Xe độc, hàng hiếm thì ai cũng thích nhưng đây là lý do khiến các hãng xe phải lo sợ

Với người tiêu dùng, có càng nhiều lựa chọn càng giúp họ dễ sở hữu được mẫu xe thực sự ưng ý nhưng đứng ở góc độ nhà sản xuất, đây quả thực là một cơn ác mộng.

Chia sẻ với Wards Auto, chuyên gia Doug Betts tới từ J.D.Powers khẳng định nền công nghiệp ô tô toàn cầu đang thực sự bị cuốn vào một vòng xoáy mang tên "xe độc".

Theo số liệu tổng hợp của năm 2019, 13,6 triệu xe đã được giao tới tay khách hàng qua diện bán lẻ trong khoảng thời gian này. Bỏ qua màu ngoại thất, số xe trên có… hơn 600.000 cấu hình tùy biến không đụng hàng tương đương cứ 22 xe bán ra lại có một xe thuộc diện "độc", một tỉ lệ khủng khiếp cả về độ đa dạng lẫn sự phức tạp trong lắp ráp.

Betts cho biết dù ông định nghĩa "độc" khá hào phóng (không quá 50 xe có cấu hình tương đồng được sản xuất trên toàn cầu), xe dạng này vẫn là một nguy cơ tiềm ẩn không hề nhẹ với các hãng xe khi phần lớn trong số chúng (trừ chủ xe đặt hàng phiên bản gốc) đều khó tìm chủ dẫn tới việc trở thành hàng tồn khá lâu tại đại lý và về lâu dài không hề mang lại lợi ích so với chi phí bỏ ra ban đầu.

Xe độc, hàng hiếm thì ai cũng thích nhưng đây là lý do khiến các hãng xe phải lo sợ - Ảnh 1.

Nếu trừ đi phí lót tay cho đại lý, phí kho bãi và chi phí phát sinh khi chế tạo, lợi nhuận thực tế của các mẫu xe sở hữu tùy chọn độc đáo không hề cao. Một nguyên nhân khiến chúng kén khách là người đặt hàng ban đầu đã tùy biến "tận răng" xe khiến nhiều chi tiết không hợp gu với người dùng phổ thông và do đó trở thành hàng tồn khó đẩy đi trừ khi được hạ giá.

Trong thời gian qua, một số hãng xe chẳng hạn như Honda đã cố gắng thu gọn catalog của mình, giới hạn các lựa chọn của khách hàng trong tùy biến xe về mức cơ bản nhất có thể. Dù có thể làm phật lòng một số nhóm khách hàng nhất định, động thái như vậy sẽ giúp hãng đơn giản hóa dây chuyền chế tạo đi rất nhiều và nhờ thế đẩy nhanh tốc độ sản xuất cũng như hạ thấp chi phí.

Tham khảo: Wards Auto

Theo Trí thức trẻ

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video