Vụ hãng tàu Hanjin phá sản: Bộ GTVT vào cuộc giúp doanh nghiệp

Theo báo cáo của hãng tàu Hanjin Việt Nam, hiện có khoảng 3.000 container hàng hóa của Việt Nam chưa thể về nước hoặc chưa thể hoàn thành việc xuất khẩu.
Conts Hanjin

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết Bộ GTVT vừa có công văn gửi tới Cục Hàng hải Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp (DN) dịch vụ Logistics Việt Nam về việc hãng tàu Hanjin phá sản, bị thua lỗ và đã nộp đơn lên tòa án xin phá sản. Bộ GTVT đánh giá sự việc này sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động giao nhận, xuất nhập khẩu hàng hóa của các DN trong nước.

Để giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực đến các DN Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo các cảng vụ hàng hải, các DN cảng theo dõi sát tình hình tàu và container của hãng tàu Hanjin vào cảng. Bộ chỉ đạo các đơn vị trên bố trí quy trình và phương tiện hợp lý để giúp DN nhận và giải phóng hàng nhanh chóng, thuận lợi, lấy hàng ra và chuyển sang các hãng tàu khác.

Bộ cũng đề nghị các hiệp hội: Chủ hàng Việt Nam, DN dịch vụ Logistics Việt Nam và hiệp hội các ngành hàng hướng dẫn các DN xuất nhập khẩu thông tin cần thiết để lựa chọn các hãng tàu thay thế, tránh bị chậm trễ trong giao nhận hàng và gây ùn tắc tại cảng, đồng thời trao đổi, cung cấp thông tin thường xuyên với Bộ Công Thương về tình hình nhận hàng, gửi hàng của các DN ký hợp đồng với hãng tàu Hanjin.

Theo báo cáo của hãng tàu Hanjin Việt Nam, hiện có khoảng 3.000 container hàng hóa của Việt Nam chưa thể về nước hoặc chưa thể hoàn thành việc xuất khẩu. Trong đó có 1.516 container dự kiến nhập khẩu đang phải nằm chờ ở cảng các nước xuất khẩu, 432 container nhập khẩu “tắc” ở kho của khách hàng bên bán và 1.323 container xuất khẩu vẫn đang ở các cảng trung chuyển hoặc trên tàu của hãng Hanjin chưa cập bến.

Theo PLO
Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video