Xuất khẩu sầu riêng hồi phục, dự báo tiếp tục tăng

Từ tháng 5 là thời điểm sầu riêng chính thức trở lại "đường đua" xuất khẩu khi tăng trưởng mạnh so với hồi đầu năm.
Sầu riêng từng là loại trái cây xuất khẩu trị giá tỉ USD. Ảnh: Phong Linh

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch rau quả tháng 6 đạt 807 triệu USD, tăng hơn 30% so với tháng trước và tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng đầu tiên trong năm, xuất khẩu rau quả tăng trưởng trở lại sau 5 tháng liên tục giảm.

Một trong những nhân tố góp phần lớn vào sự tăng trưởng xuất khẩu rau, quả trong tháng 6.2025 là sự phục hồi của ngành hàng sầu riêng. Riêng sầu riêng đóng góp khoảng 360 triệu USD trong tháng 6, tăng hơn 70% so với tháng 5.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, từ tháng 5 sầu riêng đã chính thức trở lại "đường đua", tăng trưởng mạnh tại nhiều thị trường trong đó có Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia... Thời điểm cũng trùng với vụ thu hoạch sầu riêng trọng điểm như Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ - nơi có tỉ lệ nhiễm cadimi thấp nên hàng hóa đạt chuẩn xuất khẩu nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt hiện đã kiểm soát tốt hơn các chỉ tiêu kỹ thuật như chất vàng O, cadimi - yếu tố từng khiến hàng bị trả về. Nhiều doanh nghiệp yêu cầu nhà vườn, vựa trung gian phải xét nghiệm chất lượng trước khi nhập hàng, giúp tăng tỉ lệ thông quan.

Theo ông Nguyên nhận định nếu theo đà tăng này, trong cao điểm vụ mùa sắp tới (khoảng tháng 9-10), xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 500-550 triệu USD/ tháng. Tuy nhiên, giá khó có thể quay lại mức đỉnh như giai đoạn 2023-2024 vì nguồn cung toàn cầu ngày càng dồi dào.

Bên cạnh sầu riêng tươi, giá trị xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng mạnh, kể cả sang thị trường Thái Lan. Trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng đông lạnh ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc với 388 lô xuất khẩu, đạt 14.282 tấn, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đưa ra dự báo xuất khẩu sầu riêng có khả năng phục hồi từ quý 3.2025, đặc biệt vào mùa vụ chính từ tháng 8 đến tháng 10. Tuy nhiên, mức phục hồi vẫn phụ thuộc lớn vào việc doanh nghiệp và nông dân có duy trì được điều kiện an toàn thực phẩm như đã cam kết. Nếu tình trạng vi phạm còn tái diễn thì rủi ro xuất khẩu ngành hàng này vẫn còn rất lớn.

Theo Báo Lao Động

Xuất khẩu Việt Nam cần theo hướng "nhiều chân trụ"

Các thị trường truyền thống ngày càng siết chặt tiêu chuẩn, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải tìm kiếm lối đi mới để duy trì tăng trưởng xuất khẩu và tham gia sâu vào chuỗi giá trị gia tăng quốc tế.

Ngành xi măng vẫn đối mặt rào cản về giá

Theo số liệu từ Hiệp hội Xi măng Việt Nam, từ đầu năm 2025 đến nay, tổng sản lượng xi măng cả nước đạt 60,6 triệu tấn, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Tiêu thụ toàn ngành xi măng xấp xỉ 55 triệu tấn, trong đó tiêu thụ nội địa tăng 18%, cao nhất so với cùng kỳ 5 năm gần đây. Cùng với đó, xuất khẩu xi măng và clinker cũng tăng 10% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu nông sản tăng trưởng, hướng tới 65 tỉ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt kết quả khả quan, hướng đến mục tiêu 65 tỉ USD năm 2025. Ngành nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển bền vững, tái cơ cấu nông sản và mở rộng thị trường trọng yếu.

Hà Nội tăng tốc bứt phá: Hành động quyết liệt để vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngày 25/8/2025, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chương trình hành động số 08/CTr-UBND, nhằm triển khai Kế hoạch số 355-KH/TU của Thành ủy Hà Nội về việc thực hiện kết luận của Tổng Bí thư với Thành ủy. Đây không chỉ là một văn kiện hành chính, mà còn là lời cam kết mạnh mẽ của Hà Nội trước cả nước: quyết tâm đổi mới, sáng tạo và bứt phá để đưa Thủ đô vươn mình trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc.

Video