Vợ chồng 'vua lẩu' Trung Quốc kiếm 6 tỷ USD trong 3 tháng

Nhu cầu của người Trung Quốc với món lẩu cay tăng mạnh giúp vợ chồng ông Zhang Yong có thêm vài tỷ đô trong vài tháng đầu năm.

Theo Bloomberg, tài sản của ông Zhang Yong và vợ Shu Ping, những người đồng sáng lập chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao (Hải Đế Lao), tăng thêm 6 tỷ USD trong hơn 3 tháng đầu năm, đạt tốc độ tăng 79%. Đây là mức tăng tài sản nhanh nhất châu Á và thứ hai thế giới, sau tỷ phú khoáng sản Australia - Andrew Forrest. Hiện tổng tài sản của vợ chồng "vua lẩu" Trung Quốc là 13,6 tỷ USD.

Năm 2018, doanh thu của Haidilao đạt 17 tỷ nhân dân tệ (2,6 tỷ USD) giúp giá cổ phiếu của công ty này tăng hơn 75%, vốn hóa thị trường ở mức 21 tỷ USD. Vợ chồng Zhang Yong sở hữu 58% cổ phần tại Haidilao.

Tỷ phú Zhang Yong. Ảnh: Bloomberg. 

Tỷ phú Zhang Yong. Ảnh: Bloomberg. 

Ngoài ra, tài sản của cặp vợ chồng quyền lực khác tại Haidilao, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Shi Yonghong và vợ Li Haiyan, cũng đã tăng 79%. Hiện họ nắm giữ khối tài sản khoảng 6,4 tỷ USD.

Thị trường lẩu ngày càng cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc với hàng loạt thương hiệu lớn nhỏ khác nhau. Theo báo cáo tháng 9/2018 của hãng, hiện Haidilao chỉ chiếm gần 3% thị phần tại Trung Quốc và đang nhắm tới mở rộng thị trường mới, nơi có nhiều người Trung Quốc sinh sống như Australia, Canada, Thái Lan và một số nước khác ở Đông Nam Á.

Haidilao được thành lập năm 1994 bởi Zhang và một số người bạn của ông. Ông Zhang trước đây là thợ hàn tại thành phố Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên. Trong lần trả lời phỏng vấn với Forbes tháng 9 năm ngoái, ông Zhang thừa nhận bản thân chưa học hết cấp 3 và không có kinh nghiệm gì về việc nấu lẩu ở thời điểm mới bắt đầu.

Nôi dành cho trẻ em tại một nhà hàng Haidilao. Ảnh: Bloomberg. 

Nôi dành cho trẻ em tại một nhà hàng Haidilao. Ảnh: Bloomberg. 

Haidilao nổi tiếng với các món lẩu cay truyền thống của người Tứ Xuyên và dịch vụ sáng tạo. Trong khi chờ đợi món lẩu, khách hàng được làm móng miễn phí, bốt chụp ảnh có thể in hình tại chỗ, biểu diễn xiếc, sạc điện thoại hay thậm chí cả nôi gỗ dành cho trẻ em. Tháng 10 năm ngoái, một trong các nhà hàng của Haidilao còn đưa robot vào phục vụ.

Theo Bloomberg

Quán quân cuộc thi Gen Tea 2025 khác biệt với ý tưởng khởi nghiệp “Ghé ghe uống trà”

Ngày 7/12, trong khuôn khổ lễ bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, hành trình của cuộc thi GENTEA 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng.Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường đại học Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.