Xe độc, hàng hiếm thì ai cũng thích nhưng đây là lý do khiến các hãng xe phải lo sợ

Với người tiêu dùng, có càng nhiều lựa chọn càng giúp họ dễ sở hữu được mẫu xe thực sự ưng ý nhưng đứng ở góc độ nhà sản xuất, đây quả thực là một cơn ác mộng.

Chia sẻ với Wards Auto, chuyên gia Doug Betts tới từ J.D.Powers khẳng định nền công nghiệp ô tô toàn cầu đang thực sự bị cuốn vào một vòng xoáy mang tên "xe độc".

Theo số liệu tổng hợp của năm 2019, 13,6 triệu xe đã được giao tới tay khách hàng qua diện bán lẻ trong khoảng thời gian này. Bỏ qua màu ngoại thất, số xe trên có… hơn 600.000 cấu hình tùy biến không đụng hàng tương đương cứ 22 xe bán ra lại có một xe thuộc diện "độc", một tỉ lệ khủng khiếp cả về độ đa dạng lẫn sự phức tạp trong lắp ráp.

Betts cho biết dù ông định nghĩa "độc" khá hào phóng (không quá 50 xe có cấu hình tương đồng được sản xuất trên toàn cầu), xe dạng này vẫn là một nguy cơ tiềm ẩn không hề nhẹ với các hãng xe khi phần lớn trong số chúng (trừ chủ xe đặt hàng phiên bản gốc) đều khó tìm chủ dẫn tới việc trở thành hàng tồn khá lâu tại đại lý và về lâu dài không hề mang lại lợi ích so với chi phí bỏ ra ban đầu.

Xe độc, hàng hiếm thì ai cũng thích nhưng đây là lý do khiến các hãng xe phải lo sợ - Ảnh 1.

Nếu trừ đi phí lót tay cho đại lý, phí kho bãi và chi phí phát sinh khi chế tạo, lợi nhuận thực tế của các mẫu xe sở hữu tùy chọn độc đáo không hề cao. Một nguyên nhân khiến chúng kén khách là người đặt hàng ban đầu đã tùy biến "tận răng" xe khiến nhiều chi tiết không hợp gu với người dùng phổ thông và do đó trở thành hàng tồn khó đẩy đi trừ khi được hạ giá.

Trong thời gian qua, một số hãng xe chẳng hạn như Honda đã cố gắng thu gọn catalog của mình, giới hạn các lựa chọn của khách hàng trong tùy biến xe về mức cơ bản nhất có thể. Dù có thể làm phật lòng một số nhóm khách hàng nhất định, động thái như vậy sẽ giúp hãng đơn giản hóa dây chuyền chế tạo đi rất nhiều và nhờ thế đẩy nhanh tốc độ sản xuất cũng như hạ thấp chi phí.

Tham khảo: Wards Auto

Theo Trí thức trẻ

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video