Vụ mất tiền trong thẻ ATM Ngân hàng ACB: Khách hàng được ngân hàng hoàn lại tiền trong hôm nay

Liên quan đến vụ khách hàng M.T.D., ngụ tại quận 5, TPHCM mất 15 triệu đồng trong thẻ ATM Ngân hàng ACB trong ngày 2-9, chiều ngày 5-9, chị D. đã đến Trung tâm thẻ và dịch vụ khách hàng của Ngân hàng ACB để thực hiện khiếu nại theo quy định.

Đại diện Ngân hàng ACB cho hay, ngay sau khi khách hàng báo có sự việc nêu trên, ngân hàng đã cho điều tra và xem lại camera tại cây ATM Ngân hàng ACB chi nhánh Bình Triệu (nơi kẻ gian thực hiện giao dịch). Qua đoạn ghi hình từ camera cho thấy, hình ảnh là một người đàn ông mặc quần short, đội mũ bảo hiểm lụp xụp và không nhìn được mặt. Người này dùng một tấm thẻ có hình dáng giống thẻ ATM nhưng là thẻ màu trắng (không có màu và các thông tin như thẻ ATM) và thực hiện các thao tác rút tiền bình thường. Sau khi rút tiền người này lên xe của người đàn ông khác đang nổ máy chờ sẵn bên ngoài cây ATM.

quay gd ACB

Chị D. được Ngân hàng ACB giải thích: Qua việc kiểm tra hệ thống cho thấy, ngoài giao dịch mới nhất từ tài khoản thẻ ATM của chị D. bị kẻ gian thực hiện vào ngày 2-9, thẻ ATM này được chị D. sử dụng tại cây ATM của một ngân hàng khác không phải của ACB trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) vào ngày 19-8-2016.

Có thể tại cây ATM này, kẻ gian đã đặt camera hoặc chip đọc trộm thông tin thẻ nên lấy được các thông tin liên quan đến thẻ của chị D., đặc biệt là các loại thẻ ATM công nghệ từ. Liên quan đến việc kẻ gian biết được mật khẩu, Ngân hàng ACB lý giải: Sau khi ghi hình thao tác rút tiền của khách hàng, kẻ gian có thể nhìn thao tác để đoán mật khẩu.

Sau khi xác nhận người rút tiền không phải là chị D., và được chị D. cam kết không đưa thẻ ATM cho bất cứ ai rút hộ, Ngân hàng ACB cho biết sẽ hoàn trả số tiền 15 triệu đồng bị rút trong tài khoản ngày 2-9 cho chị D. trong ngày hôm nay, 6-9. Đồng thời, Ngân hàng ACB sẽ cấp đổi miễn phí cho chị D. thẻ ATM bằng công nghệ chip để nâng cao tính bảo mật thông tin thẻ cho khách hàng, tránh việc làm giả, ăn cắp thông tin như loại thẻ từ cũ.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP về vụ việc này vào chiều ngày 5-9, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB cho biết, sau khi sự cố trên xảy ra, do bước đầu ngân hàng xác minh số tiền trong tài khoản không phải do khách hàng rút tiền nên ngân hàng sẽ hoàn trả số tiền bị mất nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Bước tiếp theo ngân hàng sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra và phối hợp với cơ quan này để tìm ra kẻ gian. Ông Toại cũng cho biết, qua sự cố này, Ngân hàng ACB cũng sẽ rà soát lại hệ thống bảo mật của mình, đồng thời tăng cường việc nhắc nhở và cảnh báo khách hàng trong việc sử dụng thẻ và các dịch vụ an toàn để tránh việc bị lấy thông tin thẻ.

Theo Hạnh Nhung - SGGP

Tags:

Nam A Bank tăng cường tài trợ thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua huy động nguồn vốn quốc tế

Tháng 7/2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục khẳng định uy tín và năng lực trên thị trường tài chính quốc tế khi huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 20 triệu USD từ hai định chế tài chính hàng đầu Đài Loan: The Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB) và E.SUN Bank.

Ngân hàng củng cố bộ đệm tài chính

Câu chuyện tăng vốn của các nhà băng đang ngày càng trở nên cấp thiết với mục tiêu củng cố “bộ đệm tài chính”, đáp ứng tiêu chuẩn Basel II, xa hơn là lộ trình Basel III. Tuy nhiên, con đường tăng vốn không phải lúc nào cũng trải hoa hồng và mỗi nhà băng cần có kế hoạch, lộ trình rõ ràng để có thể đạt mục tiêu đề ra. Đó là nhận định của TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.

Video