Xuất khẩu nghêu giảm dần, nhiều nhà máy đóng cửa

Với 124 triệu USD xuất khẩu nhuyễn thể mang về trong 10 tháng, thì riêng xuất khẩu nghêu chiếm 70%, đạt trên 87 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021. Nhưng thực tế một số doanh nghiệp lại đóng cửa vì đơn xuất khẩu giảm dần.
Xuất khẩu nghêu giảm dần, nhiều nhà máy đóng cửa - Ảnh 1.

Nghêu Việt Nam xuất khẩu được giới thiệu ở một hội chợ quốc tế - Ảnh: THẢO THƯƠNG

Ngày 16-11, trao đổi với Tuổi Trẻ Online , ông Ngô Minh Phương, giám đốc điều hành Công ty TNHH chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Việt Trường (TP Hải Phòng) cho biết trong các ngành, thủy hải sản là ngành xuất khẩu mang về con số cao nhất với 10 tỉ USD.

"Nhưng đó là câu chuyện của năm trước, vì hàng tồn kho để lại nên xuất khẩu mạnh. Còn năm nay, bắt đầu từ tháng 7 có dấu hiệu ngầm khủng hoảng, lạm phát ở thị trường EU, một số nhà máy chế biến nghêu bắt đầu đóng cửa vì nước ngoài không tiêu dùng mặt hàng này.

Lũy kế cả năm 2022 có thể tăng là do cộng dồn đơn của sáu tháng đầu năm xuất khẩu tốt để cho ra con số hơn 100 triệu USD, chứ thực tế rất khó khăn. Không phải cứ bức tranh màu hồng là đẹp", ông Phương nói.

Ông Phương cho biết công ty mình xuất nghêu sang châu Âu, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, nhưng nhà máy chế biến nghêu đã đóng cửa hai tháng trước.

Tương tự, anh Tiến (quận 12, TP.HCM) cùng những người bạn có nuôi 4.000ha nghêu ở Hải Phòng. Anh kể các năm trước xuất khẩu tốt, nghêu nuôi có đầu ra mạnh để đóng gói xuất khẩu. 

Anh Tiến chia sẻ: "So với năm nay, gần như dừng toàn bộ, chỉ tiêu thụ trong nước. Có thời gian ba tháng trước, các nhà máy chế biến đóng cửa nên chúng tôi bán để dự trữ kho lạnh nội địa. Cũng chưa năm nào khó nuôi trồng, xuất khẩu nghêu như năm nay".

Trong khi đó, theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản - VASEP, lũy kế 10 tháng, xuất khẩu nhuyễn thể mang về 124 triệu USD, thì riêng xuất khẩu nghêu chiếm 70%, đạt trên 87 triệu USD. Nhưng trong quý 3, nghêu tụt giảm 19%, chỉ xuất khẩu được 24,7 triệu USD.

Xuất khẩu đơn hàng khó khăn, nhà máy chế biến nghêu đóng cửa nhưng con số xuất khẩu vẫn tăng, theo một lãnh đạo của VASEP giải thích: xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam sang Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Bồ Đào Nha và Hà Lan tăng liên tục trong năm tháng đầu năm, tăng từ 19-52%, thì từ tháng 6 đã liên tục sụt giảm so với cùng kỳ, giảm từ 2-8%.

"EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất, sau đó đến Mỹ, Singapore và Nhật Bản là các quốc gia nhập khẩu lớn nhất mặt hàng nghêu Việt Nam. Ảnh hưởng thị trường thế giới, nghêu hụt đơn mạnh chứ không phải "trắng đơn" hay hoàn toàn không xuất khẩu được. Bên cạnh những nơi đóng cửa, vẫn có nhà máy hoạt động chế biến cho những đơn đã ký trước đó", vị này cho hay.

VASEP dự báo xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ (nghêu, ngao, sò điệp, ốc, hàu) cả năm 2022 sẽ đạt khoảng 150 triệu USD, tăng khoảng 6% so với năm 2021, trong đó riêng nghêu chiếm 70% với giá trị đạt khoảng 105 triệu USD.

Theo Thảo Thương (Tuổi trẻ)

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video