Xe độc, hàng hiếm thì ai cũng thích nhưng đây là lý do khiến các hãng xe phải lo sợ

Với người tiêu dùng, có càng nhiều lựa chọn càng giúp họ dễ sở hữu được mẫu xe thực sự ưng ý nhưng đứng ở góc độ nhà sản xuất, đây quả thực là một cơn ác mộng.

Chia sẻ với Wards Auto, chuyên gia Doug Betts tới từ J.D.Powers khẳng định nền công nghiệp ô tô toàn cầu đang thực sự bị cuốn vào một vòng xoáy mang tên "xe độc".

Theo số liệu tổng hợp của năm 2019, 13,6 triệu xe đã được giao tới tay khách hàng qua diện bán lẻ trong khoảng thời gian này. Bỏ qua màu ngoại thất, số xe trên có… hơn 600.000 cấu hình tùy biến không đụng hàng tương đương cứ 22 xe bán ra lại có một xe thuộc diện "độc", một tỉ lệ khủng khiếp cả về độ đa dạng lẫn sự phức tạp trong lắp ráp.

Betts cho biết dù ông định nghĩa "độc" khá hào phóng (không quá 50 xe có cấu hình tương đồng được sản xuất trên toàn cầu), xe dạng này vẫn là một nguy cơ tiềm ẩn không hề nhẹ với các hãng xe khi phần lớn trong số chúng (trừ chủ xe đặt hàng phiên bản gốc) đều khó tìm chủ dẫn tới việc trở thành hàng tồn khá lâu tại đại lý và về lâu dài không hề mang lại lợi ích so với chi phí bỏ ra ban đầu.

Xe độc, hàng hiếm thì ai cũng thích nhưng đây là lý do khiến các hãng xe phải lo sợ - Ảnh 1.

Nếu trừ đi phí lót tay cho đại lý, phí kho bãi và chi phí phát sinh khi chế tạo, lợi nhuận thực tế của các mẫu xe sở hữu tùy chọn độc đáo không hề cao. Một nguyên nhân khiến chúng kén khách là người đặt hàng ban đầu đã tùy biến "tận răng" xe khiến nhiều chi tiết không hợp gu với người dùng phổ thông và do đó trở thành hàng tồn khó đẩy đi trừ khi được hạ giá.

Trong thời gian qua, một số hãng xe chẳng hạn như Honda đã cố gắng thu gọn catalog của mình, giới hạn các lựa chọn của khách hàng trong tùy biến xe về mức cơ bản nhất có thể. Dù có thể làm phật lòng một số nhóm khách hàng nhất định, động thái như vậy sẽ giúp hãng đơn giản hóa dây chuyền chế tạo đi rất nhiều và nhờ thế đẩy nhanh tốc độ sản xuất cũng như hạ thấp chi phí.

Tham khảo: Wards Auto

Theo Trí thức trẻ

Chuyện ít biết về ca khúc vượt mốc 2 tỷ lượt xem trong đại lễ 30/4 năm nay

Gần đây, ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội, vượt 2 tỷ lượt xem (tổng số lượt xem trên các nền tảng như YouTube, Facebook, TikTok…). Bài hát mang giai điệu hào hùng, là lời tri ân của thế hệ trẻ đối với cha ông, những người có công lao lớn trong công cuộc giữ nước.

Tái hiện hoạt cảnh Ngự Trà Hoàng Cung

Hòa chung không khí cả nước hướng đến Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và năm Du lịch quốc gia 2025 với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" gắn với Festival Huế 2025 “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp cùng Thương hiệu Đôi Dép và Nam A Bank phục dựng nghi thức và tái hiện hoạt cảnh nhà vua mở tiệc trà chiêu đãi quần thần.

Video