"Dài cổ" chờ taxi ở TP HCM

Không còn trong những ngày cao điểm hành khách đi lại sau Tết nhưng ít nhất 3 ngày qua, nhiều người ở TP HCM phải mòn mỏi chờ taxi.

"Suốt từ ngày 12 đến 14-2, tôi đặt taxi công nghệ khó vô cùng. Bực nhất là những ngày này đã không còn là cao điểm đi lại sau Tết. Cứ đà này thì ảnh hưởng không nhỏ đến việc sắp xếp đi lại của người dân TP HCM" - ông Lâm Thanh Duy (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) kể trong sự bực tức.

Mong có câu trả lời thỏa đáng

Theo ông Duy, cuốc xe công nghệ ông đặt gần đây nhất là vào khoảng hơn 7 giờ ngày 14-2, trên app cho thấy có tài xế nhưng lại hiện lên thông tin chờ tìm tài xế trong khu vực. Tuy nhiên, đặt đi đặt lại vẫn không có xe nào nên ông đành phải bắt xe ôm ở đầu hẻm. "Riêng 3 ngày trước đó, sáng và chiều đi công việc bằng taxi, tôi phải đợi chuyến nào ít nhất cũng 15 phút, dù quãng đường di chuyển chỉ tầm 4 km" - ông Duy nhắc lại trong bức xúc và mong có câu trả lời thỏa đáng.

Tương tự, phản ánh với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Thanh (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) cho hay 21 giờ ngày 13-2, vì có việc gấp, cả ông và vợ cùng đặt taxi công nghệ để qua quận 10 (TP HCM) - nơi ba mẹ ông đang ở - vì ông bà đang mệt. Thế nhưng, phải đến hơn 20 phút sau mới có tài xế nhận nhưng lại báo 8 phút sau mới đến điểm đón. "Cũng may nhờ có người anh đến trước để chăm sóc ông bà già, chứ đợi tôi đến được thì không biết chuyện gì xảy ra" - ông Thanh kể. Cũng như ông Duy, ông Thanh mong có câu trả lời thỏa đáng từ các hãng xe công nghệ.

 Dài cổ chờ taxi ở TP HCM  - Ảnh 1.

Những ngày qua, khách đặt taxi ở TP HCM phải chờ khá lâu mới có xe đến đón. Ảnh: HẢI PHONG

Không khác gì các hãng xe công nghệ, mấy ngày qua, nhiều hành khách gọi điện lên tổng đài các hãng taxi truyền thống để đặt xe cũng gặp phải tình trạng chờ đợi. "Từ 16 giờ 30 phút đến 16 giờ 45 phút, tôi liên tục gọi điện lên tổng đài 2 hãng taxi lớn ở thành phố nhưng vô vọng. Cuối cùng, phải lao ra đường vẫy taxi chạy qua, sau 7 phút mới có xe" - ông Trần Văn Tân (ngụ quận 3, TP HCM) kể lại câu chuyện khổ sở tìm taxi của mình vào chiều 13-2. Ông nói là người thường xuyên đi lại bằng taxi nên ông không hài lòng với tình trạng khan hiếm taxi những ngày gần đây.

Do giá xăng tăng và thiếu tài xế!

Theo ông Lê Văn Chung, tài xế xe công nghệ của hãng Grab, giá xăng tăng mạnh nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của tài xế. Tài xế rất ngại nhận những cuốc xe cự ly ngắn, giá cước ít, không thu được bao nhiêu so với chi phí nhiên liệu bỏ ra. "Ngoài ra, còn do lực lượng tài xế hiện tại cũng chưa nhiều, họ về quê ăn Tết chưa lên kịp nên tình trạng khan hiếm taxi là có" - ông Chung nhìn nhận.

Đại diện các hãng xe công nghệ qua trao đổi đều xác nhận có tình trạng khách khó đặt xe. Các hãng xe công nghệ còn khẳng định tình trạng này sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa do vẫn còn thiếu tài xế. Đại diện hãng xe công nghệ Gojek cho biết nhu cầu đi lại của người dân đã trở lại như bình thường, trong khi đối tác tài xế hiện tại không nhiều vì nhiều người về quê ăn Tết chưa trở lại.

Đại diện 2 hãng xe công nghệ Be, Grab cũng xác nhận là vẫn còn thiếu tài xế nên việc đặt xe ở một số khu vực có nhu cầu đi lại cao bị thiếu hụt xe. Các hãng khuyến cáo để đi lại thuận tiện hơn, khách hàng không nên chỉ đặt một một loại hình dịch vụ mà nên lựa chọn nhiều dịch vụ đi lại như 2 bánh, 4 bánh (từ xe 4 chỗ hoặc 7 chỗ), để nhanh chóng đặt được xe.

Trong khi đó, hãng taxi Vinasun cho hay do dịch bệnh nên nhiều đối tác tài xế cũng chưa thể hoạt động đầy đủ như bình thường, hiện chỉ có khoảng 60%-70% trong tổng số xe của hãng đã hoạt động trở lại. Do đó, chưa thể đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng đang tăng. Cũng theo Vinasun, trường hợp khách gọi xe qua tổng đài nếu có bị chậm, có thể chuyển sang hình thức đặt app của Vinasun sẽ được đáp ứng nhanh chóng hơn, giá cước cũng được thông báo rõ ràng trên app.

Giá cước linh hoạt theo thuật toán (?!)

Các khách hàng thường lựa chọn đi taxi truyền thống cho hay giá cước chỉ thay đổi kể từ ngày 11-2, khi giá xăng tăng khoảng 1.000 đồng/lít. Điển hình, giá cước hiện tại của Vinasun là 16.500 đồng/km đối với xe 4 chỗ và 18.500 đồng/km xe 7 chỗ.

Trái ngược, các khách hàng quen đặt taxi công nghệ lại phản ánh giá cước tăng rất cao trong những ngày Tết và kể cả những ngày gần đây. Ông Bùi Quang Thanh (ngụ quận 6, TP HCM) - người thường xuyên đặt xe công nghệ, cho hay những ngày qua, với các khung giờ bình thường còn đặt được xe cho dù chờ lâu một chút nhưng vào giờ cao điểm lúc sáng sớm thời điểm đi làm và buổi chiều lúc tan tầm thì rất khó đặt xe công nghệ. Chưa kể, nếu đặt được thì giá cước cũng cao hơn vài chục ngàn đồng, thậm chí cả trăm ngàn nếu là quãng đường xa.

Vấn đề giá cước tăng cao, theo các hãng xe công nghệ, hiện tại việc tính giá cước được thực hiện theo thuật toán, tính toán giá cước linh hoạt. Hệ thống máy tính sẽ tính toán dựa trên cung cầu, khu vực nào đang thiếu xe, thuật toán sẽ tính toán và đưa ra mức giá cước tăng lên. Ngược lại, khu vực nào có nhiều tài xế thì giá cước không tăng (?!).

Theo Nguyễn Hải - Hải Phong (Người lao động)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video