1 lon nước ngọt chứa 10 thìa đường, nhưng kết quả kinh doanh của Coca-cola, Pepsi vẫn "đắng ngắt"
Mức tiêu thụ nước ngọt có ga bình quân tại Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985. Phải chăng, trong một tương lai không xa, nước ngọt có ga sẽ hoàn toàn biến mất khỏi thị trường và bị thay thế bởi một loại đồ uống khác?
Những sản phẩm nước ngọt có ga được tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong quý I/2016[/caption]
Hiện tượng giảm doanh số của Pepsi khiến người ta nhớ lại điều tương tự đã xảy ra với Coca Cola vào thập niên 80 khi hàng này có sự thay đổi trong công thức pha chế. Tuy nhiên, lần giảm doanh số này không nằm ở vấn đề công thức mà là người tiêu dùng.
Mỹ và các nước Phương Tây nổi tiếng là những khách hàng chuộng đồ ngọt khi doanh số bánh kẹo và những sản phẩm nước ngọt có ga ở đây luôn chiếm thị phần chủ chốt trên thị trường. Tuy nhiên, số liệu của Beverage Digest cho thấy lượng tiêu thụ nước ngọt có ga tại Mỹ năm 2015 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Thậm chí, những số liệu từ đầu năm 2016 đến nay cho thấy tình hình cũng chẳng khá hơn là bao.
Doanh số của nước ngọt có ga không béo Pepsi đã giảm 5,8% trong năm 2015 và 11% trong quý I/2016. Sản phẩm tương tự của hãng Coca cũng giảm 5,6% trong năm 2015 và 5,7% trong quý I năm nay.
Hai tập đoàn giải khát lớn là Coca và Pepsi hiện đang gặp vấn đề rất lớn về sức khỏe người tiêu dùng khi các bệnh béo phì cũng như răng miệng đang khiến người dân Mỹ ngày càng hạn chế uống nước ngọt.
Các sản phẩm nước ngọt có ga không béo của Pepsi và Coca mất dần vị thế tại Mỹ (% tăng trưởng doanh số)[/caption]
Điều này tương đương với việc thêm 1,01 USD cho mỗi chai nước ngọt có ga 2 lít, 21 cent cho mỗi cốc cà phê Frappuccino Starbuck hay 2,16 USD cho một lố 12 lon nước ngọt có ga.
Khả năng thành công cao của dự thảo thuế tại Philadelphia là điều dễ hiểu khi có đến 1/3 người trưởng thành tại Mỹ mắc bệnh béo phì, qua đó gây nên những bệnh khác như tiểu đường, tim mạch và các vấn đề về sức khỏe khác.
Thêm vào đó, những dẫn chứng trước đo về việc tăng thuế khiến giảmsức tiêu thụ đổ ngọt đã chứng minh đây là một biện pháp hữu hiệu, qua đó kích thích cử tri ủng hộ cho dự thảo. Tại Mexico, chính sách tăng thuế với nước ngọt đã khiến doanh số các mặt hàng này tại đây giảm 12% mỗi năm.
Ngoài ra, việc tăng thuế nước ngọt tại Philadelphia khiến chính quyền thành phố có thể thu về 91 triệu USD mỗi năm để tái đầu tư công, qua đó phân phối lại lợi ích cho toàn người dân cũng thúc đẩy một phần khả năng thành công của dự luật trên.
Sự thoái trào của một dòng sản phẩm
Năm 2011, Thống đốc Micheal Nutter của Philadelphia đã từng đưa ra một dự thảo luật tương tự khi đánh thuế 2 lần cho những loại đồ uống có đường, nhưng việc ABA đóng góp tới 10 triệu USD cho bệnh viện Children’s Hospital tại đây đã khiến dự thảo trên bị đình lại.
Năm 2010, thị trưởng New York Micheal Bloomberg cũng đã đề xuất dự thảo tăng thuế với nước ngọt nhưng chúng cũng bị chặn lại và nhiều chuyên gia nghi ngờ có sự tham gia của những tập đoàn nước ngọt lớn như Pepsi hay Coca.
Dù các hàng nước ngọt có nhiều tài chính cũng như quan hệ để đàn áp các dự thảo bất lợi với họ, nhưng những lo ngại về sức khỏe khiến các công ty này đang mất dần vị thế. Trong khoảng 1960-1990, doanh số nước ngọt có ga luôn tăng trưởng. Tuy nhiên trong 20 năm qua tính đến năm 2015, doanh số này đã giảm 25%.
[caption id="attachment_25904" align="aligncenter" width="640"]
Mức tiêu thụ nước ngọt có ga bình quân tại Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985 (đơn vị 8 ounce/người)[/caption]
Trái ngược lại, doanh số của nước khoáng đóng chai lại tăng vọt 20% trong khoảng 1993-2005 và thậm chí có xu thế vượt qua nước ngọt có ga.
Giáo sư đại học New York Marion Nestle, đồng thời cũng là chuyên gia về thực phẩm cũng như nước ngọt có ga, cho biết “Các công ty nước ngọt có ga đang bị gây áp lực từ mọi phía. Họ không còn có thể chi hàng triệu USD để dàn xếp mọi chuyện như trước.”
Chủ tịch hãng Coca khu vực Bắc Mỹ, ông J. Alexander M. Douglas Jr. cũng đã phải thừa nhận ăn uống lành mạnh và chăm sóc sức khỏe đang là xu hướng chủ đạo của ngành thực phẩm ngày nay.
Rõ ràng, nước ngọt có ga đang gặp những vấn đề nghiêm trọng khi người tiêu dùng nhận thức được nhiều hơn về sức khỏe thay vì mua sản phẩm dựa trên khẩu vị. Phải chăng, trong một tương lai không xa, nước ngọt có ga sẽ hoàn toàn biến mất khỏi thị trường và bị thay thế bởi một loại đồ uống khác?













