'Thủ phủ vàng mã' lớn nhất miền Bắc đìu hiu lạ thường trong 'tháng cô hồn'

'Thủ phủ vàng mã' Song Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) năm nay không còn cảnh nhộn nhịp, tấp nập xe máy ô tô chở đồ cúng lễ. Gần đến Rằm tháng Bảy, các hộ vẫn sản xuất cầm chừng, hàng hóa không nhiều, cũng hiếm có các đơn hàng đặc biệt.

Xã Song Hồ (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn được biết đến là “thủ phủ vàng mã” lớn nhất miền Bắc. Cứ đến tháng 7 âm lịch, cả làng lại tấp nập làm mã, mỗi nhà chuyên sản xuất một mặt hàng.

Vào thời điểm này hàng năm, nhiều gia đình có thói quen sắm sửa nhiều vàng mã, làm lễ cúng Rằm tháng Bảy rất lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều đền, chùa khuyến cáo người dân hạn chế đốt vàng mã, cộng thêm ảnh hưởng của dịch bệnh nên năm nay nhiều người không “chi mạnh tay” mua sắm vàng mã như trước, thị trường khá trầm lắng.

Thủ phủ vàng mã lớn nhất miền Bắc đìu hiu lạ thường trong tháng cô hồn - Ảnh 1.

Gia đình nhà bà Nguyễn Thị Tuyết (thôn Đạo Khê, xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) chuyên sản xuất mặt hàng “xe máy” cho người đã mất.

Năm nay, nhu cầu thị trường thấp hơn, nhà bà Tuyết cũng sản xuất cầm chừng. Hơn 1 tuần vừa qua, bà Tuyết mới bán ra thị trường khoảng 5.000 sản phẩm, thấp hơn 1/3 so với những năm trước và không có đơn hàng nào đặt "xe" giá vài triệu đồng như mọi năm.Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết (thôn Đạo Khê, xã Song Hồ) chuyên sản xuất mặt hàng “xe máy” mã. Những năm trước, mỗi dịp tháng 7 âm lịch, nhà bà Tuyết bán ra thị trường khoảng hơn 15.000 chiếc xe mã các loại.

"Do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm nay tất cả các mặt hàng mã đều bán rất chậm. Mọi năm tầm này một ngày tôi bán hàng nghìn chiếc, nhưng năm nay, ngày nào bán cao nhất cũng chỉ được gần 1 nghìn chiếc xe.

Mấy năm trở lại đây, năm nào nhà tôi cũng nhận làm những chiếc xe lớn, có giá trị đến vài triệu đồng, nhưng năm nay vẫn chưa có ai đặt đơn hàng đặc biệt như vậy”, bà Tuyết chia sẻ.

Cơ sở sản xuất hàng mã nhà ông Hà Tiến Đồng cũng trong tình trạng tương tự, các mặt hàng thông dụng như quần áo, giày dép, mũ… bán ra chậm hơn so với mọi năm.

“Năm nay nhà tôi chủ yếu làm theo đơn đặt hàng chứ không dám sản xuất nhiều như mọi năm. Tôi nghĩ do ảnh hưởng của dịch bệnh nên người dân cắt giảm chi tiêu.

Vì nghề gia truyền nên nhà tôi hàng ngày vẫn sản xuất bình thường. Những năm trước, vào mùa này, nhà tôi phải thuê người làm thêm thì mới đủ sản phẩm cung cấp ra thị trường. Năm nay tôi không dám thuê, vì nếu sản xuất nhiều sẽ không ai mua", ông Đồng cho hay.

Thủ phủ vàng mã lớn nhất miền Bắc đìu hiu lạ thường trong tháng cô hồn - Ảnh 2.

Cơ sở sản xuất hàng mã nhà ông Hà Tiến Đồng ảm đạm trong tháng cao điểm.

Một số hình ảnh PV ghi lại tại phố Song Hồ:

Thủ phủ vàng mã lớn nhất miền Bắc đìu hiu lạ thường trong tháng cô hồn - Ảnh 3.

Khác hẳn với mọi năm, phố Song Hồ năm nay khá vắng lặng, ít người tới mua mã.

Thủ phủ vàng mã lớn nhất miền Bắc đìu hiu lạ thường trong tháng cô hồn - Ảnh 4.

Theo quan sát của phóng viên, trên con phố Song Hồ chỉ dài 1km, các tiểu thương chất vàng mã đầy nhà, sẵn sàng phục vụ nhu cầu cúng lễ tháng "cô hồn".

Thủ phủ vàng mã lớn nhất miền Bắc đìu hiu lạ thường trong tháng cô hồn - Ảnh 5.

“Vàng thỏi” gói thành từng bao.

Thủ phủ vàng mã lớn nhất miền Bắc đìu hiu lạ thường trong tháng cô hồn - Ảnh 6.

Các hộ làm hàng mã chỉ sản xuất cầm chừng.

Thủ phủ vàng mã lớn nhất miền Bắc đìu hiu lạ thường trong tháng cô hồn - Ảnh 7.

Xe tải từ nơi khác đến lấy hàng cũng rất ít.

Thủ phủ vàng mã lớn nhất miền Bắc đìu hiu lạ thường trong tháng cô hồn - Ảnh 8.

Một chiếc "máy ảnh" mã được làm giống như thật.

Thủ phủ vàng mã lớn nhất miền Bắc đìu hiu lạ thường trong tháng cô hồn - Ảnh 9.

Ngoài những mặt hàng truyền thống như quần, áo, giày dép…, các hộ sản xuất ở đây còn nhận làm sản phẩm có mẫu mã theo yêu cầu của khách hàng.

Thủ phủ vàng mã lớn nhất miền Bắc đìu hiu lạ thường trong tháng cô hồn - Ảnh 10.

Thủ phủ vàng mã lớn nhất miền Bắc đìu hiu lạ thường trong tháng cô hồn - Ảnh 11.

Những xe máy chở hàng mã lác đác trên phố.

Theo Bảo Khánh (Infonet)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video