Vinacafe’ Biên Hòa (VCF): Đẩy mạnh khuyến mãi, quảng cáo khiến quý 1 lỗ lớn nhất từ khi niêm yết

Vinacafe’ Biên Hòa (VCF) công bố khoản lỗ trong quý 1 lên tới 37 tỷ đồng - Đây là mức thua lỗ lớn nhất của VCF kể từ khi niêm yết.

CTCP Vinacafé Biên Hòa (mã CK: VCF) đã công bố BCTC hợp nhất quý 1/2017 với con số lỗ hơn 37 tỷ đồng.

Theo đó, trong quý 1/2017 VCF đạt 419,4 tỷ đồng doanh thu thuần giảm nhẹ 6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá vốn hàng bán giảm 12% nên lãi gộp công ty đạt gần 141 tỷ đồng, tăng 11% so với quý 1/2016.

Trong kỳ doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 19,4 tỷ đồng tăng 33% so với cùng kỳ trong khi chi phí của hoạt động này chỉ phát sinh 1,65 tỷ đồng. Đáng chú ý cả chi phí bán hàng và chi phí QLDN đều tăng cao, chi phí bán hàng tăng 36% lên mức 167 tỷ đồng và chi phí quản lý cũng tăng mạnh 81% lên 28 tỷ đồng nên kết quả VCF chịu lỗ ròng 37,7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ chỉ lỗ hơn 2 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía công ty, nguyên nhân thua lỗ là do trong kỳ chi phí khuyến mãi và quảng cáo của công ty cao hơn nhằm mục tiêu nâng cao lợi thế cạnh tranh và dẫn đầu thị trường của Tập đoàn đồng thời giúp công ty đảm bảo sẵn nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh vào dịp Tết.

Năm 2017, với định hướng tái cơ cấu hàng tồn kho tại hệ thống phân phối, chuyển đổi mô hình bán hàng từ đẩy sang kéo, VCF dự kiến doanh thu sẽ sụt giảm trong 6 tháng đầu năm 2017. Mặt khác, Công ty cũng sẽ bổ sung ngành nghề kinh doanh mới là bán buôn máy pha cafe. Theo đó, doanh thu năm 2017 của Công ty dự kiến đạt 3.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt 380 tỷ đồng, giảm nhẹ so với thực hiện năm 2016. Ngoài ra vấn đề cổ tức cũng là vấn đề đáng chú ý của VCF, đã liên tiếp 3 năm từ 2014 - 2016 cổ đông công ty đã phải ngậm ngùi khi công ty không thực hiện chi trả cổ tức mặc dù làm ăn vẫn có lãi.

Thường thì quý kinh doanh đầu tiên VCF thường lãi không cao, lợi nhuận thường dồn vào nửa cuối của năm tài chính, tuy nhiên khoản lỗ quý 1 mà VCF mới công bố sẽ không khỏi khiến nhà đầu tư và cổ đông quan ngại bởi đây là con số thua lỗ lớn nhất của VCF kể từ khi niêm yết.

Theo InfoNet/HSX

Tags:

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video