Vinasun gặp khó với Uber và Grab

Vinasun đang phải tăng mức chiết khấu và ưu đãi cho các tài xế nhằm giữ chân thay vì chuyển sang làm việc cho Uber và Grab.

Với sự xâm nhập mạnh mẽ từ Uber và Grab kể từ 2014 đã tác động mạnh đến kết quả kinh doanh của những công ty taxi truyền thống và Vinasun cũng không phải ngoại lệ. Theo đánh giá của các công ty chứng khoán, lợi nhuận của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, Mã CK: VNS) năm 2016 sẽ giảm lần đầu tiên sau nhiều năm tăng trưởng nóng, trong khi tốc độ tăng trưởng doanh thu sẽ thu hẹp dưới 5%.

Trong quý III, Vinasun đạt doanh thu 1.184 tỷ đồng, tăng gần 6% cùng kỳ nhưng lợi nhuận lại giảm 6% xuống 92 tỷ đồng. Trong đó các khoản chi phí khấu hao, tài chính và bán hàng đều tăng từ 12 - 15% cùng kỳ, tốc độ gia tăng đều đặn trong thời gian qua.

Trong một báo cáo phân tích mới công bố, Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, để cạnh tranh với Uber và Grab, Vinasun đã phải cắt giảm biên lợi nhuận để duy trì lực lượng tài xế và thị phần, trong đó công ty có khả năng phải tăng mức chiết khấu và các ưu đãi để giữ chân tài xế.

Thực tế, chi phí cho nhân viên của hãng taxi này trong năm 2015 đã tăng gần 30% so với năm 2014 lên 2.155 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, con số này đạt 1.228 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Đây là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận từ hoạt động của Vinasun giảm gần 12%, mặc dù doanh thu tăng trưởng ở mức 8,3%.

Tuy vậy, theo nhóm phân tích của Chứng khoán Bản Việt, mặc dù chịu sự cạnh tranh nhưng Vinasun vẫn duy trì được phân khúc khách hàng truyền thống là các doanh nghiệp và sảnh đón khách. Ngoài ra, nhờ lợi thế gia tăng độ phủ và các sảnh đón, hãng taxi này sẽ cung cấp các dịch vụ di chuyển xa mà những hãng như Uber hay Grab khó có thể cạnh tranh được do mức hoa hồng không đủ hấp dẫn.

[caption id="attachment_17804" align="aligncenter" width="700"]taxi Vinasun Vinasun đang phải tăng mức chiết khấu và ưu đãi cho các tài xế nhằm giữ chân thay vì chuyển sang làm việc cho Uber và Grab. [/caption]

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2015, trước câu hỏi của các cổ đông về chiến lược cạnh tranh với Uber và Grab, Hội đồng quản trị Vinasun khi đó cho biết sẽ tung ra ứng dụng phần mềm gọi xe dành cho cả điện thoại thông minh lẫn thông thường. Chiến lược cạnh tranh với Uber và Grab của Vinasun được thực hiện trên phương diện được coi là ưu thế của những hãng vận chuyển hành khách này. Kỳ vọng của ban lãnh đạo Vinasun vào ứng dụng sẽ giúp tăng doanh số tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhóm phân tích thuộc Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), việc áp dụng Vinasun App cùng với vận hành dòng xe Vcar đã trở thành một trong số nguyên nhân khiến chi phí của Viansun tăng mạnh trong thời gian qua.

Nhóm phân tích của Chứng khoán Rồng Việt cũng đánh giá, khả năng tăng trưởng của Vinasun sẽ chậm hơn tăng trưởng của ngành trong dài hạn hoặc chỉ có thể cố gắng duy trì lợi nhuận. Trong khi đó, để bảo vệ "miếng bánh" của mình, những doanh nghiệp taxi truyền thống sẽ phải tiêu tốn nhiều chi phí hơn hoặc xác lập mạnh mẽ ranh giới của phân khúc muốn chiếm giữ.

Theo Minh Sơn/VNE

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video