“Cơn sốt” xe đạp trên thế giới kéo dài do khan hiếm linh kiện

Nhiều quốc gia trên thế giới đều đang hoặc sắp thiếu hụt xe đạp do nhu cầu bùng nổ đến đáng kinh ngạc trong đại dịch COVID-19.

Xe đạp đã trở thành sản phẩm được săn đón nhiều nhất trong suốt đợt dịch, khi người dân tìm đủ các cách để duy trì lối sống năng động trong đợt dịch và tránh xa các phương tiện giao thông công cộng.

Một cửa hàng tại Anh đã lắp ráp và bán xe đạp kể từ năm 1860. Nhu cầu mua xe đạp tăng mạnh trong dịp này không khiến họ bất ngờ.

"Cứ sau mỗi lần xảy ra thảm họa như Chiến tranh thế giới thứ 1, Chiến tranh thế giới thứ 2… là ngành công nghiệp xe đạp lại trỗi dậy. Lần này cũng vậy", ông Guy Pearson - chủ cửa hàng xe đạp Pearson cho biết.

Trên thực tế, tình trạng thiếu xe đạp đã xảy ra từ năm 2020, năm nay càng trầm trọng hơn do những vấn đề về nguồn cung.

Tình trạng hiện tại đã làm bộc lộ sự bất cập của việc các hãng xe đạp phải phụ thuộc vào phụ tùng của một số nhà cung cấp như tập đoàn Shimano của Nhật Bản - hãng kiểm soát khoảng 65% thị trường bánh răng và phanh cao cấp trên toàn cầu.

“Cơn sốt” xe đạp trên thế giới kéo dài do khan hiếm linh kiện - Ảnh 1.

Bối cảnh đại dịch thúc đẩy thị trường xe đạp bùng nổ. (Ảnh: Bloomberg)

Vì vậy, khi các nhà máy sản xuất tại châu Á đóng cửa và tuyến hàng hải chủ chốt Suez bị tắc nghẽn… khiến việc giao hàng bị trì hoãn. Điều này cũng đồng nghĩa chi phí sản xuất 1 chiếc xe cũng bị đội lên.

Các nhà sản xuất xe đạp châu Âu và Mỹ cho biết, thời gian từ khi đặt hàng đến khi giao hàng đối với các linh kiện cao cấp như của hãng Shimano sản xuất đã lên tới 400 ngày, khiến cho ngành sản xuất xe đạp vốn đang chật vật cố gắng đáp ứng nhu cầu xe đạp tăng đột biến do đại dịch COVID-19 nay lại càng khó khăn gấp bội.

Một số nhà cung cấp thông báo thời gian đặt mua một số phụ tùng như phanh thủy lực hoặc bánh xe thậm chí còn lâu hơn.

Do vậy, đối với những nhà sản xuất xe đạp quy mô nhỏ hơn, những khó khăn trong cung ứng phụ tùng còn nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, với những công ty mới gia nhập thị trường sản xuất xe đạp, nguy cơ thất bại là rất cao.

Theo VTV

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video