗi chuyến đi của Khát Vọng Sống ít nhất cũng năm bảy chục người tham gia, còn thường thì 100 đến 200 người. Những cánh đồng, những dòng sông – đường dẫn vào nhà nhân vật – bỗng trở nên rộn ràng, dù là giữa nắng trưa oi ả hay giữa chiều mưa nặng hạt. Cái đáng quí là các nhà hảo tâm đủ mọi lứa tuổi, già có, trẻ có, nam thanh nữ tú có, mà tuổi đã thất tuần cũng có. Người thì ở tận trời Tây, nhân dịp về thăm quê hương, tìm đến “Khát Vọng Sống” để được thỏa lòng chia sẻ. Người thì ở địa phương tỉnh nhà, nôn nao mong ngày “Khát Vọng Sống” trở về để được cùng chung tay giúp đở cho bà con tỉnh nhà. Người thì từ các tỉnh thành bạn, đăng ký chuyến đi để hành thiện giúp người, cũng là tận tay làm việc nghĩa, sẻ chia với những người gặp cảnh khốn khó.
Có những chuyến đi, khi khởi hành thì trời còn tối mịt và sau hai ngày dài rong ruổi làm chương trình, khi trở về thì lại nửa khuya, đường xa mệt nhoài nhưng các nhà hảo tâm lòng vui khấp khởi, vui vì đã chung tay để thêm một gia đình được cứu giúp, thêm một gia cảnh thoát khỏi đói nghèo, những đứa bé mồ côi giờ đây không còn bơ vơ lạc lõng mà có cộng đồng chung tay chăm sóc, những gia cảnh khốn cùng vì bệnh tật, thì nay có “Khát Vọng Sống” tính toán chăm lo, từ chi phí đến giải pháp chữa bệnh …để hồi sinh.
Tất cả cũng là vì tinh thần nhân nghĩa, tinh thần sẻ chia, giúp người hoạn nạn.
BIỂU TƯỢNG SẺ CHIA
Nhìn Logo biểu tượng và thông điệp của chương trình “Khát vọng Sống – Kết nối cộng đồng, trợ giúp bà con nghèo hồi sinh” mới thấy sứ mệnh của chương trình đáng quí nhưng đầy gian nan.
Hoa hướng dương khi sống luôn hướng về mặt trời, nguồn sống của nhân loại. Trái tim được vẽ thành 2 nét, thể hiện âm – dương, nam – nữ và ẩn dụ sự chung tay mới làm nên trái tim nhân ái. Chữ “Khát vọng” được viết bằng màu đen và đầy khắc khoải như chính những khát vọng sâu thẳm trong mỗi con người, chữ “SỐNG” được thể hiện đậm nét, vững chãi và với gam màu xanh đậm, thể hiện sống thì phải sống tốt, vững vàng.
“Kết nối cộng đồng” luôn là điều cần thiết, là sức mạnh của con người. Càng cao quí hơn khi sự kết nối ấy phục vụ cho việc sẻ chia, trợ giúp bà con nghèo, trợ giúp cho những người yếu thế, những người không may lâm cảnh khốn cùng vì tai ương – bệnh tật.
“Hồi sinh”, một giá trị thiêng liêng mà bất cứ một cá nhân, tổ chức xã hội nào cũng mong muốn, cũng hướng tới, thế nhưng để thực hiện được thì không đơn giản, bởi để những gia cảnh đang phải sống dở chết dở mà hồi sinh được, thì chương trình phải có đủ lực, đủ nguồn tài chính, đủ giải pháp trợ giúp…
Thế nên, Khát Vọng Sống với 4 hình thức trợ giúp là “ Khám - Chữa bệnh, Xây - Sửa nhà cửa, Đưa trẻ đến trường, Tư vấn giải pháp mưu sinh” mới dám mạnh dạn nhận trọng trách đem lại cơ hội vươn lên cho những gia đình khốn khó.
Khát Vọng Sống với sự chung tay của cộng đồng, từ những cơ quan truyền thông như đài truyền hình, báo chí, những cơ quan chính quyền UBND các cấp, những cơ quan xã hội như hội chữ thập đỏ, hội liên hiệp phụ nữ, hội bảo trợ người khuyết tật – trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo, đến các bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Ngoại thần kinh quốc tế, bệnh viện Nhi Đồng 1, Ung Bướu... và nhất là nhiều doanh nghiệp – cá nhân hết lòng vì một chương trình xã hội đích thực, “Trao tận tay như Khát Vọng Sống thì dẫu có vét hết tiền trong túi cũng vui” như lời các nhà hảo tâm đi cùng chương trình thường nói.
