Vinamilk – Tự hào thương hiệu Quốc Gia

Ra đời từ 1 năm sau ngày giải phóng đất nước đến nay, Vinamilk đã lớn mạnh trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam.Hơn 40 năm xây dựng và phát triển, có thể nói, Vinamilk có được vị thế vững chắc ngày hôm nay do luôn gắn lợi ích của mình với người tiêu dùng và có chiến lược phát triển phù hợp với từng giai đoạn. Trong những năm gần đây, Vinamilk luôn phát triển nhanh, bền vững luôn giữ thị phần sữa lớn nhất tại Việt Nam.

1_IMG_4206

Vinamilk – Thương hiệu sữa hàng đầu tại Việt Nam

Từ những năm đầu thành lập 1976, Vinamilk phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.Nhiều phong trào thi đua phát huy tính tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo đã được Vinamilk phát động. Ba phong trào thi đua nổi bật trong suốt 40 năm qua như phát độngphong trào: hiến kế tìm nguồn nguyên liệu, phục hồi sản xuất; sáng tạo khẳng định thương hiệu Việt, hướng tới mục tiêu Vinamilk - Doanh nghiệp vì cộng đồng; đẩy mạnh phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh”đã giải phóng nguồn lực con người, giúp Vinamilk luôn đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt trong 10 năm gần đây kể từ khi cổ phần hóa, doanh số Vinamilk trung bình tăng trên 20%/năm; lợi nhuận tăng 15%/năm.Năm 2003 giá trị vốn hóa Vinamilk là 100 triệu USD đến 31/12/2015 đã vươn lên là công ty có vốn hóa dẫn đầu thị trường Việt Nam đạt 6,8 tỷ USD tức gấp 68 lần, trong đó vốn Nhà nước trị giá gần 3 tỷ USD. Vinamilk vươn lên chiếm lĩnh vị trí số 1 Việt Nam, cho ra đời những sản phẩm sữa sản xuất công nghiệp đầu tiên như sữa tiệt trùng; sữa đặc; sữa chua các loại; sữa bột và bột dinh dưỡng cho trẻ em.

Doanh thu năm 2015 của Vinamilk ước đạt khoảng hơn 40.000 tỷ, tăng khoảng 15% so với 2014. Trong năm 2015, Vinamilk đã sản xuất và đưa ra thị trường gần 6 tỷ sản phẩm sữa các loại phục vụ cho người tiêu dùng cả nước.

Hướng đến sự phát triền bền vững

Để ngành công nghiệp chế biến sữa phát triển bền vững, Vinamilk luôn cố gắng chủ động được nguồn sữa nguyên liệu đạt về số lượng và chất lượng.Là doanh nghiệp đầu tiên khởi xướng phong trào chăn nuôi bò sữa trong dân tại Việt Nam, với cuộc “Cách mạng trắng”, Vinamilk đã triển khai thu mua sữa tươi nguyên liệu từ các hộ chăn nuôi bò sữa từ năm 1990; chủ động xây dựng chiến lược phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi dài hạn.Hiện Vinamilk có 9 trang trại trên cả nước liên kết với các hộ chăn nuôi mở rộng vùng chăn nuôi, đã nâng tổng đàn bò lên 120.000 con (năm 2015) cho sản lượng sữa 200 triệu lít sữa/năm; lắp đặt 91 trạm thu mua đảm bảo nhiệt độ lạnh bảo quản sữa nguyên liệu trên khắp cả nước.

Với những giải pháp trên, Vinamilk đã chủ động được nguồn nguyên liệu sữa cho sản xuất, quyền lợi người chăn nuôi bò sữa cũng được đảm bảo.Riêng trong năm 2015, Vinamilk ước tính thu mua từ các trang trại của Vinamilk và từ gần 8.000 hộ chăn nuôi bò sữa trên cả nước tổng số lượng khoảng 215.000 tấn sữa bò tươi nguyên liệu với tổng giá trị khoảng 3.000 tỷ đồng.

