Xuất khẩu của Điện Quang gặp khó vì hàng Trung Quốc

Nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước đang gặp phải nhiều khó khăn khi xuất khẩu hàng sang nước ngoài. Nguyên nhân được đánh giá là do sự cạnh tranh rất lớn từ hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo chứng khoán Bản Việt (VCSC), ban lãnh đạo công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang DQC gần đây cho biết, 212 tỷ đồng doanh thu từ xuất khẩu của năm 2015 chủ yếu đến từ các hợp đồng ký kết trong năm 2014, nhưng giao hàng trong năm 2015.

Điều này theo VCSC đồng nghĩa với việc DQC đang gặp khó khăn với xuất khẩu kể từ đầu năm 2015. Nguyên nhân xuất phát từ việc Trung Quốc đang bán phá giá các sản phẩm chiếu sáng truyền thống trong hoàn cảnh dư thừa công suất cùng với cùng với độ kém đa dạng và chi phí sản xuất cao của các sản phẩm LED của DQC.

Do vậy, khi không có các hợp đồng lớn được ký kết trong nửa đầu năm 2016, ban lãnh đạo công ty chỉ hướng đến mục tiêu doanh thu xuất khẩu khiêm tốn 28 tỷ đổng trong năm 2016.

VCSC cho biết, phần lớn doanh thu từ xuất khẩu trong năm 2016 sẽ đến từ các sản phẩm mẫu mà DQC gửi cho các khách hàng tiềm năng để sử dụng thử. Không như trước đây, DQC chủ yếu nhắm đến các thị trường đang phát triển cho các sản phẩm chiếu sáng truyền thống, ban lãnh đạo cho biết DQC sẽ nhắm đến các thị trường phát triển như Mỹ và Châu Âu cho các sản phẩm LED (với DQC là nhà cung cấp OEM), phù hợp với sự chú trọng của công ty vào chất lượng sản phẩm.

Hoạt động xuất khẩu của DQC vẫn được VCSC kỳ vọng sẽ có sự chuyển biến trong các năm tới. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, VCSC vẫn giữ dự báo thận trọng về đóng góp không đáng kể của doanh thu từ xuất khẩu, cho đến khi những dấu hiệu cải thiện rõ ràng hơn.

Chiến dịch marketing lớn được thực hiện trong 6 tháng cuối năm sẽ giúp củng cố doanh số sản phẩm LED trong tương lai. Chiến dịch marketing trong năm 2015, được thực hiện trong quý 4 và chi phí 35 tỷ đồng (1,6 triệu USD) đã mang lại một số thành công được phản ánh bởi doanh số sản phẩm LED mạnh mẽ của DQC trong 6 tháng đầu năm 2016.

VCSC dẫn lời ban lãnh đạo DQC, trong khi chiến dịch năm ngoái nhằm giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam về lợi ích của thiết bị chiếu sáng LED nhằm đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi sang LED tại Việt Nam, chiến dịch năm nay sẽ tập trung vào sự khác biệt và nhấn mạnh Điện Quang là thương hiệu LED hàng đầu và do đó, sẽ khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm LED của DQC.

VCSC đánh giá, những chiến dịch marketing này sẽ giúp củng cố thương hiệu Điện Quang trong quá trình trở thành thương hiệu hàng đầu trong thị trường LED vẫn đang bị phân tán tại Việt Nam. Để ghi nhận cả chiến dịch marketing này, VCSC dự báo chi phí bán hàng cho năm 2016 sẽ tăng lên 10% so với dự báo trước đây.

Theo NDH

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video