Xe HKBike linh kiện Trung Quốc 'mác' Việt: Tội phạm quảng cáo gian dối?

Xe đạp điện HKBike nhập linh kiện Trung Quốc, gắn mác hàng Việt - nếu được xác định đủ yếu tố cấu thành tội phạm quảng cáo gian dối thì bị xử lý theo Điều 168 Bộ luật hình sự.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp nhìn nhận, xe đạp điện HKBike nhập linh kiện Trung Quốc nhưng giới thiệu với người mua là hàng sản xuất tại Việt Nam là lập lờ nguồn gốc xuất xứ và vi phạm pháp luật.

Luật sư Thái phân tích: "Doanh nghiệp có hành vi cung cấp thông tin không đúng sự thật về số lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa là hành vi lừa dối khách hàng. Hành vi trên không chỉ là hành vi trái pháp luật, mà còn là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức kinh doanh.

Luật Thương mại năm 2005 quy định “Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ”.

Trong khi đó, tại khoản 3 Điều 45 Luật Cạnh tranh quy định: “Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây:

a) Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công;

b) Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành;

c) Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác.

Ngoài ra, tại Điều 168 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) chỉ rõ: 1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hoá, dịch vụ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm" Luật sư Thái cho biết.

[caption id="attachment_21065" align="aligncenter" width="500"]Ảnh minh họa - nguồn Internet. Ảnh minh họa - nguồn Internet.[/caption]

Cùng quan điểm, Luật Sư Quản Văn Hào - Công ty Luật TNHH An Nam cho rằng, việc xe đạp điện HKBike quảng cáo là hàng Việt Nam trong khi hồ sơ chứng nhận của HKbike lại khẳng định những linh kiện, chi tiết chính như khung, động cơ,… đều do Trung Quốc sản xuất mang tính chất lừa dối khách hàng.

"Nếu như cơ quan chức năng xác định hoạt động quảng cáo của hãngHKBike đủ yếu tố cấu thành tội phạm quảng cáo gian dối thì sẽ bị xử lý theo Điều 168 của Bộ luật hình sự hiện hành về tội quảng cáo gian dối", luật sư Quản Văn Hào nói.

Ông Hào phân tích, khi thị trường xe đạp điện phát triển, HKBike nói riêng và các doanh nghiệp khác trên thị trường luôn muốn sản phẩm của mình được nhiều người tiêu dùng biết đến và lựa chọn. Vì vậy, để đạt được điều đó họ luôn áp dụng các hình thức xúc tiến thương mại một cách triệt để, trong đó có “Quảng cáo”.

Thế nhưng, những thông tin gây nhầm lẫn về chất lượng, công dụng sản phẩm, đặc biệt là hiện tượng “thổi phồng” công dụng, tiện ích của sản phẩm hay thực hiện quảng cáo sản phẩm dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép… sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người tiêu dùng. Và chương trình quảng cáo của xe đạp điện HKBike chính là một trong những minh chứng cho hoạt động quảng cáo vi phạm quy định pháp luật đó.

hkbike box

Theo Kiến Thức

Tags:

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.