Ý tưởng trong 36 giờ đem đến 50 triệu USD

Chán việc công sở, Kadakia tìm ý tưởng kinh doanh và tạo ra công ty kết nối phòng tập trị giá 470 triệu USD.

Năm 27 tuổi, Payal Kadakia muốn thoát đời sống công sở và bắt đầu tìm kiếm hành trình riêng. Cô nảy ý định bỏ việc tại một hãng thu âm lớn ở New York, sau khi tiếp xúc những nhà khởi nghiệp trong kỳ nghỉ tới San Francisco, bang California (Mỹ).

"Tôi nghĩ, nếu mình cũng có một ý tưởng thì sao? Thế nên tôi cho bản thân hai tuần", Kadakia, hiện 35 tuổi, nhớ lại.

Chỉ trong 36 giờ của thử thách tự đặt ra, ý tưởng lóe lên trong đầu cô. Mê nhảy và tập thể dục, Kadakia nhận ra từng gặp khó thế nào hồi đi tìm chỗ học ballet. "Tôi ghé 6 website khác nhau vẫn không thể biết lớp nào phù hợp với mình", cô kể. "Một tiếng trôi qua, tôi chưa đặt gì". Tệ hơn, nó khiến cô sau cùng không đi tập.

Payal Kadakia có cảm hứng kinh doanh từ trải nghiệm chật vật tìm nơi học múa ballet. Ảnh: Stephanie Haller.

Payal Kadakia có cảm hứng kinh doanh từ trải nghiệm chật vật tìm nơi học múa ballet. Ảnh: Stephanie Haller.

Kadakia nghĩ sẽ tạo ra một trang web đối chiếu lớp nhảy và phòng tập khắp cả nước, đồng thời người dùng đặt tại chỗ. Với mỗi đơn thành công, nhà cung cấp dịch vụ trích hoa hồng cho nền tảng.

Cô nghiên cứu mô hình trong 6 tháng, trước khi thôi việc công ty tháng 1/2011, để sáng lập phiên bản nguyên thủy của ClassPass. Đây là công ty có trụ sở New York, ngày nay giá trị 470 triệu USD, phủ sóng khắp Mỹ và 9 nước nữa gồm Anh, Canada, Australia. Một số quốc gia khác đã phát triển mô hình kết nối phòng tập tương tự.

Forbes ước tính Kadakia, con gái một gia đình Ấn Độ nhập cư, có hơn 50 triệu USD tài sản năm 2016. Nhưng để thành công, cô phải trải qua nhiều lần thử sai với mô hình.

Chủ tịch ClassPass (giữa) là vũ công múa Ấn Độ. Ảnh: ClassPass.

Chủ tịch ClassPass (giữa) là vũ công múa Ấn Độ. Ảnh: ClassPass.

Trở lại năm 2011, Payal thôi việc, tiền tiết kiệm đủ sống trong hai năm. Đó cũng là thời hạn buộc thành công với ClassPass, ban đầu có tên Classtivity.

Gọi được vốn 500.000 USD từ gia đình và bạn bè, nữ sáng lập ra mắt Classtivity năm 2012. Công ty mới đầu là một quả "bom xịt". Kadakia cho biết dù cú chào sân đạt hiệu quả truyền thông tốt, nó không chuyển đổi thành đủ doanh số. "Chúng tôi phải nhìn nhận nghiêm túc lại cách kinh doanh", cô kể.

Năm 2014, Kadakia quyết định nền tảng sẽ không là nơi đặt chỗ đơn lẻ, bột phát mỗi lớp học. ClassPass chuyển đổi sang mô hình kinh doanh gói. Ban đầu, nó đưa ra lựa chọn gói 20 buổi mỗi tháng, tính một khoản phí. Nhưng rồi lại giảm xuống 10 buổi mỗi tháng, do hầu hết mọi người không có thời gian.

Đến nay, ClassPass lại bán thuê bao cho người dùng dưới dạng credit (điểm thành viên), với 25-100 credit. Lớp càng đắt hoặc "hot" càng yêu cầu nhiều credit phải trả để tham gia. Chẳng hạn, một buổi yoga gần kín chỗ đòi 9 credit, trong khi lớp boxing còn trống nhiều chỉ tính 4 credit.

Payal Kadakia là khách mời chia sẻ thường xuyên tại các sự kiện khởi nghiệp và công nghệ. Ảnh: NurPhoto.

Payal Kadakia là khách mời chia sẻ thường xuyên tại các sự kiện khởi nghiệp và công nghệ. Ảnh: NurPhoto.

Cách vận hành thay đổi nhiều lần khiến ClassPass vấp phải chỉ trích. Nhưng Kadakia nhìn nhận những thay đổi là cần thiết trong quá trình tối ưu hóa mô hình về mặt tài chính. "Chúng tôi chưa từng muốn đảo lộn", cô nói. "Nhưng không làm, chúng tôi không thể ở đây".

Thiếu nhất quán, nhưng ClassPass là ứng dụng tăng phổ biến chóng mặt những năm gần đây. Công ty cho hay tới nay 60 triệu đơn đặt lớp học qua web và ứng dụng di động của họ đã được xử lý, giúp kết nối 14.000 phòng gym, lớp dạy nhảy và những không gian khác trong catalog. Doanh thu không được tiết lộ do ClassPass không niêm yết đại chúng, nhưng họ đón nhận 173 triệu USD đầu tư trực tiếp từ các đơn vị, gồm Google.

Zameira Hersi, nhà nghiên cứu hoạt động lúc rảnh rỗi của con người của tổ chức Mintel, đánh giá mấu chốt thành công của ClassPass nằm ở sự tiện lợi tạo ra. "Bằng cách biến công cuộc tìm kiếm, đặt chỗ, thanh toán cho các lớp học trở nên dễ dàng hơn, ClassPass giúp gỡ bỏ phần nào rào cản vận động của con người", cô nói.

Tuy nhiên, Hersi cũng cho rằng mức giá ClassPass đưa ra là nhược điểm giới hạn tăng trưởng, vì nhiều người cảm thấy với số tiền đó, họ đổi lại được nhiều thứ hơn từ phòng tập đang sử dụng.

Để mở rộng, ClassPass đã kết nối và giới thiệu thêm các dịch vụ chăm sóc da mặt, châm cứu và massage. Với một khoản phí thành viên đóng hàng tháng, người dùng ClassPass có ưu thế được đi học đa dạng loại hình vận động như thể dục giảm cân, boxing, đạp xe dưới nước, yoga trên không, huấn luyện trại lính và múa cột. Kadakia thậm chí hướng tới bổ sung thêm lớp nhiếp ảnh, hội họa, thủ công và nấu ăn. Kế hoạch của cô là tạo ra một nơi kết nối con người với những trải nghiệm cuộc đời.

"Mọi người đến với ứng dụng của chúng tôi đặt hàng những giờ sống của họ", cô nói.

Theo BBC, Forbes

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.