[caption id="attachment_12802" align="aligncenter" width="700"]Năm 2015 đã sản xuất gần 6 tỷ sản phẩm sữa các loại phục vụ người tiêu dùng cả nước Năm 2015 đã sản xuất gần 6 tỷ sản phẩm sữa các loại phục vụ người tiêu dùng cả nước[/caption]

Doanh nghiệp vì cộng đồng

Bắt đầu từ năm học 2002 - 2003, Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” với phạm vi chỉ 30 tỉnh, thành trong thời gian đầu tiến tới 63 tỉnh, thành cả nước, đã đem đến cho các em học sinh tiểu học trên toàn quốc hơn 34 ngàn suất học bổng với tổng giá trị khoảng 19 tỷ đồng.

Vinamilk cũng kết hợp với các tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương và một số tỉnh thực hiện chương trình sữa học đường. Với mong muốn mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày để nâng cao thể chất tầm vóc của người Việt.

Tiếp đó, Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” ra đời năm 2008 đã hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước.Đến nay, Quỹ đã tiếp cận hơn 330.000 trẻ em nghèo, đem tới gần 26 triệu ly sữa miễn phí nhằm góp phần hỗ trợ các em phát triển toàn diện hơn, tương đương khoảng 94 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vinamilk còn thành lập các trung tâm tư vấn dinh dưỡng sức khỏe trên cả nước, khám và cung cấp sữa miễn phí hàng năm cho hàng ngàn lượt trẻ em, học sinh tiểu học và đối tượng suy dinh dưỡng.Có thể nói, với những thành quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh đã đạt được trong năm 2015, cùng với những chương trình đầy ý nghĩa nhân văn cộng đồngđang giúp Vinamilk bước đi từng bước vững chắc không chỉ giúp duy trì được vị thế của công ty sữa số 1 tại Việt Nam, mà còn giúp Vinamilk tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một trong 50 công ty sữa hàng đầu thế giới trong một tương lai không xa.

Vinamilk – Mục tiêu vươn tầm quốc tế

Vinamilk luôn chú trọng về “Đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động doanh nghiệp”. Trong đó Vinamilkxác định:Đẩy mạnh mũi nhọn khoa học công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, cải tiến mẫu mã, bao bì; nâng cao trình độ cạnh tranh đối với các sản phẩm cùng loại trên thị trường; động viên cán bộ công nhân viên phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Hiện nayVinamilk có 13 nhà máy trên cả nước, trong đó nhiều nhà máy có trình độ tự động hóa cao ngang tầm khu vực và thế giới. Kể từ năm 2011-2015 năng suất lao động tăng bình quân 10,19%/năm và giá trị gia tăng 14,5%/năm đạt 1,9 tỷ đồng/người/năm.

Vinamilk cũng đầu tư đầu tư 22,8% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand), đầu tư 70% cổ phần vào nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư nhà máy Angkor Milk tại Campuchia, mở công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương tại châu Âu. Sản phẩm của Vinamilk hiện cũng có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới trong đó có Mỹ, Úc, Canada, Nga, Hàn Quốc, Philipin...và tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường sang Châu Âu, Châu Phi, Nam Mỹ,…

Sự phát triển ấn tượng trong những năm vừa qua đã mang đến cho tập thể Vinamilk những danh hiệu và phần thưởng cao quý do Đảng nhà nước trao tặng: Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2000; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2005; hạng Nhì năm 2010 và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước.Công ty vươn lên Top 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á, Top 300 doanh nghiệp của Châu Á và Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam.

Với mục tiêu phát triển bền vững và vươn ra tầm quốc tế, Vinamilk đặt chiến lược phát triển dài hạn để trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD vào những năm tới, đưa thương hiệu sữa Quốc gia Việt Nam Vinamilk vào bản đồ ngành sữa thế giới và tiếp tục đồng hành với nông dân Việt Nam góp phần thực hiện thành công cuộc “ Cách mạng trắng” tại Việt Nam.

Quốc Cường

Tags:

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Ông chọn Việt Nam là 1 trong 4 thị trường trọng tâm và dưới sự điều hành của ông, Sumitomo đã đầu tư hàng tỷ đô vào khu vực thị trường trọng tâm.