Khát Vọng Sống với triết lý “Đâu phải đủ đầy mới có thể sẻ chia?” đã và đang ngày một nhiều hơn những người đồng cảm, những nhà hảo tâm đồng lòng – chung tay với cách làm của Khát Vọng Sống để nối liền khoảng cách giữa người cho và người nhận, để tạo nên niềm tin, tạo nên giá trị của con người và để hiển hiện giữa cuộc sống còn lắm chông chênh này một biểu tượng sẻ chia, biểu tượng của Khát Vọng Sống với hoa hướng dương vàng rực, với trái tim đỏ thắm, với thông điệp đầy trách nhiệm yêu thương giữa người và người.
HIỆU QUẢ
Từ con số 1,2 tỷ đồng của năm thứ nhất, năm đầu tiên khởi động hành trình, số tiền trợ giúp cứ tăng đều lên theo mỗi năm, mặc cho những biến động khi nền kinh tế khó khăn, mặc cho chi phí tổ chức tăng cao bởi giá cả, bởi phải mở rộng Khát Vọng Sống ra khắp cả nước…. dòng tiền trợ giúp từ khắp nơi vẫn đổ về.
Bởi đích đến là trao hết cho bà con nghèo, trao hết cho những gia đình khốn khó có nhiều nỗ lực vươn lên.
Thế nên, năm 2014 – năm thứ sáu của hành trình - dù là năm mà ai cũng hiểu là khó khăn lắm lắm, vậy mà nguồn tiền trợ giúp trực tiếp cho bà con vẫn đạt con số 4 tỷ đồng, vượt hơn năm thứ năm 110,3 triệu đồng.
Nhìn lại 6 năm, hơn 300 gia đình được trợ giúp, cả ngàn con người được sống tốt hơn, 15,7 tỷ đồng từ cộng đồng các nhà hảo tâm trong và ngoài nước gởi tới để sẻ chia… mới thấy lòng người rộng vô biên, mới thấy tình người thấm đẫm. Có những chị bán vé số nuôi gia đình, vẫn cảm nhận giá trị của sự sẻ chia nên âm thầm đóng góp 20 ngàn cho mỗi chuyến đi của Khát vọng Sống. Có những anh chị định cư ở nước ngoài, vẫn đều đặn mỗi tháng gửi tiền về đóng góp như một trách nhiệm chung tay, để Khát Vọng Sống đủ sức thực hiện ước mơ hồi sinh cho người nghèo. Có những gia đình khẩn khoản được ghi tên con của họ trong phần trao tặng, để các cháu vui và hướng về quê nhà, bởi các cháu vẫn hỏi “Làm thế nào có thể giúp được họ hả mẹ?” mỗi khi cùng mẹ xem Khát Vọng Sống qua website của chương trình.
Những câu chuyện nhân văn sẽ được viết tiếp, sẽ được nhân rộng, sẽ làm cho cuộc sống này có nghĩa, có tình hơn. Phải chăng đó chính là hiệu quả mang tính giá trị nhất?
Những con người được giúp, giờ đứng lên, đi tới, gầy dựng tương lai cho mình và gia đình và tuyệt vời hơn là sau ổn định đã bắt đầu hòa cùng dòng người “Khát Vọng Sống” để đến sẻ chia với những gia đình khốn khó khác. Phải chăng đó là những hiệu quả mang tính nhân văn?
BIẾT NHÂN NGHĨA, ĐỂ LÀM NGƯỜI
Không phải bỗng dưng mà người xưa mượn câu chuyện của ngựa để nhắc nhở con cháu qua thành ngữ “Một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ” hay cụ thể hơn là “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”. Tất cả cũng chỉ nhằm hướng con người vào chuyện nhân nghĩa, vào chuyện làm người.
Vậy nên, hành trình của Khát Vọng Sống dù có khó khăn thế nào thì cũng sẽ phải tiếp bước, sẽ nối dài để người người gắn kết, để cùng nhau sẻ chia, để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, đáng sống hơn.
Hãy cùng chúng tôi, tiếp tục nhân rộng những câu chuyện nhân văn trong đời sống.
*****
Tham khảo chương trình qua website http://khatvongsong.uniad.com.vn
Chương trình do Báo Nhà Đầu Tư và tạp chí Doanh Nghiệp & Đầu Tư bảo trợ thông tin.
Theo NĐT