VietinBank, VPBank, Techcombank, ACB,... đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2023 thế nào?

Các nhà băng đang cho thấy sự thận trọng trong việc đặt mục tiêu tăng trưởng năm nay.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 10 ngân hàng công bố kế hoạch kinh doanh năm 2023. Phần lớn kỳ vọng lợi nhuận tăng không đến 20%.

Trong đó, Eximbank là một trong số ít nhà băng đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên 20%. Cụ thể, năm 2023, ngân hàng kỳ vọng sẽ đem về lợi nhuận trước thuế 5.000 tỷ, tăng 35% so với năm trước. Trước đó, Tại đại hội cổ đông bất thường lần 2 diễn ra sáng 14/02/2023, bà Lương Thị Cẩm Tú, chủ tịch HĐQT có tiết lộ, các kế hoạch kinh doanh năm 2023 đều đã được triển khai và đã có một số tín hiệu lạc quan.

Tại ACB , mặc dù đặt kế hoạch kinh doanh tương đối khả quan hơn so với mặt bằng chung, song sự thận trọng vẫn có thể được nhìn thấy rõ trong các chỉ tiêu tăng trưởng. Cụ thể, năm 2023, ACB kỳ vọng dư nợ cho vay tăng 9,7%; lợi nhuận trước thuế tăng 17,2%. Trong khi năm trước, mục tiêu tăng trưởng của 2 chỉ tiêu kể trên lần lượt là 10% và 25%.

Ngày 15/03 vừa qua VIB đã tổ chức thành công đại nhà đầu tư thường niên năm 2023. Đại hội đồng cổ đông cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay của ngân hàng. Theo đó, năm 2023, lợi nhuận trước thuế của VIB dự kiến sẽ đạt 12.200 tỷ, tăng 15,3%, thấp hơn mức tăng 31,1% của năm 2021.

Một nhà băng khác vừa qua cũng đã chốt kế hoạch kinh doanh năm 2023 là NamABank . Theo đó, ngân hàng này kỳ vọng lợi nhuận trước thuế đạt 2.600 tỷ, tăng 14,6%, thấp hơn mức 25,1% năm 2022.

Tại VPBank , Hội đồng Quản trị ngân hàng kiến nghị lợi nhuận trước thuế năm 2023 là 24.003 tỷ, tăng 13%. Trong khi thực tế năm 2022, lợi nhuận VPBank tăng trưởng đến 47,7%.

Các ngân hàng có kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thấp hơn 10% có thể kể đến như MSB (9%); PGBank (4,8%). 

Ngoài ra, hiện có 2 ngân hàng đang có kế hoạch kinh doanh đi lùi là Techcombank và NCB.

Cụ thể, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay là 22.000 tỷ, giảm 14% so với năm trước.

NCB lại kỳ vọng lợi nhuận trước trích lập theo phương án cơ cấu lại năm 2023 là 16 tỷ. Trong khi đó thực tế thực hiện của chỉ tiêu này trong năm 2022 là 41,2 tỷ.

Hiện VietinBank là ngân hàng duy nhất trong 4 ông lớn (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) công bố kế hoạch kinh doanh năm 2023. Theo đó, nhà băng này dự kiến tổng tài sản sẽ tăng trưởng từ 5-10%; nợ xấu khống chế dưới 1,8%; huy động vốn phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng, đảm bảo các chỉ số thanh khoản. Tuy nhiên, chỉ tiêu dư nợ tín dụng, lợi nhuận trước thuế, cổ tức vẫn chưa được tiết lộ cụ thể và phải chờ chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền.

Tại chương trình “Mùa đại hội tìm cơ hội” do công ty chứng khoán MBS tổ chức ngày 31/03, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng MBS đánh giá, các ngân hàng đang đặt kế hoạch tăng trưởng tín dụng thấp hơn đáng kể so với năm trước. Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận cũng được các ngân hàng thiết lập thận trọng hơn.

“Năm nay chúng ta sẽ không thấy ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 30-40%. Chỉ cần đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên 20% đã là rất kinh khủng”, ông Tuấn đánh giá.

VietinBank, VPBank, Techcombank,... đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2023 thế nào? - Ảnh 1.
Theo Văn Tuệ (Nhịp Sống Thị Trường)

Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số

Tại phiên thảo luận “Phát triển hệ sinh thái cạnh tranh dành cho tài sản số - Kinh nghiệm quốc tế và xu hướng phát triển”, nằm trong khuôn khổ Tọa đàm “Định vị và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại Đà Nẵng: Cơ hội thu hút các giao dịch và đầu tư” vừa mới diễn ra tại Đà Nẵng, các chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam và TP Đà Nẵng cần một khung pháp lý rõ ràng, hạ tầng công nghệ minh bạch và hệ sinh thái tài chính cởi mở để phát triển thị trường tài sản số bền vững.

Thanh toán không tiền mặt bứt phá, dữ liệu định danh tạo nền tảng mới

Theo NHNN, trong 9 tháng đầu năm 2025, hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng tiếp tục đạt nhiều kết quả ấn tượng, khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Hệ sinh thái thanh toán số ngày càng hoàn thiện, trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa, còn việc kết nối dữ liệu định danh điện tử đang mở ra một nền tảng an toàn, thông suốt cho phát triển kinh tế – xã hội.

Video