'Nâng bước' phát triển du lịch nông thôn ở các địa phương

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, góp phần hỗ trợ các địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Để phát triển du lịch nông thôn ở Việt Nam cần thúc đẩy liên kết, định hình các sản phẩm du lịch đặc trưng mang đậm dấu ấn địa phương.

Du khách trải nghiệm hoạt động làm tương ở Làng cổ Đường Lâm. (Ảnh: PV)
Du khách trải nghiệm hoạt động làm tương ở Làng cổ Đường Lâm. (Ảnh: PV)
 
Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, góp phần hỗ trợ các địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Để phát triển du lịch nông thôn ở Việt Nam cần thúc đẩy liên kết, định hình các sản phẩm du lịch đặc trưng mang đậm dấu ấn địa phương.

Xu hướng du lịch giàu tiềm năng

Du lịch hè năm 2025, chứng kiến sự đa dạng hơn các loại hình du lịch. Hiện nay, ngoài du lịch biển đảo, du lịch mạo hiểm,... du khách hướng đến lựa chọn các tour trải nghiệm cuộc sống nông thôn bình dị, gần gũi. Những “chuyến vi vu” một ngày làm nông dân là sản phẩm du lịch đang thu hút khách tại nhiều điểm đến ở Việt Nam.

Tại Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), du khách có thể tham quan di sản Làng cổ kết hợp trải nghiệm nông nghiệp, thưởng thức ẩm thực. Ban Quản lý Di tích Làng cổ Đường Lâm cho biết, Làng cổ Đường Lâm gắn với lối sống nông nghiệp, là điểm đến thu hút đông khách trong và ngoài nước.

Đến với Làng cổ, du khách có nhiều hoạt động nông nghiệp để lựa chọn như cấy lúa, gieo mạ ngoài ruộng, hay tham gia vào một vài công đoạn sản xuất món ăn địa phương như làm tương bần, bánh chè lam, kẹo... Những hoạt động này phù hợp cho tất cả du khách, đặc biệt là khách nước ngoài và học sinh, sinh viên. 

Ở tỉnh Bắc Ninh, một điểm đến văn hóa nghìn năm in đậm dấu ấn Bắc Bộ, cũng đang thúc đẩy du lịch nông thôn thành “mũi nhọn”. Lấy ví dụ, khi tới làng gốm Phù Lãng, du khách có dịp tìm hiểu quy trình làm gốm từ khâu nhào đất, tạo hình, đắp hoa văn đến nung gốm - quy trình này đòi hỏi nhiều công sức và tâm huyết của người thợ.

Ngoài ra, du khách còn được trực tiếp tham gia vào quá trình tạo ra những sản phẩm gốm theo phong cách riêng. Đây là một trải nghiệm vô cùng độc đáo, giúp khách du lịch hiểu sâu hơn về sự khéo léo và tài hoa của nghệ nhân.

Theo đánh giá của Tổ chức Du lịch Thế giới, trên phạm vi toàn cầu, số lượng khách tham gia vào loại hình du lịch nông thôn, sinh thái chiếm 10% và doanh thu khoảng 30 tỷ USD. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm 10 - 30%, trong khi du lịch truyền thống (nghỉ dưỡng, tham quan thư giãn, vui chơi giải trí, kinh doanh, hội họp) tăng trung bình 4%/năm.

Tạo liên kết, định hình sản phẩm du lịch nông thôn đặc trưng

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, phát triển du lịch nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 được xác định là một trong những động lực đem lại việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường. Phát triển du lịch nông thôn hiệu quả sẽ góp phần thực hiện đồng thời hai mục tiêu quan trọng là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Du lịch nông thôn đã và đang đem lại nguồn thu nhập tốt cho người nông dân ở nhiều địa phương. Thực tế, Việt Nam có ưu thế lớn để phát triển du lịch nông thôn, như hệ thống làng nghề đa dạng, phong phú giữ được những nét đẹp văn hóa, ẩm thực, lịch sử, con người. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định du lịch nông thôn của Việt Nam chưa thật sự có chiều sâu, phần lớn sản phẩm mới chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi, ăn uống,... cho du khách ở mức đơn giản.

Bên cạnh đó, có những tỉnh, địa phương chưa tìm được sản phẩm du lịch nông thôn đặc trưng để ghi dấu với du khách trong và ngoài nước. Một địa phương đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu du lịch nông thôn như Làng rau Trà Quế ở tỉnh Quảng Nam, nơi đây đã được Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc công nhận là Làng du lịch tốt năm 2024.

Bên cạnh việc tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng, các địa phương cần có liên kết chặt chẽ giữa người nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp,... Có không ít địa phương xảy ra tình trạng du lịch nông thôn phát triển manh mún, thời vụ, người nông dân không được đào tạo chuyên môn, bài bản. 

Để khắc phục tình trạng đó, một số điểm đến du lịch lớn ở Việt Nam đã và đang tạo các chuỗi, liên kết có hệ thống để thúc đẩy du lịch nông thôn. Tại Hà Nội, nhờ sự liên kết công - tư, giữa cơ quan quản lý nhà nước, địa phương và doanh nghiệp trong việc xúc tiến, quảng bá, kết nối du khách và mang lại nguồn lợi cho người dân địa phương. Trong vài năm trở lại đây, du lịch nông thôn ở các điểm đến như Ứng Hòa, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Quốc Oai... được đẩy mạnh phát triển và có hàng loạt sản phẩm du lịch, tour tuyến hấp dẫn thu hút khách.

Theo Pháp luật Việt Nam

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video