Xuất nhập khẩu phục hồi, doanh nghiệp kì vọng bứt tốc nhờ vốn vay

Vừa qua, Tọa đàm “Bứt phá doanh thu cuối năm: Lối đi nào cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu” đã được tổ chức với sự phối hợp của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và Alibaba.com.

Xuất nhập khẩu phục hồi, doanh nghiệp kì vọng bứt tốc nhờ vốn vay

Buổi Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả uy tín, chia sẻ về 3 nội dung chính, bao gồm thực trạng ngành xuất nhập khẩu hiện nay, giải pháp vay vốn không cần tài sản bảo đảm và cơ hội mở rộng thị trường cho nhóm doanh nghiệp này qua sàn thương mại điện tử.

Thực trạng ngành Xuất nhập khẩu: Nhiều cơ hội mới

Tính chung 10 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 537,31 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 10/2021 xuất khẩu tăng nhanh trở lại, xuất siêu đã đạt 1,1 tỷ USD, kéo cán cân thương mại hàng hóa xuống còn nhập siêu 1,45 tỷ USD sau 10 tháng. Dự báo 2 tháng cuối năm tình hình xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng tốt, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ đạt kỷ lục mới, khoảng 640-650 tỷ USD. Đây là điểm sáng trong bức tranh kinh tế và là tín hiệu tốt cho thấy sự phục hồi của doanh nghiệp.

Xuất nhập khẩu phục hồi, doanh nghiệp kì vọng bứt tốc nhờ vốn vay - Ảnh 1.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh chia sẻ tại Tọa đàm

Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đang có thuận lợi khi doanh nghiệp tiếp tục khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA), cùng với nhu cầu thị trường đang tăng vào dịp mua sắm cuối năm.

Tuy dấu hiệu khởi sắc khá rõ ràng, nhưng ngành xuất nhập khẩu được đánh giá còn tồn tại khó khăn như việc đứt gãy chuỗi cung ứng, sụt giảm về nguồn lao động, giá nguyên vật liệu và cước phí vận chuyển tăng cao,…. Bản thân doanh nghiệp Việt vẫn luôn phải đối diện với 3 tồn tại khá lâu dài, đó là vốn, pháp lý và phòng ngừa rủi ro tỷ giá.

Cơ hội bứt tốc từ vốn vay không tài sản bảo đảm

Sau thời gian dài chịu tác động của dịch bệnh, sức khỏe tài chính của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng đều hạn chế. Điểm tựa doanh nghiệp nghĩ tới đầu tiên tại thời điểm này thường là ngân hàng. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn vốn với đa phần các nhà băng đều khó khăn, do những tiêu chí khắt khe về kết quả kinh doanh, tài sản bảo đảm hay phương án triển khai sau vay vốn phải được đánh giá là khả thi,…Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn chịu áp lực từ việc gia tăng chi phí.

Xuất nhập khẩu phục hồi, doanh nghiệp kì vọng bứt tốc nhờ vốn vay - Ảnh 2.

Ông Trần Văn Lê chia sẻ về khó khăn của doanh nghiệp trong thời dịch

Ông Nguyễn Trọng Tĩnh – Đại diện MSB chia sẻ về hướng đi khác biệt của nhà băng này trên thị trường. Theo đó, cơ hội vay vốn của doanh nghiệp tại MSB đã mở rộng. Khách hàng doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ có cơ hội nhận hạn mức tín chấp tới 200 tỷ đồng, trong đó hạn mức vay tối đa đến 100 tỷ đồng. Cấp tín chấp tiếp cận ban đầu tới 500 triệu đồng với hình thức thẻ tín dụng doanh nghiệp, 2 tỷ đồng cho thấu chi doanh nghiệp, cho vay tới 5 tỷ đồng, tùy theo quy mô đơn vị cùng nhiều hình thức tín dụng khác.

Dựa trên đơn hàng Xuất nhập khẩu, MSB có thể tài trợ trước giao hàng tới 90% giá trị hợp đồng hoặc L/C xuất khẩu, chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu tới 98% giá trị bộ chứng từ, tài trợ hợp đồng đầu ra đến 80% giá trị hợp đồng đầu ra.

Để chia sẻ áp lực cùng khách hàng, MSB hỗ trợ cho vay với lãi suất cạnh tranh, chỉ từ 2.5% với khoản vay USD và từ 5.5% với khoản vay VND. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được hưởng chuỗi ưu đãi miễn giảm phí giao dịch Internet Banking/Mobile Banking, nộp thuế điện tử 24/7, tài trợ thương mại, dịch vụ ngân quỹ, thu chi hộ, chuyển tiền quốc tế…

Xuất nhập khẩu phục hồi, doanh nghiệp kì vọng bứt tốc nhờ vốn vay - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Trọng Tĩnh – Đại diện Ngân hàng MSB

Động lực tăng trưởng từ sàn thương mại điện tử

Khi dịch bệnh Covid-19 vẫn mang tới những biến động khó lường thì việc chuyển từ hình thức xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử đã trở thành xu hướng. Năm 2020, giao dịch, thanh toán trực tuyến và tổng giá trị giao dịch (GMV) của Việt Nam trên Alibaba.com đã tăng ba chữ số. Điều này chứng minh ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng Alibaba.com là kênh xuất khẩu.

Đại diện Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam cho biết, MSB đã chính thức trở thành đối tác toàn diện đầu tiên của Alibaba.com tại thị trường Việt Nam, thực hiện cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho các khách hàng thuộc phân khúc doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ trên sàn Alibaba.com. Khách hàng tham gia chương trình đối tác sẽ được hoàn tiền khi thanh toán phí thành viên bằng thẻ MSB Visa Business.

Không chỉ dừng lại ở Alibaba.com, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ còn mở rộng hơn nữa, nhất là trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực. Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm thách thức. Để có thể đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu thành công trên các kênh thương mại điện tử quy mô toàn cầu, doanh nghiệp cần nắm vững các quy định về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hoá, quy định liên quan tới nhập khẩu và pháp lý của thị trường nước nhập khẩu, đảm bảo hàng hóa đủ chứng từ, chứng nhận phù hợp với yêu cầu. Đồng thời, nhà bán hàng phải tính toán được phương án vận chuyển, bảo quản hàng hóa tối ưu nhất, chi phí thấp nhất để hàng hóa có giá bán cạnh tranh tại thị trường quốc gia nhập khẩu.

Với tín hiệu tích cực của thị trường cũng như trợ lực từ ngân hàng như MSB, doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể kì vọng vào sự tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm và sẵn sàng "vươn tầm" trong tương lai.

A.D

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video