Yêu cầu 4 ngân hàng lớn báo cáo việc bắt tay tăng phí ATM

Cơ quan quản lý cạnh tranh yêu cầu 4 "ông lớn" cung cấp thông tin, tài liệu liên quan tới phí ATM, các lần tăng phí trong 2 năm qua. 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản đề nghị 4 ngân hàng lớn cung cấp thông tin, tài liệu liên quan tới việc tăng phí.

Tài liệu được đề nghị phía các ngân hàng cung cấp gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng nhà băng, mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (nội và ngoại mạng) trong 2 năm gần đây.

Yêu cầu này được cơ quan cạnh tranh đưa ra trên cơ sở quy định tại Điều 9, Luật Cạnh tranh. Theo đó, thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bị cấm khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên.

[caption id="attachment_99690" align="aligncenter" width="500"] Người dân rút tiền tại một cây ATM. Ảnh: P.V[/caption]

Cục Cạnh tranh khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ, kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự tuân thủ Luật Cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó lĩnh vực ngân hàng. Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện, hoặc bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 217, Bộ Luật hình sự năm 2015 tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Trước đó, 4 ngân hàng có thị phần lớn về thẻ trên thị trường gồm Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV thông báo sẽ tăng phí ATM nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng (đã gồm thuế VAT) từ ngày 15/7. Tuy nhiên sau đó Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản "tuýt còi" với các ngân hàng này trong việc thu phí ATM.

Cách đây đúng hai tháng, 4 "ông lớn" ngân hàng trên cũng đã bắt tay nhau đòi tăng phí. Lý do tăng phí ATM được các nhà băng đưa ra là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM, theo tính toán ở mức 7.000 - 10.000 mỗi giao dịch (chưa gồm chi phí bảo trì, bảo dưỡng).

Theo Anh Minh Vnexpress

Tags:

Bảo mật an toàn thông tin: Yếu tố then chốt cho ngành tài chính - ngân hàng trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh công nghệ AI, blockchain đóng vai trò quan trọng đối với ngành tài chính, ngân hàng nhưng đang bị “lợi dụng” để tấn công vào tài khoản người dùng. Vì vậy, việc đầu tư cho hệ sinh thái bảo mật thông minh, tích hợp, có khả năng phát hiện sớm và phản ứng nhanh là điều không thể thiếu nếu muốn đảm bảo an toàn thông tin và duy trì hoạt động ổn định trong kỷ nguyên số. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thời báo ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Gia Đức – Giám đốc Fortinet Việt Nam. aa Zalo

Lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên giữ ở 3,9%/năm, thấp hơn trần quy định

Mặt bằng lãi suất huy động duy trì ổn định đã tạo dư địa để lãi suất cho vay tiếp tục giữ ở mức thấp. Theo thống kê, lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên hiện khoảng 3,9%/năm – thấp hơn mức trần 4%/năm theo quy định của NHNN.

Tổ chức lại hệ thống 14 Chi nhánh Ngân hàng nhà nước khu vực

Nhằm đảm bảo hệ thống vận hành đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, phù hợp với mô hình quản lý hành chính của 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập, Ngân hàng nhà nước đã ban hành 14 Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định thành lập, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 14 NHNN Khu vực (trừ NHNN Khu vực 1).

Video