Xử lý nghiêm ngân hàng 'ép' khách mua bảo hiểm

Theo Ngân hàng Nhà nước TPHCM, mỗi ngân hàng cần rà soát toàn bộ mạng lưới của mình, xử lý nghiêm những trường hợp “ép” khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết.

Ngày 24/11, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM - cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn thành phố thực hiện theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm và đại lý bảo hiểm.

Theo đó, mỗi ngân hàng rà soát toàn bộ mạng lưới của mình, xử lý nghiêm những trường hợp “ép” khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, đảm bảo phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng vay vốn theo đúng quy định.

Xử lý nghiêm ngân hàng ép khách mua bảo hiểm - Ảnh 1.

Ngân hàng "ép" khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn sẽ bị xử lý nghiêm (ảnh Internet)

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM đã nhận được phản ánh của các hiệp hội, ngành hàng trên địa bàn nêu lên thực tế là doanh nghiệp muốn vay vốn phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng xem xét cho vay. Theo đó, làm tăng thêm chi phí đầu vào của doanh nghiệp, gây khó khăn trong bối cảnh chi phí đầu vào đang có xu hướng tăng và việc này không đúng với tinh thần cải cách thủ tục hành chính của ngành ngân hàng. 

Văn bản của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM yêu cầu, các tổ chức tín dụng trên địa bàn cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trên cơ sở mỗi tổ chức tín dụng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số hoạt động nhằm xử lý hồ sơ thủ tục cấp tín dụng nhanh hơn, tăng tiện ích cho dịch vụ để tiết giảm chi phí cho khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh cho rằng, việc mở rộng và phát triển dịch vụ để tạo điều kiện giữ ổn định lãi suất cho vay và chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp. Các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, UBND TPHCM về việc tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh.

Các tổ chức tín dụng cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất, tín dụng, tỷ giá và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng. Riêng lĩnh vực ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM yêu cầu các ngân hàng trong dịp cuối năm cần tăng cường quan tâm đến các giao dịch chuyển tiền xuyên biên giới, mua bán ngoại tệ, chi trả và thu đổi ngoại tệ.

Theo Uyên Phương (Tiền Phong)

Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số

Tại phiên thảo luận “Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số - Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng phát triển”, nằm trong khuôn khổ Tọa đàm “Định vị và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại Đà Nẵng: Cơ hội thu hút các giao dịch và đầu tư” vừa mới diễn ra tại Đà Nẵng, các chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam và TP Đà Nẵng cần một khung pháp lý rõ ràng, hạ tầng công nghệ minh bạch và hệ sinh thái tài chính cởi mở để phát triển thị trường tài sản số bền vững.

Thanh toán không tiền mặt bứt phá, dữ liệu định danh tạo nền tảng mới

Theo NHNN, trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng tiếp tục đạt nhiều kết quả ấn tượng, khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Hệ sinh thái thanh toán số ngày càng hoàn thiện, trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa, còn việc kết nối dữ liệu định danh điện tử đang mở ra một nền tảng an toàn, thông suốt cho phát triển kinh tế – xã hội.

Video